Trang

17 tháng 10, 2014

Tổng thống Ukraine ký duyệt quy chế tự trị cho hai vùng ly khai

Đăng Bởi  - 

Tổng thống Ukraine Poroshenko
Tổng thống Ukraine Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký duyệt quy chế tự trị trong 3 năm cho hai vùng ly khai Luhansk và Donetsk.
Theo một tuyên bố đăng trên trang web của văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 16.10, đạo luật này được ký để tạo ra các "điều kiện để bình thường hóa nhanh chóng tình hình, lập lại trật tự pháp lý, quyền lập hiến và quyền tự do của công dân".
Luật pháp Ukraine vẫn sẽ được áp dụng trong những vùng lãnh thổ "với việc xem xét các đặc thù", tuyên bố nêu.
Lực lượng dân quân sẽ được lập để duy trì trật tự cho hai vùng, trong khi các cơ quan chính quyền địa phương sẽ  điều hành các vùng sau khi tổ chức các cuộc bầu cử địa phương theo kế hoạch vào ngày 7.12 tới.
Sau cuộc lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych vào tháng 3, quân đòi ly khai ở miền đông Ukraine từ chối thừa nhận chính phủ Ukraine thân phương Tây, và họ lập các nước cộng hòa tự xưng ở các vùng Luhansk và Donetsk.
Theo quy định của đạo luật trên, quân đòi ly khai đã tham gia cuộc xung đột chống lại lực lượng quân đội Ukraine sẽ được miễn truy tố hình sự.
Nhưng Alexander Zakharchenko, thủ tướng “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng trả lời hãng tin RIA Novosti ngày 17.10, rằng chính phủ “nước” ông sẽ không công nhận đạo luật mới vì nó do một nước ngoài ký.
Ông nói "Kiev vẫn còn đang ảo tưởng rằng họ chi phối chúng ta, nhưng trong thực tế điều đấy là không tưởng".
Zakharchenko cho biết quân đòi ly khai Donetsk bị thua lớn sau một cuộc tấn công quân đội Ukraine vào tháng 7, và họ đã lên kế hoạch chiếm lại khu vực Donetsk "hiện đang bị Ukraine chiếm đóng".
Thiên Hà ( theo Moscow Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét