Trang

18 tháng 8, 2014

Nợ xấu ngân hàng VN 'toàn số ảo'

BTTD: Tiền thật nhưng con số thống kê ảo thì thị trường "ngụp lặn trong ao tù".


Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành cảnh báo về các biện pháp xử lý nợ xấu trong khối ngân hàng Việt Nam.
Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank), Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng Á châu (ACB), Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank)… đều đã lần lượt gia nhập điều được gọi là “câu lạc bộ quá 3%”;
Trả lời BBC qua điện thoại, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành nói các thông tư đưa ra không được áp dụng. NHNN là cơ quan quản lý thì lại thông cảm với các ngân hàng thì làm gì chúng ta có con số thật. Con số nào đưa ra cũng là con số ảo cả."
"Hiện hệ thống ngân hàng Việt Nam không khai báo nợ xấu với con số thực và bức tranh thực tế không những không được cải thiện mà còn tồi đi.
"Đó là vì ngân hàng cho doanh nghiệp vay, mà doanh nghiệp thi chết hàng loạt. Vừa rồi báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư và Viện thống kê cho thấy doanh nghiệp bị phá sản năm nay còn nhiều hơn năm ngoái.
"Vậy nếu doanh nghiệp mà như thế thì làm sao mà ngân hàng lại sáng sủa hơn được", ông Thành nói.
Ông Thành cũng nói thêm rằng việc đợi tới đại hội đảng mới làm chính sách là “vấn đề của Việt Nam”.
“Chính sách kinh tế là ngày hôm nay, chứ sao lại nhìn vào Đại hội. Làm sao để mà doanh nghiệp (hiện tiếp tục đang chết hàng loạt) có thể phục hồi và phát triển, làm sao để doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho nhân dân.
“Làm sao để doanh nghiệp trả lại được nợ xấu. Chuyện kinh tế là chuyện kinh tế còn các ông làm chính trị thì lại là chuyện khác.
“Ai mà suy nghĩ giải quyết kinh tế phụ thuộc vào chính sách của Đại hội thì có lẽ nên nghĩ lại”, ông Thành nói thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét