Trang

8 tháng 6, 2014

Sầm Sơn nắng và gió

 
Nếu đem so sánh và bình chọn, dù trên cả mảnh đất hình chữ S có nhiều bãi biển đẹp hơn thì tôi vẫn chọn Sầm Sơn. Bởi không chỉ vì một chút tư tình, mà còn bởi biển Sầm Sơn có những nét riêng biệt mà không vùng biển nào có được.

Biển Sầm Sơn nhìn từ núi Trường Lệ
Biển Sầm Sơn nhìn từ núi Trường Lệ
Tôi còn nhớ, có dạo ngồi bệt trên mép sóng cùng với một gã bạn nổi tiếng giang hồ lang bạt nhâm nhi vài chén rượu, thêm dĩa mực khô đưa cay khi nắng chiều đã tắt sau ngọn Trường Lệ, mắt đăm đăm nhìn vào từng con sóng, gã buông lời nhận xét: "Sầm Sơn đẹp – cái đẹp của một người đàn bà từng trải. Mặn mòi, quyến rũ và đôi khi cũng thật chao chát! Điều mà không vùng biển nào trên suốt dọc dài đất nước hình chữ S này có được”.
Gã là người đi nhiều và cũng thuộc dạng có gu thẩm mĩ trong cách nhìn nhận nên tôi tin lời nhận xét khá "phiêu” của gã lại đúng. Với gã, cái mặn mòi, quyến rũ của Sầm Sơn là những con sóng bạc đầu ôm bờ cát dài lấp lóa, là dãy Trường Lệ thuôn dài như người con gái đẹp lả lơi ngủ quên bên mép sóng, là những hải sản gom nhặt vị ngọt từ mặn chát của biển dâng đời và có cả trong men nồng của những buổi hoàng hôn bên biển. Cái chao chát mà gã ví có lẽ là nắng, gió và có cả trong chất giọng nằng nặng của người dân Kẻ bể…
Theo nhiều tư liệu lịch sử cho thấy, vùng đất Sầm Sơn được hình thành cách đây khoảng 3.000 năm. Ban đầu vùng đất nơi đây chỉ là những cồn cát nối nhau chạy dài từ núi Sầm Sơn đến cửa Hới và những vùng lầy chua mặn. Trải qua nhiều thế hệ, với bàn tay lao động cần cù, thông minh, sáng tạo, người Sầm Sơn đã biến vùng đất hoang vu thành phố, phường, thị xã tươi đẹp như ngày nay.
Theo thần phả nghè Đề Lĩnh Lê Quang Lộc được thờ ở làng Lương Trung (nay là phường Trung Sơn) thì nơi này đã có người đến khai phá, lập ấp vào thế kỷ thứ XVII, qua quá trình lao động, chiến đấu gian khổ vật lộn với thiên nhiên để sinh tồn, phát triển vùng đất này đã tạo ra nhiều huyền thoại, huyền tích hóa thân vào cuộc sống như huyền thoại thần Độc Cước - vị thần một chân, xẻ đôi thân cứu nước, cứu dân; Huyền thoại Bà Triều- Tổ sư nghề săm súc và dệt vải. Sầm Sơn còn là vùng đất đậm đặc di tích, nhiều di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia… Với những yếu tố tự nhiên, văn hóa như vậy, Sầm Sơn hội tụ những điều kiện tốt nhất để trở thành một vùng du lịch, nghỉ dưỡng lý tưởng, thơ mộng níu giữ bước chân bao tao nhân, mặc khách.
Dẫu đang được đô thị hóa một cách mạnh mẽ, nhưng Sầm Sơn vẫn giữ được những nét đẹp hoang sơ, cuốn hút
Năm 1906, người Pháp cho xây dựng tuyến đường bộ dài 16km nối Tỉnh lỵ Thanh Hoá với Sầm Sơn. Đến năm 1907, các công trình xây dựng mới bắt đầu và những năm sau đó nhiều biệt thự được xây dựng trên núi Trường Lệ, chủ yếu để các quan chức người Pháp, quan lại Triều Nguyễn và giới thượng lưu, quý tộc về thăm quan, tắm biển và nghỉ dưỡng. Vì theo nghiên cứu của họ thì biển Sầm Sơn nước trong xanh, ấm quanh năm và chứa nhiều khoáng chất, nắng, gió chan hòa, khí hậu trong lành, mát mẻ. Bãi biển nghiêng đều từ Tây sang Đông, trong đó có 7km cát trắng mịn màng, bằng phẳng.
Ngày nay, Thị xã Sầm Sơn được mở rộng thêm về phía Tây với tổng diện tích là 22,1km2, nâng diện tích tự nhiên của Sầm Sơn lên 45km2, gấp 2,5 lần diện tích hiện nay. Cùng với việc mở rộng không gian, thị xã sẽ tiến hành tổ chức các phân khu chức năng phù hợp với một đô thị du lịch hiện đại. Trong đó, lấy núi Trường Lệ làm vùng cảnh quan chính để kiến tạo đô thị, lấy khu vực ven biển và dọc sông Đơ làm các trục phát triển chính, tạo không gian thoáng đẹp, hòa nhập với thiên nhiên. Dự kiến trong khu trung tâm hành chính của thị xã sẽ được xây dựng mới lên phía trên sông Đơ. Các Trung tâm khu vực mới sẽ được hình thành như khu vực núi Trường Lệ, khu vực sông Đơ, khu vực Nam Sầm Sơn…
