Trang

5 tháng 9, 2014

Quốc hội Triều Tiên sẽ củng cố nỗ lực "thoát Trung"?

BTTD: Ngu tối như Triều Tiên mà còn biết tìm ra con đường sáng.
(Tin tức 24h) - Quốc hội Triều Tiên quyết định triệu tập họp SPA vào ngày 25/9 tới. Nhiều đồn đoán rằng SPA sẽ củng cố nỗ lực thoát Trung của Triều Tiên.
Đây là kỳ họp thứ hai trong năm nay. Kỳ họp đầu tiên của Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao (SPA) trong năm 2014 đã diễn ra vào ngày 9/4 và bầu các chức danh chủ chốt, theo đó, ông Kim Jong Un tiếp tục được bầu làm nhà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên kiêm chức Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng, ông Pak Pong Ju tiếp tục giữ chức Thủ tướng, ông Kim Yong-nam tiếp tục làm Chủ tịch Ủy ban thường vụ Quốc hội và ông Choe Thae Bok tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch SPA.
SPA khóa 13 được thành lập sau cuộc tổng tuyển cử ngày 9/3 vừa qua, trong đó các cử tri bầu ra 687 đại biểu. 
Đây là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên được tổ chức kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, lên nắm quyền hồi tháng 12/2011.
Quốc hội là cơ quan nắm giữ quyền lực cao nhất của Triều Tiên với quyền sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, thông qua ngân sách và bổ nhiệm các vị trí cấp cao, trong đó có Ủy ban Quốc phòng.
Triều Tiên đang tìm mọi cách để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc
Triều Tiên đang tìm mọi cách để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc
Nhiều đồn đoán cho rằng tại kỳ họp lần này, SPA sẽ củng cố nỗ lực thoát Trung của Chủ tịch Kim Jong Un. Dưới thời của nhà lãnh đạo trẻ tuổi này, đặc biệt trước thời điểm diễn ra kỳ họp quốc hội, Triều Tiên đã phát đi nhiều tín hiệu cho thấy nước này đang cởi mở hơn quốc tế để thoát khỏi tình trạng cô lập, giảm bớt khó khăn về kinh tế, đặc biệt là giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Trong diễn biến mới nhất, trong chuyến thăm làm việc tại Triều Tiên hôm 2/9 của ông Alexander Torshin, Phó Chủ tịch thứ nhất của Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga), hai bên đã bàn về việc mở rộng các mối quan hệ liên nghị viện, tăng cường hợp tác kinh tế và trao đổi văn hóa.
Tại cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên Choe Thae Bok, ông Torshin đã cảm ơn Bình Nhưỡng có quan điểm tích cực và cân nhắc về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, cũng như ủng hộ Nga tại diễn đàn Liên hợp quốc về vấn đề này.
Theo ông Torshin, Triều Tiên hiểu rõ thế nào là biện pháp trừng phạt và một dân tộc chia rẽ, do vậy nhận thức được “sự thật lịch sử trong tình huống này thuộc về Nga”.
Phó Chủ tịch Thượng viện Nga cũng mời các nghị sỹ Triều Tiên đến thăm bán đảo Crimea vốn đã sáp nhập vào Liên bang Nga từ hồi tháng Ba năm nay.
Trong khuôn khổ cuộc gặp, Phó Chủ tịch Thượng viện Nga cũng kêu gọi mở rộng quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Ngoài ra, ông Torshin cũng cam kết giới thiệu cho các công ty du lịch Nga về cơ sở hạ tầng du lịch của Triều Tiên nhằm hướng du khách Nga đi du lịch tới quốc gia châu Á này.
Với Mỹ, quốc gia bị coi là kẻ thù số một của Triều Tiên, hai bên cũng thúc đẩy các nỗ lực hòa đàm với Bình Nhưỡng về việc phóng thích ba công dân Mỹ hiện đang bị phía Triều Tiên giam giữ. Tương tự, Triều Tiên đã tiến hành những cuộc họp bí mật với Nhật Bản bàn về vấn đề bắt cóc công dân. Đổi lại, Nhật Bản dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Bình Nhưỡng.
Dự kiến, nhà ngoại giao kỳ cựu Kang Sok-ju, Bí thư phụ trách đối ngoại của Đảng Lao động Triều Tiên, dự kiến sẽ thăm châu Âu 10 ngày bắt đầu từ tuần này, trong khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-young cũng có kế hoạch công du tới Mỹ để tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng này.
Minh Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét