Trang

27 tháng 3, 2014

Chứng khoán 27/3: ai đang cười và ai đang lo?

"Từ ngày dính vào chứng khoán, thấy đời bấp bênh lạ. Hôm trước bán như chạy giặc, hôm sau lại xanh xanh tím tím. Lúc vui nhiều khi lại là lúc thấy có người suy nghĩ trái ngược với mình."

“Vậy là thị trường đã điều chỉnh mạnh, nhẹ cả người!”
Một số nhà đầu tư đã thốt lên như vậy trong ngày hôm qua, khi VN-Index giảm tới 13,8 điểm. Họ đã chần chừ suốt 1 tháng nay. Vào thì sợ vì chỉ số cứ tăng mãi, đứng ngoài thì thấy ngứa ngáy chân tay. Mặc dù nhận định của các chuyên gia phân tích vẫn trái chiều nhưng đối với các nhà đầu tư này, hôm qua là ngày thị trường điều chỉnh mạnh chứ không phải rơi, và đó là điều mà họ chờ đợi.
Ngược lại, trong vòng 30 phút cuối phiên, khi màu đỏ bắt đầu loang rộng ra khắp bảng điện tử thì cũng không ít người mỉm cười vì vừa chốt lời xong, có người lại hốt hoảng đặt lệnh bán và lo sẽ không khớp được.
Ngày hôm nay, VN-Index lấy lại sắc xanh với mức tăng 2,08 điểm tương đương 0,35%. Một phiên chưa đủ nói lên điều gì, nhưng ai đang cười và ai đang lo?
Một nhà đầu tư nữ, chị Phương – mở tài khoản tại Công ty chứng khoán VNDirect có vẻ thận trọng nói: “Người thì bảo điều chỉnh xong rồi, người thì bảo bull trap. Ai không thấy chắc chắn thì bán thôi. Tôi đã đi hết hàng từ phiên hôm qua.”
Cũng ở sàn này, chúng tôi hỏi chuyện anh Dũng – một nhà đầu tư với tài khoản hơn 500 triệu. Anh cho biết đã bán trong phiên giảm điểm hôm qua và hiện giờ chỉ còn giữ 1/3 danh mục với “một con hàng nóng”, còn lại là các mã cơ bản. Anh Dũng đánh giá là thị trường sẽ tiếp tục lên, nhưng anh hy vọng VN-Index điều chỉnh về tầm 570 điểm rồi bật tiếp.
Chị Hương, nhà đầu tư tại sàn của công ty chứng khoán VietinbankSc nhận định như một chuyên gia phân tích: “Về cơ bản, nhà đầu tư hiện nay đều rất nhanh nhạy khi sử dụng các dịch vụ gia tăng như margin. Phiên hôm qua chủ yếu là do họ giảm tỷ trọng margin, chốt lãi đơn thuần. Và bằng chứng là nhiều công ty đã mở trở lại trạng thái margin ngay sau phiên ngày hôm qua.”
Chính vì vậy, chị Hương cho rằng thị trường sẽ giao dịch cân bằng trở lại ở mặt bằng giá này. Nhịp hồi sau 2 phiên điều chỉnh vừa rồi có thể mang lại cho NĐT khoản lợi nhuận 5 - 7% và vùng 600 điểm của VN-Index có thể sẽ kéo dài thời gian tới và tất nhiên dòng tiền vẫn sẽ tiếp tục phân hóa. Chị nói: “tôi vẫn giữ hàng”.
Tại sàn của công ty chứng khoán FPTS, một chuyên viên tư vấn nhận xét, trong một thời gian ngắn thì phiên giao dịch ngày 27/03 hôm nay có nhiều nét tương đồng với phiên giao dịch ngày 4/3/2014 đối với cả 2 chỉ số về mặt biến động, cũng như khối lượng giao dịch. Xét trong thời gian dài hơn, biến động của chỉ số VN-Index từ ngày 30/12/2013 đến nay đang chuyển động tương tự như giai đoạn từ 28/11/2012 đến 22/4/2013. Điều kiện cơ bản cũng tương đồng với việc những yếu tố vĩ mô được cải thiện như hạ lãi suất, thông tin tăng tỷ giá và gói hỗ trợ cho bất động sản. Tuy nhiên năm 2014 với những chính sách vĩ mô nhiều hơn, quyết liệt hơn nên biến động của các chỉ số tăng với độ dốc lớn hơn giai đoạn trước đó.
Theo đó, chuyên viên này cho rằng thị trường sẽ đi lên theo kiểu bậc thang. Nếu ngày mai (28/03), chỉ số tiếp tục tăng cùng với khối lượng giao dịch thì sẽ “tăng luôn”. Ngược lại, nếu phiên ngày mai giảm, chỉ số có thể đi xuống mức 570 điểm. Lúc đó hãy xem xét tiếp.
Bên cạnh những đánh giá có tính “chuyên môn” như trên thì có những nhà đầu tư dường như chơi bằng cảm xúc. 
Chị Liên, khách hàng của chứng khoán Hòa Bình thì bồn chồn: “Hôm qua tôi không bán, nhưng sau đó về suy nghĩ và tham khảo ý kiến của tư vấn, hôm nay tranh thủ lúc nào tăng là tôi bán. Nhưng … bán xong lại thấy muốn mua lại!”
Anh Khánh – khách hàng của chứng khoán KIS rất hứng khởi nói: “Đơn giản là tăng mạnh quá rồi thì giảm sâu. Giảm sâu rồi thì bật lên thôi. Càng xuống tôi càng mua.”
Thông tin hỗ trợ được nhiều người quan tâm hôm nay là tại hội nghị “Doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết 2014”, ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã nói:
“Chúng tôi cũng đã trình Thủ tướng để Thủ tướng đi công tác về có thể chính thức ký ban hành việc mở room (tỷ lệ nắm giữ cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài) cho các công ty niêm yết. Đây là cơ hội cho sự phát triển của thị trường chứng khoán và là cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn và cải thiện tình trạng tài chính”.
“Nới room” tiếp tục trở thành động lực cho thị trường, nhiều người hô “canh để vào lại hàng nới room”. Có người nhận xét nhóm bất động sản và chứng khoán đã nâng đỡ thị trường trong ngày hôm nay và quyết định nhảy vào nhóm này. Những người thận trọng vẫn cứ hàng cơ bản mà chơi.
Dù thế nào, dường như có một điểm chung mà rất nhiều nhà đầu tư hiện nay đang nghĩ, đó là “tiền không vào chứng khoán thì đi đâu được nữa?” Thậm chí, một nhà đầu tư tên Nghị tại sàn của công ty chứng khoán VNS lạc quan cho rằng sự quay lại của dòng tiền đã rút ra trong phiên sụt giảm mạnh vừa rồi sẽ là động lực cho chuỗi tăng điểm tiếp theo.
Nếu không có những suy nghĩ đa dạng và trái chiều, thị trường chứng khoán không thể là thị trường chứng khoán. Thay cho một lời tổng kết, chúng tôi xin dẫn lời anh Giang – nhà đầu tư của VNDirect:
“Từ ngày dính vào chứng khoán, thấy đời bấp bênh lạ. Hôm trước bán như chạy giặc, hôm sau lại xanh xanh tím tím. Lúc nào cũng lo không biết có bị lừa không! Lúc vui nhiều khi lại là lúc thấy có người suy nghĩ trái ngược với mình. Cuộc sống của một nhân viên văn phòng như tôi mà không có chứng khoán, thì buồn tẻ lắm.”
Hải Minh
Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét