Trang

3 tháng 3, 2014

Thêm một vụ án oan sai


Thả 7 thanh niên sau nửa năm giam cầm nhờ có người khác tự thú.

- Còn bao nhiêu vụ oan sai đang trong vòng "bí mật"? Người dân lương thiện liệu có được yên ổn sống trong thiên đường xhcn? BTTD

Thả 7 thanh niên sau nửa năm giam cầm nhờ có người khác tự thú
Đang sống yên ổn, 6 thanh niên và 1 cô gái bị công an mời rồi ra lệnh bắt tạm giam. Hơn nửa năm sau có 2 cô gái ra tự thú, khai nhận giết người nên 7 bị can được thả về. Trò chuyện với báo chí, các bị can cho rằng bị đánh đập, bức cung.
Vụ án gây xôn xao dư luận từ trước Tết nguyên đán Giáp Ngọ đến nay kể từ ngày Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức tát ao mò dao tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (Trần Đề, Sóc Trăng) vào sáng 20.12.2013.
Bắt đồng loạt, thả lần lượt
Vài ngày sau đó, nghi can bị khởi tố về hành vi “không tố giác tội phạm” là Nguyễn Thị Bé Diễm (ngụ Hậu Giang, làm nghề phụ quán nhậu ở Trần Đề) được Công an Sóc Trăng thả về với quyết định kèm theo được VKSND tỉnh Sóc Trăng phê chuẩn.
Gần đến ngày Tết cổ truyền, thêm 3 nghi can là Trần Cua, Thạch Mươl và Khâu Sóc được đoàn tụ gia đình. Đầu tháng 3.2014, Trần Văn Đỡ, Thạch Sô Phách và Trần Hol tiếp tục được tại ngoại.
Tất cả 6 thanh niên này đều ngụ huyện Trần Đề, cùng bị khởi tố và tạm giam hơn nửa năm trước vì tội tày trời: Giết người.
Nạn nhân trong vụ án là xe ôm Lý Văn Dũng (42 tuổi, ngụ Trần Đề). Theo hồ sơ, rạng sáng 6.7.2013, người dân ấp Lâm Dồ phát hiện thi thể ông Dũng trên con lộ cặp mé ruộng.
Qua khám nghiệm tử thi xác định nạn nhân bị đâm bảy nhát dao, trong đó có một vết dao đâm thẳng vào ngực và một vết từ trên đỉnh đầu đâm xuống. Toàn bộ tài sản trong người nạn nhân gồm bóp tiền và điện thoại di động vẫn còn nguyên.
Sau nhiều ngày điều tra, công an cho rằng nguyên nhân của vụ án xuất phát từ hiềm khích cá nhân vì tài sản ông Dũng không bị mất. Trần Hol từng có tiền án về tội “cố ý gây thương tích” được đưa vào diện nghi vấn. Sau khi khoanh vùng, thanh niên này bị cảnh sát mời làm việc. Sau đó là Cua, Đỡ, Phách, Mươl, Sóc tiếp tục vướng lao lý, bỏ lại mẹ già, vợ con.
Nhờ có người khác tự thú
Khi vụ án sắp kết thúc điều tra, bất ngờ Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang) đến Công an phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân (TP.HCM) đầu thú.
Duyên thừa nhận cùng Nguyễn Kim Xuyến (ngụ thị trấn Trần Đề) đã giết ông Dũng với ý định cướp tài sản nhưng bất thành.
Ngay trong đêm gây án, 2 cô gái chưa thành niên này trốn lên TP. HCM. Duyên khai cả hai có quan hệ đồng tính nên khi phát hiện Xuyến có tình cảm với người khác nên ghen tuông.
Theo Duyên, nguyên nhân cô đi đầu thú với mong muốn cả hai cùng bị bắt giữ để được bên nhau.
Bước đầu, những lời khai của 2 cô gái phù hợp với hiện trường gây án nên 2 người bị tạm giam để phục vụ điều tra.
Nạn nhân nói bị đánh đập, bức cung
Theo tìm hiểu của phóng viên, các nghi can bị tha về sau khi có một bài báo đánh động dư luận. Trước đó, mọi vấn đề liên quan đều không được Công an Sóc Trăng tiết lộ.
Trong quyết định các nghi can mang về nhà thì nội dung được VKSND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt là "không cần thiết phải tiếp tục tạm giam" dù họ bị tình nghi đoạt mạng 1 con người.
Trò chuyện với báo chí, các bị can cho rằng bị tra khảo, đánh đập, bức cung.
Tuy nhiên, nhiều phóng viên đặt vấn đề này với cơ quan điều tra Công an Sóc Trăng qua những cuộc điện thoại từ chiều 3.3 đến sáng 4.3 đều được trả lời một cách chung chung là “vụ án đang điều tra nên chưa tiết lộ thông tin, khi nào có kết luận sẽ cung cấp”.
 Quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam 1 trong 7 nghi can.
Hàm Yên
Ảnh: Thạch Sô Phách, một trong 7 người đột nhiên bị bắt giam rồi đột nhiên được trả tự do nhờ có người ra tự thú, khi về nhà thì vợ Phách đã bỏ đi lấy chồng khác.
Theo Motthegioi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét