Trang

1 tháng 3, 2014

28.000 quân Nga đã vào Ukraine ?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sẵn sàng đưa quân vào Ukraine sau khi giành được sự ủng hộ của quốc hội. Theo thông tin chính thức, Nga hiện đang có 6.000 quân đóng tại Crimea. Tuy nhiên, tờ Bưu điện Kiev của Ukraine cho biết con số thực đã lên đến 28.000 quân.

Tờ Bưu điện Kiev cho biết các binh sĩ Nga ở bán đảo Crimea đã đánh chiếm các địa điểm chiến thuật trong ngày 1.3 và số binh sĩ Nga trên đất Ukraine đã tăng từ 6.000 lên 28.000 quân.
Việc triển khai quân tiến chiếm các điểm chiến thuật quan trọng này ở Crimea diễn ra sau khi thủ tướng thân Nga tại đây, ông Sergei Aksenov đã kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 30.3 tới đây, cho phép người dân bỏ phiếu quyết định xem vùng đất 2,2 triệu dân này sẽ tiếp tục trực thuộc Ukraine, gia nhập Nga hay sẽ trở thành một quốc gia độc lập.
Tuy nhiên, chính quyền hiện tại ở Kiev đã đặt dấu hỏi về tính hợp pháp của việc bổ nhiệm ông Aksenov và gọi cuộc trưng cầu dân ý này là một hành động ly khai bất hợp pháp.
Trong khi đó, các quan chức Nga và cựu tổng thống Viktor Yanukovych, bị phế truất hôm 22.2, lại đặt ra những câu hỏi về tính hợp pháp của tân chính phủ Ukraine.
Trông một động thái khác diễn ra cùng ngày 1.3,  tân thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniek đã gọi điện thoại cho tổng thống Nga Putin và yêu cầu ông này rút quân Nga về nước. Ông gọi các động thái của quân Nga tại Ukraine là “một hành động khiêu khích” và vi phạm các điều khoản về việc Ukraine cho Nga đặt căn cứ hải quân tại Sevastopol, Crimea.
L.H.L
Ảnh: Lực lượng "lạ"  đã được triển khai canh gác tòa nhà quốc hội ở Crimea chiều ngày 1.3.2014 (AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét