Trang

9 tháng 9, 2014

Nga cam kết hỗ trợ tiến trình hòa bình ở Ukraine

Tổng thống Nga cam kết hỗ trợ tìm giải pháp hòa bình cho chiến sự ở Ukraine, trong cuộc điện đàm hôm qua với người đồng cấp nước này.
5-3-9130-1410310789.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP.
"Tổng thống Putin xác nhận cam kết của Liên bang Nga trong việc tiếp tục hỗ trợ biện pháp hòa bình cho tình trạng khủng hoảng (Ukraine)", Reuters dẫn thông báo từ Điện Kremlin sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine. "Tầm quan trọng của việc duy trì ổn định lệnh ngừng bắn ở miền đông nam Ukraine được nhấn mạnh" trong cuộc điện đàm.
Cuộc gọi diễn ra trong bối cảnh lệnh ngừng bắn giữa Kiev và phe ly khai tiếp tục được duy trì dù vài đợt giao tranh nhỏ lẻ vẫn xảy ra. Lệnh ngừng bắn được hai bên ký kết hôm 5/9, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko cùng cam kết chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Mỹ hôm qua cũng xác nhận lệnh ngừng bắn ở Ukraine "được duy trì gần như đầy đủ", đồng thời cho biết thêm rằng các điều kiện trên thực địa sẽ là yếu tố để nước này quyết định có áp đặt thêm biện pháp trừng phạt Nga "trong vài ngày tới" hay không.
Washington "sẵn sàng áp đặt thêm" biện pháp trừng phạt Nga, nhưng "chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa vào những gì xảy ra trên thực địa trong vài ngày tới", AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf. Mỹ cũng đang phối hợp chặt chẽ với Liên minh châu Âu (EU) để cùng "tăng cường và mở rộng phạm vi trừng phạt lên lĩnh vực tài chính, năng lượng và quân sự của Nga".
EU ngày 8/9 đã thống nhất về gói lệnh trừng phạt mới, tuy nhiên liên minh này thông báo họ cũng sẽ đợi "thêm vài ngày" và dựa trên tình hình thực tế trước khi công bố.
Như Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét