Trang

24 tháng 9, 2014

Mỹ đánh IS bất chấp vấn đề biên giới

Mỹ nói thẳng với Nga: Sẽ đánh IS mà không quan tâm chuyện biên giới địa lý

Đăng Bởi  - 
Ngoại trưởng Mỹ
Ngoại trưởng Mỹ
Trước việc Nga lên án Mỹ tiến hành không kích phong trào khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở  Syria mà không được chính quyền Damas chấp thuận hay thông qua LHQ là hành vi xâm lược, Mỹ đã phản ứng. Ngoại trưởng John Kerry cho biết Mỹ không quan tâm chuyện biên giới lãnh thổ khi đánh IS.
"Chúng tôi sẽ không để vấn đề địa lý hay biên giới thành rào cản với hành động (không kích IS) của chúng tôi", ông Kerry tuyên bố. "Chúng tôi sẽ bắt chúng (IS) chịu trách nhiệm về hành động tàn bạo kỳ cục của chúng". 
Ông Kerry còn nhấn mạnh thêm rằng "chúng tôi sẽ không cho chúng tìm nơi ẩn náu an toàn".
Trong khi đó, Iran cũng lên tiếng phản đối cuộc không kích của Mỹ. Tổng thống Iran Hassan Rohani cho biết các hành động quân sự đơn phương của Mỹ không được LHQ cho phép hay sự đồng tình của chính phủ Syria là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.
Về phía chính quyền Damas, họ đã chính thức lên tiếng hưởng ứng việc đánh lại các phong trào khủng bố, bất kể chúng được gọi tên như thế nào. 
Quan điểm của Damas cho thấy Syria coi IS và các phe phái nổi dậy khác đều là khủng bố và đều cần trừng trị. Vì vậy, họ không phản đối cuộc không kích.
Tuy nhiên, Mỹ chỉ có chung quan điểm với Syria ở chỗ trừng trị IS chứ hai bên bất đồng sâu sắc về những nhóm nổi dậy khác ở Syria được Mỹ gọi là "đối lập ôn hòa". Mỹ cũng cảnh báo Syria chớ dại mà động vào máy bay Mỹ khi đang "thực thi nhiệm vụ" trên không phận Syria.
Vào ngày 10.9, Tổng thống Obama công bố kế hoạch đánh bại IS, bao gồm thành lập một liên minh quốc tế chống IS. 
Tổng thống Mỹ cho biết Washington sẽ mở rộng các cuộc không kích vào vị trí của IS từ Iraq đến Syria để làm tê liệt IS. 
Đồng thời, Mỹ sẽ cung cấp vũ khí và đào tạo cho người Kurd ở Iraq và lực lượng mà họ gọi là “đối lập ôn hòa” ở Syria để đánh IS trên bộ.
Các thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, bao gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Saudi và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cùng với Ai Cập, Iraq, Jordan và Lebanon, đã đồng ý tham gia vào liên minh do Mỹ khởi xướng.
Anh Tú (theo ria.ru)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét