Trang

14 tháng 6, 2014

Mỹ phản đối cuộc tấn công vào Đại sứ quán Nga tại Kiev

Đăng Bởi  - 

Cờ Nga tại đại sứ quán ở Kiev bị người biểu tình kéo xuống hôm 14-6
Cờ Nga tại đại sứ quán ở Kiev bị người biểu tình kéo xuống hôm 14-6
Mỹ đã lên tiếng phản đối vụ tấn công vào đại sứ quán Nga tại thủ đô Kiev của Ukraine vào ngày 14.6, kêu gọi chính phủ Ukraine phải có trách nhiệm đảm bảo an ninh một cách đầy đủ cho các cơ quan ngoại giao.
Mỹ đưa ra phản ứng sau khi đám đông kích động vì vụ quân ly khai thân Nga bắn rơi một máy bay vận tải quân sự của chính phủ Ukraine. Đám đông đã xé cờ Nga tại Đại sứ quán tại Kiev, lật ngang nhiều ô tô trong khi cảnh sát Ukraine thì đứng nhìn.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cho biết Mỹ lên án cuộc tấn công vào Đại sứ quán Nga tại Kiev và kêu gọi các nhà chức trách Ukraina phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đảm bảo an ninh của nước sở tại theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện và chia buồn với Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk sau vụ quân ly khai bắn hạ máy bay vận tải Il-76 làm 49 binh sĩ Ukraine thiệt mạng gần sân bay thành phố Lugansk vào sáng sớm ngày 14.6.
Ông Kerry cũng gọi cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để bày tỏ "mối quan tâm mạnh mẽ" của Mỹ trước việc Nga điều quân đội và vũ khí hạng nặng đến miền đông Ukraine, cũng như hành động bắn rơi máy bay vận tải quân sự của lực lượng ly khai.
Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu phía Nga phải thực hiện những cam kết trước đó là duy trì hòa bình và không leo thang chiến tranh. Nga phải ngưng điều động vũ khí và quân đội hỗ trợ phe ly khai, tích cực đàm phán với Ukraina cho một lệnh ngừng bắn, ân xá, và đối thoại chính trị.
Lâm Nguyên (AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét