Trang

1 tháng 3, 2014

Putin đưa quân vào Ukraine


Viễn cảnh VN cũng sẽ như Ukraina? Nết một mai TQ lại xua quân xâm chiếm VN như năm 1979, 1988, ai sẽ bảo vệ VN ? BTTD

Thượng viện Nga đồng ý cho Putin đưa quân vào Ukraine
22 giờ 30 tối 1.3, Thượng viện Nga vừa bỏ phiếu thông qua quyết định đồng ý cho chính quyền của ông Putin đưa quân đội Nga vào Ukraine. 
Trước đó, ông Putin đã yêu cầu Thượng viện Nga đồng ý cho ông này sử dụng quân đội ở khu vực Crimea của Ukraine với lý do "bình thường hóa tình hình chính trị tại nơi này", đại diện của điện Kremlin tuyên bố. 
Hành động của ông Putin được dẫn giải bởi lý do "bảo vệ thường dân và các căn cứ quân sự của Nga" tại khu vực này. Cuộc bỏ phiếu hôm nay, cùng ngày với lời kêu gọi của người lãnh đạo mới tại Crimea, Sergey Aksyonov, yêu cầu ông Putin giúp "duy trì hòa bình ở khu vực Biển Đen". Hải quân Nga hiện đã bố trí những tàu chiến của mình trong một căn cứ quân sự ở Sevatopol. 
Cộng đồng quốc tế đang tỏ ra vô cùng lo ngại trước động thái này, vì Nga dường như đã quyết tâm can thiệp vào khủng hoảng bất chấp cảnh báo từ Mỹ và các nước phương Tây.
Nhiều khả năng Nga có thể sẽ triển khai quân đội trên những tỉnh nói tiếng Nga khác ở phía Đông và Nam Ukraine vốn phản đối chính quyền mới ở Kiev.
Trước đó, một nhóm người vũ trang, được cho là quân đội Nga, đã kiểm soát sân bay chính và trung tâm thông tin liên lạc tại Crimea vào ngày 28.2. Ngay lập tức, chính quyền mới tại Kiev đã lên tiếng cáo buộc Moscow đang âm mưu “xâm lược và chiếm đóng quân sự” khu vực Crimea, nơi có Hạm đội Biển Đen của Nga đang trú đóng.
Tại Kiev, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk mở một cuộc họp nội các nhằm kêu gọi Nga không nên gây thêm bất ổn tại khu vực Crimea.
“Chúng tôi kêu gọi chính phủ và nhà chức trách Nga rút các lực lượng của mình tại Crimea và đưa họ trở lại các khu vực đồn trú trước đây” Yatsenyuk nói, “Những người bạn Nga, hãy ngừng kích động sự chống đối quân sự và dân sự tại Ukraine”.
“Hoa Kì sẽ sát cánh cùng cộng đồng quốc tế trong việc bảo đảm sẽ có sự trả giá cho bất kì can thiệp quân sự nào vào Ukraine”, Tổng thống Obama tuyên bố.
Bán đảo Crimea chỉ trở thành một phần của Ukraine vào năm 1954, khi lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev chuyển quyền tài phán của Nga tại Crimea cho Ukraine. Một động thái được xem chỉ mang tính hình thức vào thời điểm đó, khi Ukraine đã là một phần của Liên bang Xô Viết.
Theo Reuters, Thượng viện Nga đã đề nghị Putin triệu hồi đại sứ Nga tại Mỹ để tham vấn về việc triển khai quân sự tại Ukraine sắp tới.
 Theo Một Thế Giới, sẽ tiếp tục cập nhật. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét