Trang

14 tháng 6, 2014

5 điểm nhấn khiến tiki-taka của TBN bị Hà Lan bẻ vụn


5 điểm nhấn khiến lối chơi tiki-taka của TBN bị Hà Lan bẻ vụn
Dù đã khởi đầu như ý và sớm có bàn thắng dẫn trước nhưng rốt cuộc lối đá tiki-taka của tuyển Tây Ban Nha đã tuyển Hà Lan bóp nát bằng tỷ số kinh hoàng 5-1. Vậy đâu là mấu chốt khiến lối đá thượng đỉnh của Tây Ban Nha phá sản?
1 – Ra đòn chớp nhoáng, chính xác
Trong 3/5 bàn thắng của Hà Lan là bàn cân bằng tỷ số 1-1 của Van Persie, bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 và 5-1 của Robben đều theo một kịch bản giống nhau là bóng được rót chỉ bằng một đường chuyền từ sân nhà, cụ thể là bên cánh trái do hậu vệ Daley Blind và hai cái “máy tốc độ” Van Persie, Robben gài số băng lên khiến hệ thống phòng ngự của tuyển TBN không kịp trở tay.
Sự chính xác trong những đường phản công và phong độ, kỹ năng dứt điểm xuất sắc của Van Persie và Robben là chiếc chìa để mở ổ khóa tiki-taka.
2- Buộc cầu thủ TBN mắc sai lầm
Điểm mấu chốt của lối đá tiki-taka là các vị trí bật banh liên tục cự ly ngắn và di chuyển linh hoạt. HLV Van Gaal đã nắm được nguyên tắc phá lối chơi tiki-taka là nếu chuyền banh ngắn nhiều ắt sẽ có chuyền hỏng nếu bị gây áo lực đủ mạnh.
Tuyển Hà Lan ngay từ đầu trận đã đá rất rát, nếu không muốn nói là có phần thô bạo, liên tục phạm lỗi với ý đồ “dằn mặt” cầu thủ TBN mà trong số đó phải kể đến Nigel de Jong, thậm chí Van Persie bị ăn thẻ vàng vì đốn Jordi Alba.
Kế đến HLV Van Gaal đã cho học trò chơi chiến thuật pressing khi bủa vây liên tục, áp sát khi cầu thủ TBN để buộc đối phương phải chuyền hỏng. Hai bàn thắng Robben xuất phát từ những pha đoạt bóng từ các quả chuyền hỏng của cầu thủ TBN rồi phản công chớp nhoáng. Bàn thắng nâng tỷ số lên 4-1 của Van Persie là một pha áp sát nhanh và chớp thời cơ khi thủ môn Casillas mắc sai lầm.
3 – HLV Del Bosque rối đấu pháp
Trong cuộc đấu trí HLV Van Gaal đã thắng trong cuộc đấu trí với ngài râu kẽm Del Bosque. Trong khi phía Hà Lan đã tìm được cách phá lối chơi của TBN thì ngược lại HLV Del Bosque đã bất lực trong việc tìm kiếm giải pháp gỡ bế tắc và xoay đổi cục diện.
Khi Hà Lan lần lượt ghi liền 3 bàn thắng để vượt lên dẫn lại 3-1 thì HLV Del Bosque chỉ lúng túng thay người một cách cơ học khi tăng cường hàng công bằng cách Torres (thay Diego Costa) và Pedro (thay Alonso) và cuối cùng là Fabregas (thay David Silva). Tất cả sự thay đổi con người đều khiến TBN đá tệ hơn vì họ bị đối phương bắt bài lối chơi chứ không phải do lỗi của các cá nhân cầu thủ.
Sự rối loạn và lúng túng trên băng ghế chỉ đạo của HLV Del Bosque đã khiến các cầu thủ TBN ở trong sân xuống tinh thần, mất phương hướng. Cũng may vào cuối trận, tuyển Hà Lan bỏ lỡ thêm 3 cơ hội ngon ăn nếu không tỷ số không dừng ở 5-1.
4 – Tốc độ của Robben
Trung vệ Gerrard Pique của TBN đã có một buổi tối kinh hoàng khi bị Arjen Robben quần cho tả tơi. Nhanh khủng khiếp, khả năng bẻ hướng đột ngột và que trái dẻo quẹo của tiền đạo cánh của Bayer Munich nhiều lần khiến trung vệ khoác áo Barca thành gã hề.
Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Robben là một pha tăng tốc hoàn hảo, khống chế tuyệt vời và ngoặc hướng để loại Pique là tình huống bước ngoặc trận đấu. Việc bị Robben liên tục cho ngửi khói khiến Pique lẫn Ramos bị khớp tâm lý, thi đấu trong cảm giác phập phồng. Cuối cùng cơn ác mộng cặp trung vệ tuyển TBN khép lại bằng cú solo của Robben và lừa qua cả Casillas ấn định tỷ số 5-1.
5 – Tinh thần và thể lực Hà Lan vượt trội
Trong 30 phút đầu trận, TBN chơi hay hơn, kiểm soát thế trận hoàn toàn và tạo ra ít nhất 3 cơ hội ăn bàn trong đó có quả penalty do Diego Costa đem lại và Alonso ghi bàn. Nhiều pha đập nhả rồi xẻ bóng bất ngờ của tuyển TBN khiến Hà Lan nhiều phen suýt thủng lưới, như pha thoát xuống bấm bóng dứt điểm của David Silva bị thủ môn Cillessen đỡ được.
Trong diễn biến như vậy, rất nhiều người hình dung kịch bản Hà Lan sẽ thua thêm bàn thứ 2, thứ 3 vì đội bóng của HLV Van Gaal hầu như không dàn xếp được pha tấn công nào có đường nét. Tuy nhiên với quyết tâm cao độ, tuyển Hà Lan vẫn giữ được tinh thần, thực hiện kỷ luật đấu phát và chờ đợi thời cơ quyết định. Cú phất dài của hậu vệ Blind và pha bay người đánh đầu của Van Persie gỡ hòa 1-1 là tình huống nguy hiểm duy nhất mà Hà Lan tạo ra và họ đã tận dụng hoàn hảo để rồi khi bước vào hiệp 2.
Khả năng đeo bám quyết liệt, tranh chấp không biết mệt của cầu thủ Hà Lan đã đẩy nhà ĐKVĐ vào thế bị động và vỡ trận. Một trận đấu quá xuất sắc của “Cơn lốc màu Da cam”.
Bàn Thành

Đăng Bởi  - 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét