Trang

11 tháng 6, 2014

Nợ công đang đe dọa an ninh tài chính vi mô VN

Đăng Bởi  - 

 Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Nợ công đang đe dọa an ninh tài chính vi mô
Tổng kết lại nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính kết thúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, dù nợ công đang ở mức giới hạn cho phép nhưng nó đang đe dọa an ninh tài chính vi mô.
Trong khi các đại biểu lo lắng về nguy cơ nợ công thì Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, nợ công đang ở trong mức giới hạn cho phép. Đồng ý với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính, song Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, nợ công vẫn tiềm ẩn nguy cơ đối với nền kinh tế và cần phải có các biện pháp giải quyết. 
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ tập trung giải quyết các nhóm vấn đề sau:
Thứ nhất, tái cơ cấu nợ công, tăng cường vay dài hạn. Nếu chuyển cơ cấu nợ ngắn hạn sang dài hạn, đặc biệt ưu tiên các khoản vay ODA vừa lãi thấp, hạn trả nợ dài.
Thứ hai, cân đối nguồn ngân sách, thu đúng thu đủ theo quy định pháp luật, cân đối thu chi hợp lý để đảm bảo khả năng trả nợ của ngân sách.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ý kiến của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói các khoản vay để trả nợ không làm tăng thêm nợ công có thể chấp nhận được. Tuy nhiên ông cho rằng, các khoản vay là để phát triển chứ không phải để trả nợ, Quốc hội đồng ý nâng bội chi ngân sách là để đầu tư chứ không phải trả nợ. Cho nên phải tăng thu để trả nợ.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là một mối đe dọa với an ninh tài chính cho nên phải tập trung giải quyết. Đồng thời phải rà soát lại nợ công, nợ chính phủ để có biện pháp giải quyết mức an toàn.
Thứ ba, phải cân đối thu chi, tiết kiệm chi. Những khoản thất thoát lãng phí thì phải tiết kiệm. Việc phải chi thì lập dự toán báo cáo Quốc hội để duyệt chi.
Thứ tư, quản lý chặt chẽ các hoạt động thuế: Nợ thuế, gian lận kê khai thuế, trốn thuế, chuyển giá. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tài chính phát huy tinh thần năm 2013 vượt chỉ tiêu thu ngân sách. Yêu cầu tiếp tục chỉ đạo nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ với địa phương chống tình trạng buôn gian bán lận, lậu thuế. Chỉ cần thu đúng, thu đủ ngân sách có khả năng sẽ vượt thu, dùng vượt thu ấy trả nợ đi giảm nguy cơ nợ công.
Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ đạo Bộ Tài chính cần quyết liệt hơn, tạo điều kiện giảm thời gian nộp thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phấn khởi làm ăn và nộp thuế, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ thuế, hải quan chuyên nghiệp, trong sạch.
Thứ năm, đề nghị Bộ trưởng và các ngành liên quan tập trung quản lý giá các mặt hàng thiết yếu tác động trực tiếp đời sống người dân để có biện pháp kiểm soát, bình ổn, đảm bảo quyền lợi của người dân. Nguyên tắc quan trọng nhất vẫn là thị trường công khai minh bạch phải được đảm bảo, chỉ điều tiết những mặt hàng thiết yếu.
Cuối cùng, phải giám sát chặt chẽ cổ phần hóa. Có biện pháp thực hiện kế hoạch cổ phần hóa đã được Chính phủ phê duyệt. Công tác định giá phải công khai minh bạch, tránh thất thoát trong những trường hợp không đáng. Nâng cao hơn nữa công tác quản lý ở doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, theo đúng chủ trương Chính phủ đề ra.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, Quốc hội sẽ ra nghị quyết cụ thể với phần nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.  
Tuấn Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét