Trang

11 tháng 9, 2014

Loại Nga khỏi Hội đồng bảo an LHQ?

BTTD: Liên Hợp Quốc đã lỗi thời, hoạt động kém hiệu quả, nặng tính hình thức và bị các nước lớn lợi dụng. 

Cần phải cải tổ triệt để tổ chức lớn nhất hành tinh này!

Đại sứ Nga tại LHQ
Đại sứ Nga tại LHQ

Trước thông tin phương Tây dọa loại Nga khỏi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), đại sứ Nga tại LHQ đã có phản ứng chính thức trên truyền hình.
Các cuộc thảo luận về việc có thể loại trừ Nga khỏi HĐBA chỉ là "lời nói vô nghĩa", Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết hôm thứ Tư trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-24.
"Đối với những kẻ quan tâm việc loại Nga khỏi HĐBA, họ nên đọc Hiến chương LHQ trước khi đưa ra tuyên bố như vậy, vì rõ ràng điều đó là hoàn toàn không thể", ông Churkin nói.
Theo ông Churkin, "năm thành viên thường trực đã được nêu trong Hiến chương LHQ". Để loại trừ một thành viên nào đó, thì nhất thiết phải thực hiện sửa đổi Hiến chương LHQ. 
Mà để sửa đổi hiến chương LHQ thì cần hai phần ba trong tổng số 192 nước thành viên LHQ đã bỏ phiếu tán thành. Sau đó, nó lại phải được năm nước thành viên thường trực của HĐBA thông qua. 
Vì vậy, chính nước Nga sẽ phải phê chuẩn việc sửa đổi hiến chương thì mới có thể tự loại bỏ vai trò thành viên thường trực của mình khỏi HĐBA", ông Churkin giải thích.
"Bạn biết đấy, không ai trong số các nước thành viên LHQ lại ký một văn bản kiểu tự sát. Do vậy, tất cả các cuộc đàm phán (về vai trò của Nga tại LHQ) chỉ là vô nghĩa", Churkin kết luận.
HĐBA LHQ được thành lập vào năm 1946 để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Quyền hạn của nó bao gồm việc thiết lập các hoạt động gìn giữ hòa bình, các biện pháp trừng phạt quốc tế cũng cho phép tiến hành các hành động quân sự.
HĐBA gồm 5 thành viên thường trực gồm Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Mỹ, cũng như 10 thành viên không thường trực, được bầu cho nhiệm kỳ hai năm của Đại hội đồng. Điều này đã được ghi rõ trong chương 5 điều 23.
Anh Tú (theo ria.ru)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét