Trang

22 tháng 8, 2014

NS Phó Đức Phương khẳng định NS Phú Quang không hiểu luật

Đăng Bởi  - 

NS Phó Đức Phương khẳng định NS Phú Quang không hiểu luật
Chiều ngày 22.8 nhạc sĩ Phó Đức Phương đã có cuộc gặp gỡ báo chí và khẳng định: ở cả những nơi vùng sâu vùng xa, các quán karaoke vẫn phải thu tiền tác quyền. Trong đó, ông cũng cho biết, hai show diễn của Khánh Ly, ban tổ chức vẫn chưa trả tiền tác quyền và việc nhạc sĩ Phú Quang làm đơn rút ủy quyền khỏi VCPMC vì cho rằng Trung tâm thu tác quyền không minh bạch là chưa đúng sự thật.
Trong cuộc gặp gỡ báo chí, nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho rằng từ những năm 2000, do các tình trạng trốn tránh nghĩa vụ đóng bản quyền tác giả của ban tổ chức các show diễn ca nhạc, thậm chí ngay chính cả ca sĩ nên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCMPC) đã bàn với các nhạc sĩ hạ mức thu phí bản quyền xuống mức thấp nhất có thể và chấp nhận được đối với tác giả.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương trao đổi với báo chí vào chiều ngày 22.8
Nhạc sĩ Phó Đức Phương công khai các giấy tờ có chữ ký của Phú Quang xác nhận nhận tiền tác quyền từ VCPMC
Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho biết, gần đây có thông tin về việc nhạc sĩ Phú Quang lên báo chí chia sẻ về việc ở liveshow Bằng Kiều, BTC show diễn nói với nhạc sĩ Phú Quang là nộp 4 triệu đồng/1 bài hát và VCPMC đang có nguy cơ bị quỵt tiền tác quyền nhưng sau vài ngày thì VCPMC lại thông báo đã thu tiền tác phẩm với mức giá 700.000 đồng/1 bài. Cho rằng nhạc sĩ Phú Quang đã không hiểu luật bản quyền và khẳng định rằng từ tháng 11.2011 đến 25.10.2013, nhiều nhà tổ chức ở Hà Nội không tuân thủ luật bản quyền nên thay vì thu tiền theo phần trăm từ doanh thu, VCPMC buộc phải áp dụng hình thức khoán trọn gói với từng địa điểm như một cách thỏa hiệp tình thế. Cụ thể, đối với Nhà hát Lớn là 18 triệu đồng/đêm, còn cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội hoặc Trung tâm Hội nghị Quốc gia là 25 triệu đồng/đêm.
Theo đó, show Bằng Kiều in concert 2012 tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẽ phải thu phí 25 triệu đồng cho 26 bài hát. Tuy nhiên, do công ty tổ chức của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh bày tỏ mong muốn giảm mức phí đi 25% để đóng vào quỹ từ thiện nên trung tâm đã đồng ý và giảm xuống còn 18,75 triệu đồng. Vì vậy, con số 4 triệu đồng một bài mà Phú Quang đưa ra theo ông không hợp logic. 
Để chứng minh sự việc này một cách minh bạch, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã công khai các giấy tờ có chữ ký của nhạc sĩ Phú Quang xác nhận đã nhận tiền tác quyền từ Trung tâm.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho rằng nhạc sĩ Phú Quang đã không hiểu rõ luật bản quyền và VCPMC không hề cố tình "cãi chày, cãi cối"
Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho rằng cách nhạc sĩ Phú Quang xin ngừng ủy thác cho VCPMC từ 15.8 theo quy định phải đủ 30 ngày để Trung tâm duyệt đơn và chấp nhận đơn xin ngừng ủy thác thì nhạc sĩ đó mới được chấm dứt hợp đồng. Vì vậy, nếu như lên báo chí nhạc sĩ Phú Quang khẳng định đã "chấm dứt hợp đồng bản quyền với VCPMC từ lâu" là hoàn toàn không chính xác và cố tình gây hiểu lầm cho cách mà VCPMC đã và đang làm việc.
Ngoài ra, nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho biết, hiện tại, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triệu tập ban tổ chức show Khánh Ly và đại diện của VCPMC cùng các bộ, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các vấn đề về tác quyền vào ngày 27.8 tới đây. Theo đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho biết ông sẽ xem xét đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền có phương thức răn đe, cảnh cáo đối với BTC để tránh tình trạng lập lại ở các show diễn lần sau ở các chương trình khác.
Trả lời câu hỏi của báo Một Thế Giới về việc mức phạt nặng nhất cho việc cố tình chây ỳ trong vấn đề trả tiền tác quyền theo luật sẽ là gì thì nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định: Mức xử phạt nặng nhất chính là ban tổ chức show diễn Khánh Ly sẽ bị tước giấy phép hành nghề tổ chức các show diễn về sau.
Dạ Thảo. Ảnh: Nguyễn Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét