Hôm 25/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông sẽ đệ trình bản kế hoạch khái quát cải cách xã hội và kinh tế để Kiev trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) trong 6 năm tới.
Trước đó, hôm 16/9, quốc hội Ukraine đã phê chuẩn thỏa thuận thắt chặt quan hệ với EU mặc dù các điều khoản thương mại quan trọng trong hiệp ước này đã bị trì hoãn thi hành tới tháng 1/2016 dưới sức ép từ Nga. Moscow cho rằng thỏa thuận giữa Kiev và EU sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế quốc gia. 
Theo Tổng thống Poroshenko, đây là lần đầu tiên trong nhiều tháng qua không có người thiệt mạng hay bị thương vì xung đột giữa quân đội chính phủ và phe ly khai miền đông suốt 24 giờ qua. Ông Poroshenko nhận định thỏa thuận ngừng bắn được hai bên ký kết hôm 5/9 “cuối cùng cũng đã được thực thi”. 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trong cuộc họp báo tại Kiev hôm 25/9. 
“Tôi sẽ trình bày quan điểm của mình về sự phát triển của Ukraine cũng như chiến lược cho tới năm 2020”, Reuters dẫn lời ông Poroshenko phát biểu trong buổi họp báo cuối ngày 25/9. 
“Bản chiến lược bao gồm 50 chương trình cải cách riêng biệt, chuẩn bị cho kế hoạch gia nhập EU của Ukraine trong vòng 6 năm”, Tổng thống Poroshenko nói thêm.  
Hiện nay, ông Poroshenko đang nỗ lực đưa Ukraine tham gia vòng quay của châu Âu bất chấp sự phản đối của Nga. Trong khi đó, cả Kiev và phương Tây đều lên tiếng cáo buộc Moscow vận chuyển vũ khí cũng như viện trợ cho phe ly khai miền đông Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân chính phủ, khiến hơn 3.000 người thiệt mạng. 
Phía Nga cũng phải đối Ukraine, quốc gia 46 triệu dân, tham gia liên minh quân sự NATO. Cả 28 thành viên EU và NATO cho biết họ không có kế hoạch đưa Kiev trở thành một thành viên của liên minh quân sự này. 
Các nhà phân tích nước ngoài và tại Ukraine nhận định Kiev cần tiến hành những cải cách chính trị và kinh tế sâu rộng để cải thiện chính quyền tham nhũng và yếu kém suốt những năm qua, mới có cơ hội gia nhập EU.  
Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.
MINH THU (lược dịch)