Theo số liệu tình báo cung cấp, trên lãnh thổ Ukraine có gần 2.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và khoảng 8.000 binh sĩ bị thương, tạp chí Korrespondent đưa tin cho biết.
Thông tin trên được Phát ngôn viên của Trung tâm thông tin thuộc Uỷ ban An ninh quốc phòng Ukraine, ông Andrei Lishenko công bố. 
Những binh sĩ Nga thiệt mạng phục vụ ở 18 phân đội khác nhau.
Theo thông tin mà Uỷ ban An ninh Quốc phòng Ukraine có được thì các binh lính thiệt mạng phục vụ trong 18 phân đội và đơn vị của quân đội Nga từ 10 vùng khác nhau. "Lực lượng chống khủng bố sẽ tiếp tục thu thập các chứng cứ về sự có mặt của quân đội Nga. Những thông tin này chúng tôi sẽ cung cấp kịp thời", ông Lishenko nhấn mạnh.
Phía chính phủ Nga luôn bác bỏ những cáo buộc về việc có binh lính chính quy của họ tham chiến bên trong lãnh thổ Ukraine. Ngày 10/9, tờ báo có tiếng tăm Newsweek cũng đã đăng tải một bài viết về việc có sự tham chiến của quân đội chính quy Nga, cụ thể là trung đoàn 331 thuộc sư đoàn cận vệ dù số 98. Bài viết có đăng bài phỏng vấn một binh sĩ giấu tên thuộc trung đoàn dù này. 
Theo nhà báo Anna Nemsova (tác giả của bài báo) thì trong khoảng thời gian từ 12/8 đến 2/9, số binh sĩ Nga thiệt mạng đã lên đến 200 người. Những người lính này được trả lương 1.000 USD/1 tháng. Nhiều người trong số họ chỉ được thông báo là đi huấn luyện và chỉ khi bị ném đến Ukraine thì họ mới biết mình đang làm nhiệm vụ gì. 
Trang bìa Newsweek trong số xuất bản có bài viết về lính nhảy dù Nga chia sẻ thông tin tham chiến tại Ukraine.
Binh sĩ giấu tên cho biết nếu anh ta biết trước việc sẽ bị gửi đến Ukraine, anh ta sẽ từ chối ngay tại nơi đóng quân ở Kostroma vì anh ta ở nhà còn có 2 con nhỏ. Binh sĩ này còn cho biết thêm để không ai biết họ là quân chính quy của Nga, các binh sĩ đã bị buộc phải mua những đồ quân phục phương Tây dùng ở vùng sa mạc bằng tiền của mình. Họ không được ký thêm bất kỳ một hợp đồng nào mặc dù hợp đồng trước đó (phục vụ chuyên nghiệp trong binh chủng nhảy dù) hoàn toàn không có điều khoản đóng quân hay tham chiến ở lãnh thổ nước ngoài. 
Như các báo của Ukraine đã đưa tin, ngày 10/9, ở cửa khẩu Izvarino hướng về thành phố Krasnodon của Ukraine, đã có một đoàn bao gồm 12 xe tăng, 48 xe bọc thép, 20 xe tải Ural chở đạn dược, 8 xe Ural chở quân và 4 xe phòng không tiến vào. Cũng trong ngày từ Beloyarovska qua cửa khẩu Amvrosievka hướng về phía nam là một đoàn xe quân sự bao gồm 76 chiếc mang cờ Nga. Không có báo cáo nào về các vụ chạm súng giữa lực lượng biên phòng Ukraine với quân đội Nga cũng như với lực lượng ly khai. 
Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thông báo một phần lớn quân đội Nga (70%) đã rời khỏi biên giới chung của hai nước. Trong khi đó phía Mỹ không khẳng định thông tin này.
Phó cố vấn của Tổng thư ký NATO phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh James Appathurai đã tuyên bố rằng số lượng quân đội chính quy Nga trên lãnh thổ Ukraine đã giảm đáng kể, tuy nhiên lực lượng đặc nhiệm vẫn còn hiện diện.
Về phía Ukraine, ông Lishenko tuyên bố cho đến thời điểm ngày 12/9, quân đội Ukraine đã có 873 binh sĩ thiệt mạng và 3.275 binh sĩ bị thương. Trước đó ngày 4/9 (một ngày trước khi ký thỏa ước hòa bình tại Minsk), cũng theo công bố của Uỷ ban An ninh Quốc phòng quốc gia, phía Ukraine có 837 binh sĩ thiệt mạng và 3.044 binh sĩ bị thương. 
Cũng cần chú ý rằng con số này không bao gồm những binh sĩ bị thương và thiệt mạng tại "cối xay thịt Ilovaisk". Con số chính thức sẽ được công bố sau khi đưa được hết những binh sĩ Ukraine ra khỏi Ilovaisk. Tuy nhiên theo một sĩ quan cao cấp của quân đội Ukraine thì riêng trong chiến dịch tháo lui khỏi Ilovaisk đã có khoảng 200 binh sĩ thiệt mạng.
Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin của Korrespondent, một tạp chí tuần của người Ukraine được xuất bản tại Nga.
N.V.A