Cùng với nó là các loại hình du lịch phát triển mở rộng như: du lịch sinh thái, tâm linh, vui chơi giải trí, hội nghị, hội thảo, nghỉ dưỡng cao cấp… Đồng thời, tuyến đường trục chính là Quốc lộ 47 cũng đã được tỉnh đầu tư quy mô để xứng với tiềm năng của Sầm Sơn. Trong tương lai không xa, khi hai đại lộ Nam sông Mã nối Sầm Sơn và Ba Voi (TP. Thanh Hóa) – Nam Sầm Sơn được đầu tư hàng nghìn tỉ đồng và đang được các nhà thầu gấp rút thi công được đưa vào sử dụng sẽ đem lại nhiều thuận lợi, chắp cánh cho Sầm Sơn và các vùng phụ cận phát triển. Người Sầm Sơn tự hào đã làm nên Sầm Sơn từ những làng chài ven biển nghèo đói, xác xơ thành đô thị du lịch biển có dáng dấp hiện đại.
Chỉ tính riêng trong năm 2013, Sầm Sơn đón gần 2,5 triệu lượt khách, tăng 7,2% so với cùng kỳ; phục vụ ăn nghỉ gần 4,2 triệu lượt khách, tăng 7,2% so với cùng kỳ… như thế để thấy rằng, sức hút của Sầm Sơn ngày càng lớn đối với du khách thập phương. Để làm được điều này, năm 2013, chính quyền và các cơ quan chức năng của Sầm Sơn đã không ngừng làm mới mình và chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh, xóa đi những nếp gợn trong lòng du khách.
Không chỉ có du lịch nghỉ mát, Sầm Sơn còn là chốn du lịch tâm linh
Nói về điều này, ông Nguyễn Huy Bình – Đội trưởng Đội QLTT số 2 tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong mùa du lịch 2013, thị xã đã xử phạt hàng trăm trường hợp không niêm yết giá, thu tiền giữ xe sai quy định, phương tiện bán hàng không đúng chỗ, tháo dỡ hàng lấn chiếm hành lang vỉa hè... điển hình như ngay trong tháng 5-2014, lực lượng QLTT đã lập biên bản xử phạt 2 trường hợp (mỗi trường hợp hơn 12 triệu đồng) vì vi phạm lỗi bán hàng và trông giữ xe quá giá quy định. "Thông qua việc xử phạt nghiêm khắc những cơ sở làm ăn chộp giật để làm gương răn đe các cơ sở khác, đồng thời tạo điều kiện để những cơ sở kinh doanh chân chính phát triển. Tuy nhiên, với chừng ấy việc đã làm được trong một thời gian không dài là tín hiệu vui, động lực lớn để Sầm Sơn ngày càng thu hút du khách”, ông Bình chia sẻ.
Ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND Thị xã Sầm Sơn cho biết: Điểm mới của năm nay là thị xã mời giảng viên là những chuyên gia đầu ngành về du lịch của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội giảng dạy. Đồng thời, mở rộng thêm đối tượng tham gia tập huấn là cán bộ chủ chốt từ thị xã đến cơ sở và chủ các doanh nghiệp, khách sạn, nhà nghỉ. Ngoài ra, thị xã còn khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú cử cán bộ, nhân viên đi học thêm tại các trường chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch.
Thị xã cũng không ngừng chỉnh trang đô thị, sắp xếp các hàng quán kinh doanh theo đúng quy hoạch, không để các hộ dân tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm mất mỹ quan đô thị; các hoạt động kinh doanh như chụp ảnh, xích lô, xe điện, xe đạp đôi được quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng tranh giành khách. Bên cạnh việc nhiều biển thông báo nội quy, quy chế được lắp dựng là số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND thị xã, công an, quản lý thị trường... trực 24/24h để du khách phản ánh kịp thời những hiện tượng tiêu cực; ban hành 23 phương án quản lý du lịch, tăng 11 phương án so với năm trước. Nội dung các phương án chi tiết, rõ ràng và chặt chẽ hơn, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành liên quan để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, trang Wedsite về du lịch Sầm Sơn cũng chính thức đi vào hoạt động từ đầu mùa du lịch và khoảng 1 vạn cuốn cẩm nang du lịch Sầm Sơn được phát hành như để cụ thể hóa những việc cần làm đến mọi người dân.
"Chúng tôi đang nỗ lực để tạo Sầm Sơn thành điểm nhấn của xứ Thanh trước thềm năm du lịch 2015!”,  ông Triều cho biết thêm.
Gã bạn quen chân giang hồ của tôi rời "người đàn bà từng trải” – theo cái cách mà hắn vẫn trìu mến gọi Sầm Sơn – khi phố biển đã lên đèn. Hắn đi như bao tao nhân, mặc khách khác đã từng một lần ghé chốn đây nhưng tôi biết, thể nào một phần hồn của hắn cũng sẽ bị Sầm Sơn níu giữ như một lời ước hẹn sẽ trở lại trong sâu thẳm. Với tôi cũng vậy, Sầm Sơn thật đẹp!


Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=894571#ixzz342BD76ul 
doc tin tuc www.xaluan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét