Trang

21 tháng 8, 2014

Đoàn viện trợ Nga tiến vào Ukraine


Một gia đình đi qua ngang qua đoàn xe viện trợ của Nga đang đậu trên một con đường gần trạm kiểm soát biên giới với Ukraine, tại khu vực Rostov-on-Don
Một gia đình đi qua ngang qua đoàn xe viện trợ của Nga đang đậu trên một con đường gần trạm kiểm soát biên giới với Ukraine, tại khu vực Rostov-on-Don
Đoàn xe viện trợ nhân đạo khoảng 200 chiếc của Nga sẽ được phép chạy sang biên giới Ukraine để mang thức ăn, nước uống và hàng cứu trợ cho người dân ở thành phố Lugansk vào sáng ngày 22.8, sau nhiều ngày bị Ukraine giữ lại ở biên giới... 
Lugansk cách biên giới Nga chỉ khoảng 20km đang rơi vào tình trạng thiếu thức ăn, nước uống và nhiều loại hàng hóa cơ bản khác khi bị quân đội chính phủ bao vây 19 ngày.
Đoàn xe bị cấm sang lãnh thổ Ukraine vì chính  quyền Kiev lo sợ Nga sẽ dùng đoàn xe để chuyên chở vũ khí và binh sĩ vào miền đông đất nước để hỗ trợ phe nổi dậy.
Trong ngày 21.8, giao tranh dữ dội đã nổ ra ở miền đông Ukraine. Đây là những nổ lực cuối cùng của quân đội chính phủ nhằm giành quyền kiểm soát từ tay phiến quân, trước khi đoàn viện trợ của Nga dưới sự giám sát của Hội chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tiến vào vùng chiến sự.
Dưới sự đốc thúc của Nga, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn cho sứ mệnh nhân đạo.
ICRC cho biết họ cần đảm bảo an ninh để phân phối hàng viện trợ nhân đạo.Vì vậy, dù không có lệnh ngừng bắn chính thức nhưng quân đội Ukraine cũng phải hạn chế rất nhiều các chiến dịch quân sự của mình khi đoàn xe viện trợ đến.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ gặp thủ tướng Đức bà Angela Merkel vào ngày 23.8 để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng. Bà Merkel sẽ đóng vai trò làm trung gian hòa giải. Ông Poroshenko và tổng thống Nga Putin sẽ có cuộc gặp vào ngày 26.8 tại Minsk, Belarus để thảo luận về giải pháp hòa bình cho miền đông Ukraine.
Tổng thống Poroshenko cho biết cuộc gặp ở Minsk là để nói về hòa bình vì lúc này cả thế giới đang mệt mỏi vì chiến tranh. Tuy nhiên, ông cũng không quên nhấn mạnh về điều kiện đầu hàng vô điều kiện của phe ly khai.
Trong khi đó, các nhà chức trách cho biết có ít nhất năm binh sĩ và hai thường dân đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua tại khu vực do phiến quân kiểm soát. Trước đó, hơn 50 người đã thiệt mạng trong ngày xung đột đẫm máu hôm 20.8.
Lâm Nguyên (theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét