Trang

7 tháng 9, 2014

Thế giới 24h: NATO cấp vũ khí cho Ukraina?

 - Ukraina nói 5 nước thành viên NATO sẽ cung cấp vũ khí cho Kiev; Mỹ mở mặt trận không kích mới ở Iraq... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN
Nổi bật
Hôm 7/9, ông Yuri Lytsenko, trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, cho biết tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra mới đây ở xứ Wales, Kiev đã đạ được thỏa thuận về việc 5 nước thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cung cấp vũ khí cùng cố vấn quân sự cho Ukraina.
Nga, Ukraina, NATO, vũ khí
Quân đội Ukraina tuần tra bên ngoài thành phố Mariupol thuộc miền đông. (Ảnh: News)
Cụ thể, trên trang Facebook cá nhân, ông Lytsenko cho biết, 5 quốc gia gồm Mỹ, Pháp, Italy, Ba Lan và Na Uy đã thống nhất cung cấp vũ khí hiện đại cùng cố vấn quân sự cho chính quyền Kiev trong tương lai gần. Ông Lytsenko không cung cấp thêm chi tiết. Hiện chưa thể xác minh được bản tuyên bố này.
Tổng thống Ukraina từng trả lời phỏng vấn rằng, nước này cần vũ khí chính xác để phòng vệ trước các thế lực xâm lược. "Vũ khí chính xác cao không nhằm giúp Ukraina giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh đặc biệt này, mà giúp chúng ta có thể gia nhập vào hệ thống an ninh châu Âu", ông Poroshenko nói.
Tuy nhiên, trước đây, các quan chức của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã khẳng định rằng, liên minh này sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraina, do quốc gia này không phải là thành viên của khối. Tuy nhiên, những đồng minh riêng rẽ có thể quyết định làm việc này, giới chức của NATO cho biết thêm.
Một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 7/9 cũng đã lên tiếng cho biết rằng, quốc gia này chưa hề đưa ra lời đề nghị "viện trợ sát thương" nào cho phía Ukraina, để giúp cho Kiev có thể đương đầu với lực lượng ly khai như những gì mà ông Yuri Lytsenko đã công bố trên trang Facebook cá nhân cùng ngày.
Tin vắn
- Rạng sáng 7/9, một loạt vụ oanh kích mới đã xảy ra tại thành phố cảng chiến lược Marioupol và thành phố Donetsk, miền đông Ukraina, đe dọa thỏa thuận ngừng bắn.
- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói, nước này “không hợp tác quân sự hoặc chia sẻ thông tin tình báo” với Iran để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
- Bộ trưởng Tài chính Anh ngày 7/9 tuyên bố rằng, Scotland sẽ được trao thêm quyền tự chủ về tài chính nếu như chịu ở lại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
- Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã công bố thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông của Ukraina được ký kết hôm 5/9 tại Minsk, Belarus, theo RIA Novosti.
- Mỹ đã triển khai hàng loạt các vụ không kích nhằm vào các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở gần đập Haditha, tây Iraq, một trong những địa điểm chiến lược.
- Tổng thống Mỹ cho biết sẽ công bố kế hoạch đối phó tổ chức Nhà nước Hồi giáo, song khẳng định là lực lượng Mỹ sẽ không can thiệp quân sự trên mặt đất tại Iraq.
- Chính phủ Somalia ngày 7/9 đã tiến hành cách chức Giám đốc tình báo đầy quyền lực Abdulahi Mohamed Ali, với lý do ông này "không thực hiện được các cam kết".
- Bộ trưởng Quốc phòng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DNR) cảnh báo rằng, ông sẽ ra lệnh khai súng nếu Kiev tiếp tục có những hành động khiêu khích.
- Các lực lượng của người Kurd ở miền Bắc Iraq đã tái chiếm được một ngọn núi có vị trí chiến lược quan trọng từ tay các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
- Theo cơ quan báo chí Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã coi việc khám phá, khai thác thềm lục địa Bắc Cực là một trong những nhiệm vụ chính của ngành dầu khí Nga.
- Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar ngày 7/9 đã thông báo về việc hủy bỏ cuộc bầu cử quốc hội bổ sung thứ hai, mà theo kế hoạch sẽ diễn ra vào cuối năm 2014 này.
- Một máy bay Colombia chở 10 người đã gặp nạn và rơi tại khu vực rừng rậm Amazon. Chính quyền cho biết, những nạn nhân trên máy bay có rất ít khả năng sống sót.
Tin ảnh
Nga, Ukraina, NATO, vũ khí
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã làm hơn 300 người tại phía bắc Ấn Độ và Pakistan thiệt mạng. (Ảnh: AP)
Phát ngôn
Tổng Thư ký Liên đoàn Arập, ông Nabil al-Arabi hôm 7/9 đã kêu gọi một cuộc đối đầu quân sự và chính trị toàn diện với tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
"Điều cần thiết hiện nay là, một quyết định thực hiện cuộc đối đầu toàn diện về quân sự và chính trị", ông Arabi nói tại cuộc gặp các ngoại trưởng Arập.
Kỷ niệm
Ngày 8/9/1991, Cộng hòa Macedonia chính thức độc lập.
Ngày 8/9/1994, chuyến bay mang số hiệu 427 của USAir gặp nạn, khiến 132 người thiệt mạng.
Thanh Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét