Trang

28 tháng 2, 2014

Cựu tổng thống Ukraine họp báo

Cựu tổng thống Ukraine họp báo: "Tôi ngạc nhiên vì sự im lặng của Putin"
Viktor Yanukovych

Xuất hiện công khai lần đầu tiên tại cuộc họp báo ngày 28.2 ở thành phố Rostov on Don miền nam nước Nga, Tổng thống Ukraine bị lật đổ - ông Viktor Yanukovych - bị buộc phải rời khỏi Kiev và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu vì tương lai của Ukraine.
Ông Yanukovych mạnh mẽ chỉ trích các chính phủ phương Tây, cáo buộc họ kích động cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Phát biểu đầu buổi họp báo, ông Yanukovych nói: "Sự hỗn loạn và các nạn nhân (bị thương và thiệt mạng) là hậu quả của cuộc khủng hoảng chính trị, kết quả từ những chính sách vô trách nhiệm của phương Tây đã khích động phong trào phản đối cực đoan ở Quảng trường Độc Lập".
Ông Yanukovych khẳng định: “Tôi sẽ vẫn tiếp tục chiến đấu vì tương lai Ukraine. Chiến đấu chống lại những kẻ cố gắng chiếm giữ bằng các hành động khủng bố và kích động sợ hãi”.
Nói về cuộc bỏ phiếu phế truất tổng thống, ông Yanukovych nói: “Không ai lật đổ được tôi”.
Tại cuộc họp báo, ông Yanukovych phát biểu rằng ông buộc phải rời khỏi Ukraine để tạm lánh những mối đe dọa đến tính mạng. “Tôi sẽ trở về Ukraine ngay khi sự an toàn của tôi và gia đình được bảo đảm".
Ông Yanukovych tuyên bố quốc hội mới của Ukraine không được công nhận chính thống, khẳng định các cuộc bỏ phiếu đều diễn ra dưới sức ép của lực lượng biểu tình tại Quảng trường Độc Lập ở Kiev. Ông cáo buộc “những kẻ phát xít côn đồ” đã chiếm giữ quyền lực ở Ukraine.
Theo ông Yanukovych, chính phủ Ukraine mới không có thực quyền thật sự nào từ quốc hội. "Những người khởi xướng bạo lực" đã nắm quyền, ông Yanukovych nói.
Nói về hành trình trốn chạy khỏi Ukraine, ông Yanukovych cho biết ông đã rời Kiev và đến Kharkiv, sau đó đi đến các thành phố Donetsk, Luhansk. Từ đây ông đi đến Crimea.
Ông Yanukovych lý giải việc chọn Rostov vì "có một người bạn cũ rất tốt bụng sống sát bên đã cho phép tạm trú tại đây". Ông cũng cho biết ông đến được nước Nga "nhờ vào một nhân viên trẻ tuổi tràn đầy lòng yêu nước".
Ông Yanukovych khẳng định: "Tôi không kêu gọi sự hỗ trợ từ quân đội Nga. Tôi tin rằng mọi hành động quân sự đều không thể chấp nhận. Tôi tin Ukraine cần tiếp tục duy trì sự thống nhất và không chia rẽ".
Cựu Tổng thống Ukraine cũng cho biết ông vẫn chưa gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng hai ông đã trao đổi qua điện thoại. Tuy nhiên, ông Yanukovych thừa nhận ông ngạc nhiên vì ông Putin vẫn im lặng về tình hình Ukraine đến nay.
Trả lời câu hỏi của một phóng viên, ông Yanukovych nói cuộc bầu cử tổng thống được hoạch định vào ngày 25.5 ở Ukraine là bất hợp pháp và ông tẩy chay sự kiện này.
"Tình hình đang diễn ra ở Crimea hiện nay là một phản ứng tự nhiên đối với băng đảng đảo chính ở Kiev". Ông Yanukovych kêu gọi người dân ở Crimea bình tĩnh và nên tiếp tục duy trì là một vùng tự trị của Ukraine.
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét