Trang

2 tháng 1, 2014

NGƯỜI VN ĐANG PHẢI CẠNH TRANH ĐỂ SINH TỒN

Bộ trưởng Y tế lo nhiễm độc giống nòi vì thực phẩm

Mô tả tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở mức "đáng sợ", nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng cho rằng, với cách xử phạt như hiện nay thì không thể chấm dứt việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 2/1, Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh cho rằng, công tác an toàn thực phẩm "sờ vào đâu cũng thấy vi phạm". Nữ lãnh đạo Bộ Tài chính phủ nhận việc các lực lượng liên quan kêu khó khăn về kinh phí, trang thiết bị bởi nguồn tiền thì không thiếu. Vấn đề là các cơ chế, kế hoạch và biện pháp xử lý, xử phạt hiện mới chỉ như "phủi bủi".
Dẫn ví dụ việc người dân ở quê trồng rau, bà Minh cho rằng, thuốc bảo vệ thực vật đang được dùng tràn lan, thậm chí có lúc "rau tắm trong thuốc sâu". "Không phải ở đâu cũng vậy nhưng là phổ biến. Như thế là ta đang sống trong đống thuốc đó. Trước mắt cần làm thế nào để tập trung giải quyết bởi tình hình quá đáng sợ", Thứ trưởng Minh bức xúc
ba-Minh-5333-1388655445.jpg
Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Thị Minh. Ảnh: N.Hưng.
Liên hệ với tình trạng các bệnh liên quan tới vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng tăng, bệnh nhân nhập viện ngày càng nhiều, nữ Thứ trưởng cho rằng về lâu dài cần có cơ chế phân công trách nhiệm rõ ràng. Cơ chế chính sách mà bất cập thì không thể nào kiểm soát được tình hình.
"Đây là lĩnh vực nóng, quan trọng nên chúng ta cần tập trung thời gian và tiền bạc để giải quyết chứ nếu làm như phủi bụi thì vi phạm vẫn tiếp tục. Chế tài phải mạnh hơn", bà Minh đề nghị.
Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát thừa nhận, trong quy trình cây rau đi từ đồng ruộng đến bàn ăn thì khâu trồng trọt là có nguy cơ cao nhất bởi có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, để đảm bảo an toàn phải tập trung vào khâu này, trên phạm vi cả nươc, vùng nào có nguy cơ cao cần tập trung giám sát.
Bộ trưởng Nông nghiệp cũng thẳng thắn nêu quan điểm không thể chấp nhận việc một người nào đó kiếm lợi trên sức khỏe những người khác. "Cần xử phạt người kiếm lợi trên lưng người khác như đối xử với tội ác", Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.
thuoclau-3020-1388657032.jpg
Sáng 1/1, Cảnh sát môi trường thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) phát hiện và thu giữ 1455 kg thuốc kháng sinh cho tôm, bột tăng trọng, tạo nạc cho lợn và thuốc chữa bệnh gia súc, gia cầm nhập lậu. Ảnh: Hằng Ninh.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhìn nhận, vấn đề đáng sợ nhất là từ thực phẩm không an toàn dẫn đến nhiễm độc mãn tính và nhiễm độc giống nòi. "Không ăn thì chết, ăn thì lo chết dần chết mòn. Đây là vấn đề cần tới một ủy ban ở tầm quốc gia chứ riêng Bộ Y tế thì không giải quyết được", bà Tiến nói.
Chia sẻ với lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, vướng mắc chính là từ các bộ, ngành và địa phương chưa thực sự quyết liệt. Ông đề nghị đánh vào kinh tế của người vi phạm, xử lý nghiêm theo luật. Tuy nhiên, trước đó cần chú ý đến khâu tuyên truyền, giáo dục bởi những người nông dân trồng rau, nuôi gia cầm hay buôn bán vỉa hè thì không phải ai cũng kinh doanh quy mô lớn.
Lấy dẫn chứng về việc gây thương tích từ 11% trở lên cho người khác sẽ bị xử lý hình sự, ông Đam gợi ý việc tuyên truyền cho người trồng rau, chăn nuôi về việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng tương đương. Như vậy họ sẽ chùn tay. "Giáo dục không được thì mới xử lý nghiêm, như vậy xã hội mới đồng tình", Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu trong tuần tới các bộ, ngành liên quan cần hoàn tất các thông tư liên tịch còn chậm để có khuôn khổ chỉ đạo, quản lý tốt lĩnh vực này.
Nguyễn Hưng
 
Ý kiến bạn đọc (29)
Mong các vị hãy hành động thật nhiều, đừng lo nữa.
lam - 14 giờ trước
 
Người trông rau, nuôi gia súc là nông dân người ta không biết đến thông tư mà chỉ biết chỗ này chỗ kia bán thuốc bảo vệ thực vật hay kích thích cây con. Vì vậy, trước tiên Nhà nước phải quy định loại thuốc nào được nhập vào VN; ...  
 
Thành lập ban kiểm tra liên ngành, giám sát, kiểm dịch thường xuyên (bộ công thương, bộ công an, bộ y tế, bộ nông nghiệp. Đưa ra khung phạt thật nặng không khác gì tội phạm.
Foodclub - 14 giờ trước
 
Mâm cơm thuốc độc là đúng, cứ đà này không tới 10 mà chỉ 2-3 năm sau thì tỉ lệ ung thư của dân số ta sẽ cao nhất thế giới
adv - 14 giờ trước
 
Dạo này quá nhiều người chết vì ung thư, thậm chí họ còn rất trẻ. Một trong những nguyên nhân là do ô nhiễm thực phẩm, nước uống, không khí. Có thể nói rằng tự chúng ta (người dân) đang hại chính chúng ta và các thế hệ tương lai. ...  
Khanh - 14 giờ trước
vậy là sẽ có rất nhiều tình yêu giống hệt trong các phim Hàn quốc, mà kết cục sẽ là cái chết. Sẽ có những tình yêu rất lãng mạn ở một đất nước không lãng mạn này. hihi
Süße Frau - 11 giờ trước
 
Tôi tán thành. Không nên chỉ xử phạt bằng kinh tế mà còn phải là phạt hình sự. Không chỉ những người nông dân mà cả những kẻ nằm trong đường dây nhập lậu và phân phối hóa chất vào VN.
Minh Hải - 14 giờ trước
 
Bây giờ mới nghĩ đến thế hệ sau này liệu đã muộn quá chưa?
 
Cái này thiếu ý kiến của các viện về chăn nuôi, cây trồng nữa. Thấy bảo cứ đà này con cháu chúng ta vô sinh hết.
BT - 14 giờ trước
Vô sinh đã nguy hại, nhưng quái thai còn kinh khủng hơn.
Bích - 11 giờ trước
 
Thực tế là số lượng lớn thuốc BVTV ở các vùng nông thôn không có người giám sát thuốc nhập của Trung Quốc và thật giả lẫn lộn
Badien - 11 giờ trước
 
bây giờ cái gì cũng độc nhưng vẫn phải ăn chứ không sẽ bị chết đói trước khi chết độc
phuc - 12 giờ trước
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét