Trang

2 tháng 9, 2014

Nhật - Ấn bắt tay đối phó Bắc Kinh

Đăng Bởi  - 

Nhật hoàng trong buổi tiếp ông Modi
Nhật hoàng trong buổi tiếp ông Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã yết kiến Nhật hoàng Akihito tại Hoàng cung ở Tokyo vào thứ Ba. Đó là một phần quan trọng trong chuyến công du kéo dài năm ngày của ông đến Nhật Bản để tăng cường quan hệ song phương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức mạnh và hoạt động quân sự.
Nhật hoàng Akihito  nhắc với Modi về những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong chuyến thăm với Hoàng hậu Michiko Ấn Độ năm ngoái là khi nhìn thấy các học sinh Ấn Độ đang học tiếng Nhật tại Đại học Jawaharlal Nehru.. Đó cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Hoàng đế Nhật Akihito kể từ khi ông đăng cơ năm 1989. Đáp lại, ông Modi hy vọng sẽ tăng cường giáo dục tiếng Nhật tại đất nước của mình.
Trước đó, vào hôm thứ Hai, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và ông Modi đã làm việc trong một hội nghị thượng đỉnh và đồng thuận trong việc "tìm mọi cách để tăng cường" tham vấn an ninh giữa hai nước. Cụ thể, hai nước sẽ thiết lập các cuộc họp theo công thức 2+2 ở cấp Thứ trưởng. 
Trong tương lai, hai bên sẽ có các cuộc gặp gỡ giữa thứ trưởng ngoại giao và thứ trưởng quốc phòng để tham vấn thông tin và tăng cường tin cậy. Việc chưa nâng cấp lên mức bộ trưởng cũng không khiến nhiều người ngạc nhiên vì nó đã được dự đoán từ trước.
Cũng lưu ý rằng từ trước đến giờ, Ấn Độ chưa duy trì đối thoại thường xuyên cấp bộ trường 2+2 với bất kỳ nước nào nên việc duy trì công thức như vậy với Nhật ở cấp thứ trưởng cũng là "ngoại lệ". Còn Nhật cũng chỉ giữ đối thoại thường xuyên theo công thức 2+2 với những đối tác tin cậy như Mỹ, Úc... và chuẩn bị với Anh, Indonesia
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật, Fumio Kishida hôm thứ Ba đã ca ngợi thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo trong việc tăng cường quan hệ nhằm đối mặt với một Trung Quốc ngày càng quyết đoán. "Cả hai bên cùng đánh giá cao công thức tham vấn này và đồng ý thúc đẩy nó, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể coi nó là một bước tiến quan trọng", ông Kishida cho biết.
Trong hội nghị thượng đỉnh, ông Abe tuyên bố sẽ mở rộng đầu tư cho Ấn Độ trong 5 năm để xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển khác với tổng giá trị 3,5 nghìn tỷ yen (33,35 tỷ USD). Trước đó, ông Abe và Modi đã đồng ý nâng quan hệ song phương lên là "Quan hệ đối tác đặc biệt và chiến lược toàn cầu"
Theo Kyodo News, đối mặt với Trung Quốc ngày càng gia tăng tham vọng lãnh thổ và tăng cường quân sự, các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Nhật đã quyết định "nâng cấp và tăng cường" quan hệ quốc phòng, đồng thời thúc đẩy đàm phán để Ấn Độ có thể sớm mua  thiết bị quân sự của Nhật Bản, mà trước hết là thủy phi cơ US-2.
Anh Tú (theo Kyodo News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét