Trang

23 tháng 3, 2014

Ý: 89% người dân Veneto đòi độc lập


 Ý: 89% người dân Veneto đòi độc lập
Ảnh: Lãnh đạo khu vực Luca Zaia

Trong một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức, hơn 89% người dân tại khu vực Veneto của Ý đã yêu cầu được độc lập và tách khỏi nước Ý để tạo điều kiện khôi phục “vinh quang trong quá khứ”.
Hơn hai triệu người dân Veneto – khu vực xung quanh Venice – đã tham gia vào “cuộc trưng cầu dân ý cho sự độc lập của Veneto” diễn ra từ chủ nhật tuần trước tới thứ 6 tuần này. 
Việc khảo sát ý kiến được đảng độc lập của khu vực thực hiện online và không có giá trị pháp lý, nhưng sẽ được dùng như một bản yêu cầu để được quyền tổ chức trưng cầu dân ý hợp pháp trong thời gian tới.
Bản khảo sát cũng hỏi người dân có muốn tiếp tục sử dụng đồng Euro, vẫn thuộc Liên minh châu Âu (EU), và duy trì quy chế thành viên NATO hay không. 55% nói rằng nếu được độc lập, họ vẫn muốn Veneto thuộc EU, 51% đồng ý tiếp tục sử dụng Euro và 64,5% muốn tiếp tục quan hệ với NATO.
Kết quả khảo sát đã được công bố vào thứ 6 vừa qua tại thành phố Treviso trong một cuộc tuần hành của hàng trăm nhà hoạt động vì nước Cộng hòa Veneto cũ.
Lãnh đạo khu vực - Luca Zaia - người ủng hộ sự độc lập của khu vực – nói rằng Veneto đã quá mệt mỏi vì sự thiếu tôn trọng của chính quyền Rome. Được biết vào 19.3.2014, ông Zaia đã tổ chức họp báo về việc bỏ phiếu độc lập cho khu vực này tại Rome.
Vào đầu tháng này, các lãnh đạo ủng hộ việc đòi độc lập đã nói rằng họ sẽ không chờ sự cho phép của chính phủ Ý, và sẽ bắt đầu quá trình tách khỏi Rome sau khi phần đông dân số bỏ phiếu đồng ý.
Giáo sư lịch sử Paolo Bernardini nhận định rằng sức ép từ nợ công của chính quyền trung ương và nền kinh tế trì trệ của Ý chính là nguyên nhân dẫn đến yêu cầu độc lập. Hiện tại Veneto đang là một trong số những khu vực giàu có và phát triển nhất của Ý.
“Chúng tôi đóng góp 70 tỷ Euro tiền thuế cho chính phủ nhưng chỉ được nhận lại rất ít.”
“Venice, cũng như Milan và Lombardy phải gánh tới 60-70% sức ép ngân sách, là một trong những khu vực chịu áp lực tài chính lớn nhất trên thế giới.”
“Bằng cách thiết lập một chính phủ nhỏ gọn và hiệu quả hơn, chúng ta sẽ giảm được sức ép ngân sách lên người dân” và giành lại sự độc lập cho một thành phố huy hoàng – ngọn hải đăng của văn minh châu Âu cho tới năm 1797 – khi bị Napoleon chiếm đóng.
Vũ Thành (Theo RT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét