Trang

24 tháng 2, 2014

TQ lại gây sự ở Biển Đông


Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công ngư dân Philippines tại Biển Đông

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Philippines, ông Emmanuel Bautista cho biết, tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng để xua các tàu cá của ngư dân Philippines khỏi bãi cạn tranh chấp Scarborough vào cuối tháng 1 vừa qua.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Emmanuel Bautista phát biểu tại diễn đàn thường niên của Hiệp hội phóng viên nước ngoài tại Philippines (FOCAP)
Việc này đã được ông Bautista đã tiết lộ trong một diễn đàn thường niên của Hiệp hội phóng viên nước ngoài tại Philippines (FOCAP) hôm nay (24/2).
Tuy không cho biết có ai bị thương trong vụ việc này nhưng ông Bautista cho hay, Trung Quốc vẫn đang tiếp tục duy trì một tàu cảnh sát biển có vũ trang và các tàu khác ở khu vực bãi cạn là tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa hai nước từ năm 2012.
Theo Tham mưu trưởng quân đội Philippines, quân đội nước này không có mặt khi sự kiện xảy ra vào ngày 27/1/2014 và chỉ được thông báo sau đó.
Ông Bautista cho biết, quân đội nước này luôn hành động theo hướng ưu tiên các giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp lãnh thổ ở biển Tây Philippines (tên Philippines gọi Biển Đông - PV). Tuy nhiên, Tham mưu trưởng quân đội Philippines khẳng định, nếu ngư dân nước này bị tấn công bằng bạo lực, quân đội sẽ phải phản ứng theo chức trách của mình là bảo vệ nhân dân và sự toàn vẹn lãnh thổ của Philippines.
“Chúng tôi quyết tâm bảo vệ chủ quyền đến cùng. Và chúng tôi hi vọng cộng đồng quốc tế có thể gây sức ép với Trung Quốc”, ông Bautista nói.
Và mặc dù thông tin về việc Trung Quốc sẽ lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông vẫn chỉ là giả thiết nhưng Tham mưu trưởng quân đội Philippines vẫn bác bỏ "mọi tuyên bố không phù hợp với sự toàn vẹn lãnh thổ của Philippines".
Minh Châu (theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét