Trang

20 tháng 10, 2014

TQ: bắt Bí thư chống tham nhũng bị nghi tham nhũng

Đăng Bởi  - 

Wang Lixin chỉ đạo chống tham nhũng, bị bắt vì nghi tham nhũng
Wang Lixin chỉ đạo chống tham nhũng, bị bắt vì nghi tham nhũng
Bí thư đảng ủy  Wang Lixin, cán bộ chống tham nhũng bị nghi tham nhũng, đã bị bắt vào đúng dịp lễ quốc khánh Trung  Quốc (TQ) ngày 1.10. Tạp chí kinh doanh Tài Kinh có uy tín ở TQ ngày 9.10 đưa tin trên, và Wang là đảng viên cấp cao thứ tư của Tập đoàn dầu khí quốc gia TQ (CNPC) bị điều tra...
Theo hãng tin Bloomberg, hai quan chức của CNPC - đơn vị sản xuất dầu khí lớn nhất TQ - đề nghị giấu tên vì chưa được phép công bố thông tin này, nói Wang là lãnh đạo ban thanh tra - kỷ luật của tập đoàn nhà nước CNPC đã bị bắt và bị điều tra từ cuối tháng 9.
Hai quan chức này không biết rõ thời gian chính xác Wang bị bắt.
"Khổng lồ" CNPC và công ty con PetroChina Co có đăng ký thị trường chứng khoán Hồng Kông, đã lọt vào tầm ngắm của chiến dịch bài trừ tham nhũng của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình từ tháng 28.2013.
Ủy ban kiểm tra - kỷ luật trung ương (CCDI, thuộc đảng Cộng sản TQ - CPC) đã bắt ít nhất 7 cán bộ cấp cao của CNPC, đặc biệt là cựu ủy viên Bộ chính trị CPC Chu Vĩnh Khang bị bắt hồi tháng 7.2014. Chu là cựu chủ tịch CNPC.
Sau khi Chu bị bắt, nhà đầu tư bắt đầu chú ý lại vào cổ phiếu của PetroChina, vì cho rằng vụ tệ nhất của các cuộc điều tra ngành dầu khí đã kết thúc, nhưng việc bắt Wang có thể cho thấy chưa phải là kết thúc.
Hồi tháng 9 năm ngoái, cựu chủ tịch CNPC và PetroChina Tưởng Khiết Mẫn bị điều tra, chỉ vài tháng sau khi ông ta được điều làm lãnh đạo cơ quan quản lý tài sản nhà nước TQ.
Tưởng bị khai trừ đảng hồi tháng 7 và bị trao cho viện kiểm sát, theo Tân Hoa Xã.
Nếu Wang trong tay CCDI, ông ta sẽ là cán bộ cấp cao nhất của CNPC hoặc PetroChina bị điều tra, từ sau cuộc điều tra Wen Qingshan, lãnh đạo nhánh phân phối khí đốt Kunlun Energy Co của CNPC, kiêm kế toán trưởng CNPC.
Theo lý lịch trích ngang của Wang trên trang web CNPC, ông ta lập sự nghiệp ở mỏ dầu Shengli (tỉnh Sơn Đông) do CNPC kiểm soát.
Sau đó, ông ta thăng quan như Chu và Tưởng vốn đều là tổng giám đốc mỏ dầu này.
Wang, 60 tuổi, bắt đầu phụ trách mảng chống tham nhũng ở CNPC từ năm 2011, và là một trong 9 thành viên lãnh đạo CNPC.
Thông tin chính thức cuối cùng về Wang là một thông cáo báo chí, nêu ông ta đi thăm các mỏ dầu ở vùng Tân Cương từ ngày 15 đến 18.9, kêu gọi các đơn vị “không dè sẻn sức trong việc quảng bá chiến dịch chống tham nhũng”.
Hai cán bộ cấp cao khác của CNPC bị điều tra là phó tổng giám đốc CNPC Wang Yongchun, người kiêm lãnh đạo mỏ dầu Daqing lớn nhất TQ ở tỉnh Hắc Long Giang (đông bắc TQ) từ năm 2008. Và Li Hualin, phó tổng giám đốc CNPC.
Phó chủ tịch Ran Xinquan của PetroChina và lãnh đạo mỏ dầu Changqing, và Wang Daofu, trưởng ban địa chất PetroChina kiêm chủ nhiệm Viện nghiên cứu-khai thác-phát triền dầu khí, cũng bị điều tra.
Bo Qiliang, phó chủ tịch PetroChina, phụ trách hoạt động ở nước ngoài của công ty này, bị bắt để điều tra hồi tháng 5.
CCDI dưới quyền ủy viên Bộ chính trị CPC Vương Kỳ Sơn nắm việc điều tra tham nhũng ở các công ty nhà nước TQ. Cơ quan này hoạt động độc lập với tòa án và công an, có quyền bắt và điều tra các đảng viên CPC bị nghi tham nhũng.
Đảng viên nào vi phạm kỷ luật đảng và vi phạm pháp luật thường bị khai trừ đảng trước, rồi bị truy tố ra tòa.
Bảo Vĩnh (theo Tài Tân, Bloomberg) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét