Trang

5 tháng 9, 2014

U19 Việt Nam 1-0 U19 Australia

 Khoảnh khắc thiên tài của Công Phượng

Đội trưởng Công Phượng tỏa sáng đúng lúc mang về bàn thắng duy nhất cho U19 Việt Nam sau một pha solo đẳng cấp.
v3.jpg
Công Phượng vỡ òa niềm vui sau bàn thắng để đời. Ảnh: Giang Huy.
Người hâm mộ Việt Nam đã rất lâu rồi mới được tận hưởng cảm giác vỡ òa vì một bàn thắng của các đội tuyển quốc gia. Pha đi bóng tuyệt vời và dứt điểm lạnh lùng của Công Phượng làm nhớ lại cú vô lê quyết đoán của Trương Việt Hoàng vào lưới Thái Lan ở Tiger Cup 1998, Văn Quyến cứa lòng tung lưới U23 Thái Lan ở Sea Games 22 hay Công Vinh đánh đầu mang về chiếc cup vô địch AFF 2008. 
Tất cả những pha lập công này đều được ghi trong tiết trời se lạnh của Hà Nội và như sưởi ấm niềm hy vọng vào bóng đá Việt Nam của mỗi người hâm mộ. Nhìn nhận một cách thực tế thì U19 Việt Nam còn mắc nhiều lỗi, đặc biệt trong các tình huống dứt điểm, nhưng niềm vui bùng nổ quá lớn sau pha ghi bàn đạt đẳng cấp thế giới của đội trưởng U19 Việt Nam. 
Trong hoàn cảnh bị cầm hòa tới phút 88, thể lực suy yếu nhưng Công Phượng vẫn mạnh dạn thực hiện một pha đi bóng qua hàng loạt cầu thủ đối phương. Đặc biệt cú giữ bóng lại một nhịp vặn lưng đối thủ trước khi sút của tiền đạo số 10 là rất đẳng cấp, nhiều cầu thủ với tâm lý nóng vội có thể sút ngay khi vừa vào vòng 16m50 thay vì xử lý như vậy.
U19 Australia tỏ ra thận trọng và chơi chặt chẽ sau khi để thua 1-5 trước U19 Việt Nam ở vòng loại giải châu Á năm ngoái. Cách tiếp cận trận đấu của U19 Australia khiến đội chủ nhà gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Trong bối cảnh này, U19 Việt Nam buộc phải sử dụng nhiều cú sút từ ngoài vòng 16m50 nhưng không gây được nhiều nguy hiểm. Những tình huống đáng chú ý nhất vẫn dựa trên những pha phối hợp ăn ý đặc trưng của U19 Việt Nam.
Ngược lại, U19 Australia tấn công chậm và hầu như chỉ mong chờ cơ hội từ những tình huống cố định. Đội khách có lợi thế về thể hình thường xuyên chiến thắng trong các pha không chiến và có hai tình huống suýt thành bàn trong hiệp một.
v2.jpg
Thanh Tùng đánh đầu trượt sau pha kiến tạo của Xuân Trường. Ảnh: Giang Huy.
Bước sang hiệp hai, thế trận trở nên cởi mở hơn. U19 Australia thiếu may mắn trong tình huống dứt điểm trúng cột dọc của Boriello. Tuy nhiên số cơ hội ăn bàn của U19 Việt Nam còn lớn hơn rất nhiều. Công Phượng bỏ lỡ cơ hội trong tình huống đối mặt thủ môn đối phương trước khi Thanh Tùng sút trượt bóng ở cự ly 2 mét. Cuối trận, đến lượt Văn Long khiến các cổ động viên hụt hẫng với cú đệm lòng lên trời ở vị trí thuận lợi trong vòng 16m50.
Tưởng như mọi cơ hội của U19 Việt Nam đã đi theo cú dứt điểm của Văn Long thì Công Phượng trong một nỗ lực cuối cùng đã thành công. Đội trưởng U19 Việt Nam trong vòng vây 6 cầu thủ Australia vẫn đi bóng, cầm lại một nhịp trước khi sút chéo góc thành bàn. Pha làm bàn đẳng cấp khiến sân Mỹ Đình vỡ òa vì vui sướng và giải tỏa tâm lý cho các cầu thủ trẻ.
Trong 5 phút bù giờ, U19 Australia cố gắng gây sức ép nhưng chân sút Peter Skapetis đều bỏ lỡ. Tiền đạo trẻ đang thuộc biên chế Stoke City ở giải Ngoại hạng Anh có pha dứt điểm ở góc hẹp đi vọt xà ngang.
Giành chiến thắng trận mở màn, U19 Việt Nam có nhiều lợi thế vào bán kết. Trong trận đấu thứ hai, thầy trò Guillaume Graechen sẽ gặp lại đối thủ mạnh là U19 Nhật Bản vào 19h ngày 9/9 tới đây.
Đội hình thi đấu
U19 Việt Nam: Văn Trường, Văn Sơn, Tiến Dũng, Đông Triều (Anh Thi 69'), Hồng Duy, Văn Long, Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải (Thanh Tùng 62'), Tuấn Tài (Minh Vương 36'), Công Phượng.
Bàn thắng: Công Phượng (88')
U19 Australia: Bouzanis, Naumoff, Garuccio, Gligor, Alessi, Galloway, De Silva, D'Cunha, Warland, Brady, Mabil.
Bảo Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét