Trang

5 tháng 9, 2014

NATO lên kế hoạch viện trợ ồ ạt và toàn diện cho quân đội Ukraine

BTTD: Gói cứu trợ này chỉ đủ gãi ngứa thôi. Nga và quân ly khai vân sẽ thắng trên chiến trường.

Lãnh đạo các nước thành viên tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO 2014 tại Anh.
Ngày 4/9, tại Hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Newport, Đông Nam xứ Wales (Vương quốc Anh), Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết liên minh quân sự này đã phác thảo "một loạt biện pháp toàn diện và thích đáng" nhằm giúp đỡ Ukraine.
Được biết, gói viện trợ của NATO cho Ukraine có tổng trị giá khoảng 15 triệu Euro (khoảng 19,42 triệu USD), bao gồm sự hỗ trợ về hậu cần, phục hồi chức năng thương binh, phòng thủ mạng, hệ thống chỉ huy, kiểm soát và liên lạc.
Phát biểu tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo của NATO và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Rasmussen nói: "Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của Ukraine đối với các hoạt động của chúng tôi và Lực lượng phản ứng nhanh của NATO. Ukraine ủng hộ NATO và trong thời khắc khó khăn hiện nay, NATO ủng hộ Ukraine”.
Về phần mình, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh rằng: “Trong tuyên bố của mình, NATO xác định các biện pháp song phương sẽ được tiến hành bởi các nước thành viên nhằm hỗ trợ quân sự và công nghệ cho Ukraine. Đây chính là điều mà chúng tôi đang mong đợi”.
Dự kiến trong ngày làm việc thứ hai 5/9, các nhà lãnh đạo NATO sẽ tiếp tục thảo luận khả năng phản ứng của liên minh đối với các nguy cơ an ninh khu vực và thách thức tương lai. Các thành viên cũng sẽ tiếp tục bàn thảo về ngân sách quốc phòng, công tác huấn luyện và trang bị quân sự cho khối.

Ngoài ra, các Bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao cũng sẽ có các cuộc gặp bên lề thảo luận về khả năng gia nhập liên minh của các quốc gia mới.

Hội nghị kéo dài hai ngày này có sự tham dự của gần 60 nhà lãnh đạo thế giới và các nguyên thủ quốc gia đến từ 28 nước thành viên của NATO. Đây là lần đầu tiên Hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức tại Anh kể từ khi cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher tiếp đón các nhà lãnh đạo NATO ở thủ đô London năm 1990.
Q.C (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét