Trang

17 tháng 10, 2014

Vốn xây sân bay Long Thành: Nhật "nói ngược" Thứ trưởng GTVT

(Tin tức thời sự) - Theo phía Nhật Bản, thông tin nước này có thể cho Việt Nam vay 2 tỉ USD để thực hiện dự án sân bay Long Thành là không chính xác.

Chiều 17/10, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Hiroyuki Hayashi cho biết thông tin trên. Ông Hiroyuki Hayashi khẳng định phía Nhật chưa có quyết định chính thức nào liên quan đến vấn đề nêu trên. Thông tin được báo Thanh Niên ngày 17/10 đưa rõ.
Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành
Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành
Trước đó, tại buổi tọa đàm “Dự án Long Thành: Cơ hội và thách thức” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng cùng ngày, liên quan đến nguồn vốn vay ODA cho dự án Long Thành, ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong lúc khó khăn, tìm ra được một dự án có hiệu quả vẫn cần phải làm.
“Tại sao đặt vấn đề ODA và trái phiếu chính phủ, vì đến nay riêng hàng không dân dụng thì hạ tầng cơ sở gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ chưa nhà đầu tư nào quan tâm đầu tư theo hình thức BOT và PPP. Chính phủ quyết định phần hạ tầng và cơ sở để đảm bảo khẩn nguy an toàn hàng không thì phải có ODA, đã được cam kết giữa hai Thủ tướng Việt Nam - Nhật Bản vào cuối 2013, họ quan tâm và cam kết sẽ dành 2 tỉ USD cho cái này, nhưng từ nay đến đó chúng ta phải đàm phán rất nhiều”, ông Tiêu nói.
Khái toán tổng mức đầu tư toàn bộ giai đoạn 1 khoảng 7,837 tỉ USD. Tuy nhiên vẫn còn nhiều băn khoăn về việc huy động vốn xây sân bay Long Thành. Hai nguồn tài chính dự án được hướng tới đó là huy động vốn trái phiếu chính phủ và vay ODA.
Ông Nguyễn Nguyên Hùng, chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV, đơn vị được giao làm chủ đầu tư lập báo cáo đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành) cho biết: "Trong hàng không, từ trước tới nay Chính phủ vay vốn ODA, chúng tôi vay lại".
"Có thể hiểu ODA là vốn nhà nước nhưng thực chất ACV vay lại rồi trả nợ giống như đầu tư nhà ga Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Doanh nghiệp vay lại Chính phủ, doanh nghiệp chịu, coi như không phải là nợ công của Nhà nước nữa", ông Hùng nói.
Trước đó, Bộ GTVT và nhiều chuyên gia đã không đồng tình với quan điểm giải thể, bán sân bay Tân Sơn Nhất để lấy tiền trả nợ vay xây sân bay Long Thành. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang khai thác dịch vụ hàng không hiệu quả. Sau khi được chấp thuận xây dựng, Long Thành hoàn thiện sẽ giảm tải cho Tân Sơn Nhất.
“Vốn vay xây Long Thành có thể thu xếp được, Bộ không tính đến khả năng bán Tân Sơn Nhất để lấy vốn xây Long Thành. Khi Long Thành đi vào hoạt động, có thể tính tới cổ phần hóa một phần Tân Sơn Nhất với sự tham gia của các đối tác trong, ngoài nước. Mặt khác, để hoạt động bền vững, đáp ứng nhu cầu môi trường xã hội trong tương lai, Tân Sơn Nhất cũng sẽ được cơ cấu lại về giờ hoạt động”, ông Trường khẳng định.
An Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét