Trang

13 tháng 10, 2014

Ukraine xây “vạn lý trường thành” ngăn chặn Nga

Đăng Bởi  - 

Ukraine tính học Trung Quốc xây vạn lý trường thành
Ukraine tính học Trung Quốc xây vạn lý trường thành
Chính quyền thân phương Tây của Ukraine đã quyết định xây một bức tường dài hàng ngàn cây số dọc biên giới Nga, để ngăn chặn cái mà họ gọi là "sự xâm lược từ Nga". Việc xây "vạn lý trường thành" có thể khiến nền kinh tế Ukraine sụp đổ.
Ngày 3.9, Itar Tass dẫn lời Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk thông báo họ đã bắt đầu công việc xây dựng vành đai ngăn chặn tại biên giới với Nga, có độ dài 2.300 km. 
Theo dự án xây "vạn lý trường thành" được gọi là "dự án Wall", Ukraine sẽ tạo một hào rộng 4m và sâu 2m dọc theo đường biên giới trên bộ. 
Còn trên biển, Kiev sẽ cài đặt hệ thống cảnh báo dọc trên biên giới biển giữa hai nước. Tổng chi phí của dự án là... 66 triệu euro.
Kế hoạch này bị bà Yulia Tymoshenko, cựu thủ tướng Ukraine chỉ trích mạnh mẽ. Bà cho rằng con số 66 triệu euro để xây công trình to như vậy là dối trá và cảnh báo "vạn lý trường thành" chỉ làm kiệt quệ và thậm chí là sụp đổ nền kinh tế Ukraine.
"Trong sự thiếu minh bạch, thiếu hiệu quả, họ nêu ra dự án vốn đã thất bại trong lịch sử thế giới.
Kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc xây Vạn lý trường thành (nhà Tần xây nhằm chặn quân Hung Nô) hay phòng tuyến Maginot (giữa Pháp và Đức trong Thế chiến 2), hoặc phòng tuyến Mannerheim (giữa Phần Lan và Liên Xô trong thế chiến 2) - không cái nào trong số này đã chứng minh được hiệu quả khi chống lại sự xâm lược bằng quân sự, chúng đều có thể bị phá hủy hoặc bị đối phương vượt qua", bà Tymoshenko tuyên bố trên kênh truyền hình Inter.
"Tôi hy vọng ít nhất là sau cuộc bầu cử, các dự án kiểu này sẽ kết thúc. Tôi sợ hãi, nếu sau cuộc bầu cử, dự án Wall vẫn tiếp tục được tiến hành để bòn rút ngân sách, làm chúng ta kiệt quệ".
Đây là lần thứ 3 trong vòng một thời gian ngắn, bà Tymoshenko tung ra các đòn tấn công vào chính quyền Ukraine. Tuần trước, bà Tymoshenko đã lên đài truyền hình Ukraine kêu gọi chính quyền ông Poroshenko Poroshenko đừng quỳ gối cầu xin Nga nữa trong vấn đề đàm phán mua khí đốt từ Nga.
"Chúng ta có một truyền thống mà tôi không biết dùng từ nào hay hơn là cầu xin một cái gì đó", bà nói trên kênh ICTV. "Hãy thôi quỳ gối mà hãy ngẩng cao đầu và trả giá như tất cả các nước khác đã làm. Chúng ta là một quốc gia châu Âu và thật khó coi khi phải xin xỏ bất cứ điều gì từ Nga", bà nói. "Ký hợp đồng sòng phẳng và nghiêm túc là cách thể hiện độc lập thực sự".
Cách đây ít ngày, bà cáo buộc Bộ trưởng quốc phòng Valeriy Geletey tội bán vũ khí cho Nga và góp phần tạo áp lực khiến viên thượng tướng của Ukraine phải từ chức.
Anh Tú (theo Itar Tass)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét