Trang

24 tháng 10, 2014

Cao tốc TP.HCM-Trung Lương sai nghiêm trọng: Truy tới cùng?

(Tin tức thời sự) - Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện nhiều tồn tại, sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng công trình này, sau khi kiểm tra đột xuất.

Trước những sai phạm, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị phải làm rõ trách nhiệm, đưa ra hình thức xử lý đối với các đơn vị để xảy ra sai phạm. Cụ thể, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân theo phân cấp và theo từng thời kỳ bao gồm: Tổng Giám đốc, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, các phòng nghiệp vụ và cá nhân có liên quan đến dự án.
Tổ chức tư vấn giám sát, tư vấn trưởng, tư vấn giám sát hiện trưởng, để xảy ra những sai sót, vi phạm trong công tác thi công, quản lý chất lượng, nghiệm thu.
Đồng thời, Thanh tra Bộ yêu cầu tạm dừng thanh toán các kinh phí còn lại của dự án để các đơn vị khắc phục sửa chữa đạt yêu cầu mới cho thanh toán, quyết toán.
Cụ thể, tại kết luận thanh tra do ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT ký ngày 26/9/2014 khẳng định: “Tại hạng mục thi công có hiện tượng nứt vỡ bê tông trên xà mũ (dầm ngang) tại 2 trụ T112 và T203 thuộc phạm vi cầu cạn đoạn từ km13 +900 - km18+940.
Kiểm tra chi tiết hơn, tại các vị trí nứt vỡ bê tông bảo vệ xà mũ của các trụ không có lớp đệm 20mm như thiết kế bản vẽ thi công, hoặc nếu có thì chiều dày lớp đệm chỉ dày từ 1mm - 4mm.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua Tân An, Long An.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua Tân An, Long An.
Đối chiếu với hồ sơ thiết kế, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện, tư vấn thiết kế ghi rất vắn tắt và khá “mập mờ” 20mm lớp đệm giữa đáy ụ chống xô và bề mặt xà mũ. Trong khi đó, thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn được duyệt chỉ ghi 20mm lớp đệm bằng Celotex hoặc lớp tương đương.
Nhưng, thực tế lớp đệm được thi công bằng giấy dầu và không đủ chiều dày, cự ly không đúng theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt.
Kiểm tra hồ sơ hoàn công dầm ngang, xà mũ trụ T112 và trụ T203 cho thấy, không có đề cương của tư vấn giám sát. Biên bản nghiệm thu lớp đệm đều nghiệm thu là vật liệu Celotex dày 20mm theo đúng bản vẽ thiết kế. Trong khi đó, không có một văn bản nào chứng minh chủ đầu tư và tư vấn giám sát đã chấp thuận cho thay thế lớp đệm Celotex bằng giấy dầu.
“Điều này là nghiêm trọng bởi đây là tuyến cao tốc, yêu cầu kỹ thuật thiết kế rất cao”, ông Lê Thanh Hà đánh giá.
Trước đó, năm 2011, mặt đường cao tốc TP HCM - Trung Lương ở nhiều đoạn đã có biểu hiện xuống cấp. Mặt đường bị lồi lõm, ổ gà, ổ voi, làm cho các loại xe lưu thông qua lại nơi đây rất khó khăn.
Đường cao tốc TP. HCM-Trung Lương được được khởi công từ tháng 12/2004 và thông xe vào tháng 2/2010. Tuyến đường dài 61,9km, vận tốc thiết kế 120km/giờ với 8 làn xe có tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng.
Nhớ lại, năm 2012, khi được Đại biểu Huỳnh Văn Tiếp (Cần Thơ) phản ánh, theo đánh giá của cử tri, hiện nay tất cả các công trình xây dựng giao thông trên địa bàn cả nước do Bộ Giao thông Vận tải và địa phương làm chủ đầu tư chất lượng đều kém, nhưng kinh phí thì cao, vị rút ruột nhiều đến 30 -40% kinh phí dự án.
"Bộ trưởng đã chỉ đạo thanh tra kiểm tra chất lượng và sự rút ruột công trình chưa, nếu có thì kết quả thế nào, biện pháp khắc phục trong thời gian tới?", ông Tiếp chất vấn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, trong thời gian qua, các dự án xây dựng giao thông hoàn thành đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả, đáp ứng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nói chung và những vùng, địa phương nơi có công trình, dự án nói riêng.
Tuy nhiên, tại một số công trình, dự án khi đưa vào sử dụng đã xuất hiện một số tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng làm hạn chế khả năng khai thác của công trình gây bức xúc trong xã hội.
Bộ trưởng cũng cho biết, để đánh giá đúng nguyên nhân hư hỏng, khiếm khuyết, xác định trách nhiệm của các bên liên quan đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chủ đầu tư đánh giá đúng nguyên nhân chỉ đạo khắc phục và xử lý các chủ thể tham gia.
"Chưa kiểm tra chưa phát hiện việc rút ruột công trình", Bộ trưởng cho biết.
Thái Linh(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét