Trang

19 tháng 8, 2014

Nga hạ thủy hàng loạt chiến hạm "khủng"

Đăng Bởi  - 

Tàu sân bay Nga
Tàu sân bay Nga
Trang bị thêm vũ khí hiện đại cho hải quân là một phần trong nỗ lực phát triển sức mạnh và vinh quang của hải quân Nga, để lực lượng này “chỉ phát triển và phát triển”, là chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin.
Vào ngày 27.7 là Ngày Hải quân Nga, ông Putin hứa: “Khả năng sẵn sàng chiến đấu và cơ động của hải quân sẽ phát triển, điều kiện kỹ thuật và vật liệu sẽ được lập, cơ sở hạ tầng duyên hải sẽ được hiện đại hóa. Sẽ đóng thêm các tàu chiến mới”.
Ông Putin lưu ý hồi năm ngoái, khoảng 26 chiến hạm đã được hạ thủy, 7 tàu chiến được chuyển giao cho hải quân, gồm các chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược Yuri Dolgoruky và Alexander Nevsky.
Ngoài ra, tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh mang tên lửa hành trình sau khi được chạy thử đã sẵn sàng nhiệm vụ chiến đấu trong năm 2014.
Ông Putin tuyên dương các tàu ngầm đều sử dụng linh kiện, phụ tùng sản xuất tại nội địa, và hồi năm 2013, hải quân Nga đã có 43 cuộc xuất quân, gồm việc bảo vệ các tàu thương mại khỏi bị hải tặc.
Hải quân Nga cũng đang đóng thêm hơn 60 tàu chiến, gồm 11 chiếc đã được hạ thủy trong thời gian qua.
Ông Putin rất quan tâm việc tăng cường sức mạnh chiến đấu của Hạm đội Biển Đen, nên nói sẽ đóng mới các tàu và lập cơ sở hạ tầng quân sự-xã hội hiện đại cho hạm đội này.
Một ngày trước đó, 3 chiếc tàu ngầm hạt nhân Knyaz Oleg (chiếc thứ năm của lớp 995A Borei), tàu ngầm đa năng Krasnoyarsk (chiếc thứ tư của lớp 885 M Yasen) và Khabarovsk cũng được hạ thủy tại xí nghiệp đóng tàu Sevmash.
Tổng giám đốc Sevmash, ông Mikhail Budnichenko báo cáo qua cuộc họp trực tuyến với tổng thống Putin đang ở trên tàu sân bay hạng nặng Đô đốc Kuznetsov, rằng xí nghiệp hoàn thành nhiệm vụ ông Putin giao, và đúng thời hạn hoàn tất khâu đóng 3 tàu này do Bộ Quốc phòng Nga giao.
Một đại diện của Bộ này báo cáo Tổng tư lệnh quân đội Putin, rằng các dự án này đều minh bạch về tài chính.

Tàu hộ vệ tên lửa hành trình Pyotr Velyk 
 Theo các chuyên gia quân sự phương Tây, Nga hiện chỉ có một chiếc tàu sân bay đang hoạt động, từng được đóng thời Liên Xô, và đang thiếu kinh phí cùng tri thức công nghệ để đóng một chiếc khác hiện đại hơn.
Trong khi đó,Mỹ đang có 10 tàu sân bay, sẽ là một trong những trở ngại lớn cho niềm hy vọng của ông Putin nhằm chống sự thống trị của Mỹ, bằng cách Nga lập các liên minh mới với những nước như Trung Quốc.
Ông Putin từng hứa trước khi trúng cử Tổng thống hồi năm 2012, rằng chi quân sự Nga sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới, lên 23 ngàn tỷ rúp (635 tỷ USD). Nhưng tình hình kinh tế suy giảm hiện tại đang đe dọa nghiêm trọng các kế hoạch này.
Trong hai năm qua, Bộ Quốc phòng Nga nỗ lực sản xuất các vũ khí mới từ mạng lưới xí nghiệp quốc phòng khổng lồ của đất nước, nhưng nỗ lực này bị cản trở khi phát hiện các xí nghiệp thiếu công nghệ để có thể sản xuất đại trà vũ khí hiện đại.
Học viện quốc phòng Anh ghi nhận: “Cơ sở quốc phòng của Nga vẫn còn là một lĩnh vực đáng quan ngại. Hải quân Nga tiếp tục gặp nhiều vấn đề lớn về sự sẵn sàng hoạt động, và về chất lượng của phương tiện và nhân sự”.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói: các nỗ lực cải thiện khâu cung ứng vũ khí hiện đại gần đây, bằng cách giao thầu cho các công ty nước ngoài, cũng không đạt được kết quả như kỳ vọng.
Phát biểu tại một cuộc họp an ninh đầu tuần này, ông yêu cầu chỉ huy hải quân Nga, phải báo cáo chi tiết về khả năng trang bị vũ khí hiện đại và khí tài quân sự hiệu quả trong 6 năm tới.
Báo giới Nga không cho biết kết quả chi tiết cuộc họp. Học viện quân sự Anh nêu kế hoạch hiện tại của Nga đến năm 2020 là ông Shoigu muốn hải quân chú trọng vào việc phát triển thêm nhiều tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay.
Ông Shoigu nói: “Chiến lược mới này cũng phải cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của hải quân Nga tại những vị trí tạo ra nỗi đe dọa chiến lược lớn nhất. Tôi sẽ không giấu rằng phần lớn nỗi đe dọa này là từ các sự kiện trong những tháng gần đây”.
Ông Shoigu ám chỉ cuộc nội chiến 4 tháng qua ở Ukraine, và việc NATO cùng Mỹ tăng cường phòng thủ không phận các nước thuộc Liên Xô cũ,khi Mỹ và NATO đều e ngại những cao vọng quân sự của Nga thời ông Putin.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố kế hoạch 1 tỷ USD bảo vệ an ninh Đông Âu, khi ông thăm Ba Lan hồi tháng 6, nhằm giúp các nước giáp phía tây Nga có điều kiện xây dựng quân đội hiện đại hơn.
Bảo Vĩnh (theo Itar-Tass, Oman Observer)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét