Trang

22 tháng 8, 2014

Kiev: Đoàn xe tải Nga “xâm lược” Ukraine

BTTD: Chính trị luôn có nửa bộ mặt nhem nhuốc, bẩn thỉu, man rợ... muốn dùng máu của dân lành để tưới cà rốt và rửa cây gậy quyền lực.

(Dân trí) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cáo buộc Nga “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế” sau khi đoàn xe tải viện trợ của Nga đã tiến vào Ukraine mà chưa có sự cho phép của Kiev.

Đoàn xe tải Nga tiến vào biên giới Ukraine.
Đoàn xe tải Nga tiến vào biên giới Ukraine.
Hơn 100 xe tải Nga đã tiến vào Ukraine vào ngày 22/8 mà không có sự hộ tống của Hội chữ thập Đỏ và hầu như chưa được Ukraine thông quan.
Tuy nhiên Tổng thống Nga Putin cho rằng sự chậm trễ thêm đối với việc vận chuyển đồ cứu trợ cho những người dân thường bị mắc kẹt trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine “là không thể chấp nhận được”. 
Đây là một phần của đoàn xe gần 300 chiếc chở đồ cứu trợ của Nga nhằm tiếp tế cho người dân thường ở vùng Luhansk đang xảy ra chiến sự ở miền đông Ukraine mà Nga đã chuẩn bị từ đầu tháng 8 này. Tuy nhiên, đoàn xe suốt những ngày qua chưa thể qua được biên giới Ukraine do chính phủ Kiev còn có nhiều nghi ngờ về mục đích của nó. 
Một số nguồn tin cho biết những xe tải đầu tiên đã đến thành phố Luhansk do quân nổi dậy ở miền đông Ukraine nắm giữ.
Hãng tin Anh BBC cho biết các phóng viên ở hiện trường thấy binh sỹ nổi dậy đứng trước đoàn xe khi đoàn xe vượt qua biên giới gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky.
Người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine Valentyn Nalyvaychenko cáo buộc đây là sự “xâm lược trực tiếp” nhưng không có lực lượng nào của Ukraine được triển khai để chống lại đoàn xe cứu trợ, do Ukraine muốn tránh “khiêu khích”.
Binh sỹ nổi dậy đứng tại cửa khẩu biên giới khi xe tải Nga vượt qua.
Binh sỹ nổi dậy đứng tại cửa khẩu biên giới khi xe tải Nga vượt qua.
Ủy ban quốc tế của Hội chữ thập Đỏ (ICRC) cho biết họ không tham gia cùng đoàn xe tải Nga.
Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Ukraine chớ có đưa ra bất kỳ hành động nào đối với đoàn xe. Tuy nhiên, Nga không nói rõ hậu quả sẽ là gì.
Tổng thống Ukraine Poroshenko đã ra tuyên bố cho biết “một đoàn xe gồm hơn 100 xe đã tiến vào lãnh thổ Ukraine mà không được kiểm tra hải quan hay có sự hộ tống của Hội chữ thập Đỏ quốc tế. Đây là sự vi phạm trắng trợn luật quốc tế”.
Trong khi đó Ukraine lo ngại đoàn xe cứu trợ gồm ít nhất 260 chiếc đã đến biên giới hơn một tuần trước có thể là một phần của cuộc xâm lược rộng lớn hơn của Nga đối với miền đông Ukraine.
Nga phủ nhận cáo buộc nước này cung cấp vũ khí và huấn luyện cho lực lượng nổi dậy ở Luhansk và vùng lân cận Donetsk, những vùng đã trải qua giao tranh liên tục trong suốt 4 tháng qua, khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hơn 330.000 người phải rời bỏ nhà cửa.
Mỹ, châu Âu lên án
Ukraine tiếp tục tấn công vùng
Ukraine tiếp tục tấn công vùng Donetsk lân cận Luhansk vào ngày 22/8.
Theo tuyên bố của Điện Kremlin, ông Putin đã điện đàm cho Thủ tướng Đức Merkel và cho biết Nga quyết định đưa ra hành động như trên bởi “sự trì hoãn rõ ràng của Ukraine”.
Kremlin cũng cho biết thêm hai nhà lãnh đạo đã thảo luận “những bước đi cụ thể Nga và Đức có thể thực hiện để đóng góp cho sự chấm dứt nhanh chóng của cuộc xung đột và thiết lập đối thoại nội bộ ở Ukraine”.
Tuy nhiên Thủ tướng Ukraine cho rằng động thái là nỗ lực của Nga nhằm kéo thế giới ra khỏi những “lùm xùm” của vụ bắn hạ máy bay Malaysia MH17 vào tháng trước, làm 289 người thiệt mạng. Ông Arseny Yatsenyuk cho rằng các chuyên gia quân sự Nga chứ không phải những kẻ “ly khai say rượu” bắn MH17.
Cả Liên minh châu Âu và NATO đều lên án Nga vi phạm biên giới Ukraine. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU Catherine Ashton kêu gọi Nga thay đổi quyết định trong khi lãnh đạo NATO Anders Fogh Rasmussen cho rằng sự việc sẽ “chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở khu vực, mà Nga đã tự tạo ra và tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa”.
Theo cơ quan giám sát độc lập Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), tổng cộng 134 xe tải, trong đó có 34 xe đã được kiểm tra, đã vượt qua biên giới vào 14h20 giờ địa phương ngày 22/8. Đoàn xe được 12 “xe hỗ trợ”, trong đó có một xe cứu thương, đi cùng.
Mỹ cũng yêu cầu Nga “ngay lập tức” rút đoàn xe cứu trợ khỏi Ukraine và cảnh báo sẽ trừng phạt thêm nếu Nga không tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
“Nga phải rút đoàn xe và người của mình khỏi lãnh thổ Ukraine ngay lập tức. Nếu không làm vậy, Nga sẽ phải trả giá và bị cô lập thêm”, người phát ngôn Lầu Năm Góc, phó đô đốc John Kirby cho hay.
Hội đồng bảo an họp khẩn
Hội đồng bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ tổ chức tham vấn khẩn vào 19h GMT ngày 22/8 sau khi Nga đưa đoàn xe cứu trợ vào đông Ukraine. Cuộc họp được Lithuania đề nghị.
15 thành viên của Hội đồng sẽ nghe báo cáo từ quan chức cấp cao của Liên hợp quốc, Oscar Fernandez-Taranco, về căng thẳng mới trên, khi phương Tây lo ngại đoàn xe có thể được dùng để hỗ trợ lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine.
Trung Anh
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét