Trang

2 tháng 9, 2014

Trung Quốc thắt chặt quan hệ với Lào

BTTD: TQ sẽ biến Đông Dương thành thuộc địa.
(Tin tức 24h) - Quan hệ giữa Trung Quốc và Lào được thắt chặt thêm qua chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Công an Lào Sylavong Somkeo.
Tại buổi tiếp ngày 1/9, người đứng đầu Ủy ban Chính pháp của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Mạnh Kiến Trụ cho biết Trung Quốc muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Lào trong việc thực thi pháp luật và an ninh ở lưu vực sông Mê Công để đưa cơ chế hợp tác này trở thành hình mẫu hợp tác thực thi pháp luật của khu vực.
Ông Mạnh Kiến Trụ cũng kêu gọi hai nước củng cố hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống và mở rộng hợp tác chống khủng bố, nhập cư trái phép và tội phạm mạng.
Về phần mình, ông Somkeo khẳng định Lào sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc thúc đẩy hoạt động thực thi pháp luật và an ninh song phương.
Trước đó cùng ngày, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn cũng đã có cuộc hội đàm với ông Somkeo. Tại cuộc gặp, hai bên đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác.
Trung Quốc đầu tư 7 tỷ USD xây đường sắt Lào
Trung Quốc đầu tư 7 tỷ USD xây đường sắt Lào
Quan hệ song phương giữa Lào và Trung Quốc trong vài năm gần đây trở nên gần gũi hơn qua hàng loạt chuyến viếng thăm của lãnh đạo hai nước cũng như các dự án đầu tư Trung Quốc rót Lào.
Gần đây nhất, vào cuối tháng 7/2014, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choummaly Sayasone đã có chuyến thăm Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tại hội đàm, hai bên đã đạt được nhận thức chung, nhấn mạnh cần kiên trì thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước không ngừng phát triển.
Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc mong muốn cùng Lào duy trì trao đổi cấp cao, tăng cường giao lưu hợp tác, học tập lẫn nhau.
Theo ông Tập Cận Bình, hai nước cần kết nối chiến lược phát triển, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực hiện đại hóa nông nghiệp, năng lượng, thủy điện, xây dựng cơ sở hạ tầng.
Hai nước cần đi sâu hợp tác an ninh, tăng cường chấp pháp tuần tra và quản lý biên giới liên hợp lưu vực sông Mekong, trấn áp chủ nghĩa khủng bố và tội phạm xuyên biên giới.
Về phần mình, Chủ tịch Lào Choummaly Sayasone nhấn mạnh mong muốn tiếp tục duy trì trao đổi cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước Lào-Trung Quốc, tăng cường hợp tác trên các mặt giao lưu kinh nghiệm quản lý đất nước, xây dựng Đảng và đào tạo cán bộ; hy vọng Trung Quốc tiếp tục giúp đỡ Lào phát triển các dự án đường sắt, nông nghiệp, Internet, cùng thúc đẩy sự nghiệp xã hội chủ nghĩa của hai nước không ngừng tiến bộ.
Lào và Trung Quốc đã ký kết một số văn kiện hợp tác, trong đó có Hiệp định hợp tác kinh tế-kỹ thuật giữa hai chính phủ.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Trung Quốc hiện đứng đầu trong số các quốc gia đầu tư vào Lào với 5,2 tỷ USD, đứng thứ hai là Việt Nam với 4,7 tỷ USD. Lĩnh vực đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Lào bao gồm xây dựng thủy điện, khai thác khoáng sản, nông  nghiệp, khách sạn dịch vụ, công nghiệp, phát triển các ngành nghề thủ công.
Một trong những công trình tiêu biểu đánh dấu sự hợp tác giữa Lào và Trung Quốc là công trình đường sắt trị giá 7 tỷ USD, gần bằng GDP (hơn 8 tỷ USD) của Lào, nối nước này với Trung Quốc sẽ được khởi công trong năm sau, sau khi ngân hàng Trung Quốc đồng ý rót vốn cho dự án.
EXIM Bank, một ngân hàng nhà nước của Trung Quốc, đã đứng ra cấp vốn cho Lào. Công ty Trung Quốc sẽ phụ trách việc xây dựng, Vientiane Times cho hay và mô tả rằng đây là dự án xây dựng hạ tầng cơ sở lớn nhất từ trước đến nay ở Lào. Công trình dự kiến kéo dài trong 5 năm và sử dụng công lao động của 50.000 công nhân Trung Quốc.
Theo kế hoạch, đoạn đường sắt Boten-Vientiane sẽ dài 420 km, qua 76 đường hầm và khoảng 150 cây cầu. Tàu chở khách trên tuyến đường này sẽ chạy với tốc độ lên đến 160 km/h và dừng ở 31 ga sau khi công trình hoàn tất. Đường sắt chạy qua Lào sẽ là một phần tuyến đường sắt nối liền Côn Minh, miền nam Trung Quốc, tới Singapor, qua các điểm Vientian, Bangkok và Kuala Lumpur.
Theo đánh giá của các chuyên gia, dự án sẽ đưa Lào xích lại gần hơn với người láng giềng phía bắc.
Không dừng ở đó, Trung Quốc còn xuất khẩu vệ tinh thông tin Lào. Tờ Hoàn Cầu Trung Quốc hồi tháng 5/2014 dẫn thông tin từ Tập đoàn khoa học công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc cho biết, cơ quan vệ tinh của họ dự định phóng vệ tinh thông tin cho Lào vào năm 2015, trở thành vệ tinh đầu tiên của Lào và là vệ tinh đầu tiên Trung Quốc phóng cho quốc gia Đông Nam Á.
Vệ tinh này cũng là chương trình xuất khẩu “vệ tinh hoàn chỉnh” (hoàn thành lắp ráp vệ tinh) đầu tiên và tham gia vận hành vệ tinh mặt đất của Trung Quốc.
Minh Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét