Trang

24 tháng 3, 2014

Nga và Ukraina vẫn bất đồng chính kiến

Ngoại trưởng Nga- Sergey Lavrov đã có một cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine lần đầu tiên vào ngày 24.3 để thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện đang trở thành thách thức an ninh lớn ở khu vực châu Âu kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh.
Phát biểu với giới báo chí sau cuộc họp với Ngoại trưởng Ukraine- Andriy Deshchytsia tại La Hague, nơi cả hai cùng tham dự Hội nghị an ninh quốc tế, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng ông đã vạch ra các bước mà Moscow tin rằng chính phủ mới Ukraine cần làm để xoa dịu cuộc khủng hoảng hiện nay.
Cuộc gặp mặt giữa hai ngoại trưởng hai nước là lần đầu tiên kể từ khi cựu tổng thống Ukraine bị lật đổ cuối tháng 2, cũng như việc sát nhập Crimea vào Nga. Tổng thống Putin cũng khẳng định rằng đây là cuộc họp cấp nhà nước cao nhất kể từ khi chính phủ mới Ukraine tiếp quản quyền lực trong tháng rồi.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng tái khẳng định về yêu cầu của Nga cần có một sự cải cách đối với hiến pháp của Ukraine để có thể trao quyền tự chủ lớn hơn cho tất cả các vùng của quốc gia này. Nga cũng đã thúc đẩy Ukraine trở thành một quốc gia liên bang tuy nhiên mọi yêu cầu của Nga đều bị chính phủ mới Ukraine khước từ.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine- Deshchytsia trước cuộc họp với ông Lavrov cũng đã có lời phát biểu trước báo chí rằng chính phủ Ukraine vẫn rất quan ngại về việc vẫn còn quân đội Nga ở khu vực gần biên giới phía đông Ukraine. Qua đó, Nga có thể thực hiện “ý đồ” với Ukraine là rất cao.
Cũng tại La Hague, Ngoại trưởng Lavrov phát biểu rằng Moscow không quá lo lắng bởi ý định của Phương tây loại Nga ra khỏi nhóm G8, cũng như không tham dự Hội nghị thượng đỉnh của nhóm diễn ra tại Sochi của Nga trong tháng 6.
Ông cũng nói thêm rằng nhóm G8, mục đích sự tồn tại của nó chỉ là để thảo luận về cuộc khủng hoảng toàn cầu, điển hình như vụ bế tắc hạt nhân ở Iran, hay nội chiến ở Syrian. Nga chẳng có ràng buộc nào với nhóm này cả. Hơn nữa, mọi vấn đề kinh tế, tài chính đều được giải quyết tại nhóm G20.
Vũ Kiều (theo Tribtoday)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét