Trang

18 tháng 4, 2014

Đường cong tốt hơn đường thẳng?

Hà Nội kết luận đường Trường Chinh tiết kiệm gần 200 tỷ đồng

Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội hôm nay cho biết, đường Trường Chinh nếu đi thẳng sẽ làm tăng diện tích thu hồi đất hơn 16.000m2 của các cơ quan và hộ dân với chi phí giải phóng mặt bằng gần 200 tỷ đồng.

BTTD: Các quan cứ nói hay, nói tốt, nói đẹp về việc làm đường cong. Nhưng nhân dân Việt Nam và thế giới đều thấy làm đường cong là sai (trong khi có thể làm thẳng, mà quy hoạch ban đầu là thẳng).
 Đường cong làm cho Hà Nội xấu hơn, lưu thông khó khăn hơn, tốn nhiên liệu và thời gian, dễ gây tai nạn.
Tương lai con cháu sẽ hỏi: Sao không làm đường thẳng mà lại làm cong? Chúng sẽ cười chê ông cha chúng nó NGU.

Chiều 18/4, ông Nguyễn Thịnh Thành (Chánh văn phòng UBND, người phát ngôn UBND TP Hà Nội), cho biết việc lập, thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 của đường Trường Chinh đã được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch đúng quy trình; có sự phối hợp chặt chẽ giữa TP Hà Nội với Bộ Quốc phòng.
Trong quá trình chuẩn bị dự án, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đã có góp ý bằng văn bản ngày 13/4/2000: “Đề nghị mở đường Trường Chinh đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo (Sông Lừ) như sau: phía bắc đường Trường Chinh: lấy mép đường phía bắc sâu vào 7m. Phía nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ theo mặt cắt của đường là 53,5m". Theo Bộ tư lệnh, việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến quy hoạch của Quân chủng và các công trình ngầm và nổi của đơn vị.
duong-cong-2166-1396885503-9244-13978269
Bản vẽ đường Trường Chinh cong về phía nam. Ảnh: Bá Đô
Hà Nội cho rằng trên cơ sở ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân và khảo sát, đo đạc, thành phố đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh – đoạn từ phố Vương Thừa Vũ đến Ngã Tư Vọng tỷ lệ 1/500. Theo đó, chỉ giới tuyến đường chia làm 3 đoạn: đoạn từ Ngã tư Vọng đến Cống chéo và đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Ngã Tư Sở tuyến đi thẳng và mở rộng chủ yếu về phía bắc đường Trường Chinh hiện có.
Riêng đoạn từ Cống Chéo đến hồ Hố Mẻ, tuyến đường được mở rộng chủ yếu về phía nam (phía bắc mở rộng từ mép đường vào 6m, thuộc phần đất của một số cơ quan và gia đình đang quản lý, sử dụng; phía nam mở rộng đủ mặt cắt tuyến đường là 53,5m, thuộc phần đất của quân đội và đất công cộng). Do đó đã tạo ra đường cong kết nối với bán kính R=600 (đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật bán kính tối thiểu R=250).
Nếu tuyến đường đi thẳng thì phải mở rộng đường về phía bắc, tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm gần 16.000m2, gồm diện tích thu hồi thêm của 9 cơ quan là hơn 11.700m2, hồ Hố Mẻ là hơn 2.100m2, diện tích thu hồi tăng thêm của các hộ dân là trên 2.200 m2. Dự toán kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỷ đồng, 9 cơ quan phải phá dỡ và cấp đất xây trụ sở mới, thêm 11 hộ phải phá dỡ hết nhà cửa, thêm 7 hộ phải giải phóng mặt bằng.
Mặt khác các công trình kiến trúc trên đất cơ bản phải phá dỡ, hồ điều hòa Hố Mẻ bị thu hẹp diện tích ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của khu vực.
Theo ông Nguyễn Thịnh Thành, đến nay công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, các cơ quan, đơn vị và các hộ dân đã đồng ý bàn giao đất để triển khai dự án. Tuyến đường đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015, riêng đoạn đường từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ sẽ hoàn thành vào quý I/2015.
Đoàn Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét