Trang

3 tháng 2, 2014

Quân đội Trung Quốc kém Mỹ 30 năm

Dennis Blasko, một tùy viên Mỹ ở Bắc Kinh nhận định rằng: Quân đội Trung Quốc (PLA) đang có những hệ thống vũ khí tiến bộ hơn, nhưng “vẫn phải mất ít nhất 30 năm nữa mới cạnh tranh được với Mỹ để xây dựng đội quân mạnh nhất thế giới”.
Nhận định trên được đăng tải trên tuần san Jane’s Defense, trong đó, Dennis nhấn mạnh “trong khi các hệ thống vũ khí và phương tiện chiến tranh rất quan trọng đối với chương trình hiện đại hóa của PLA,… nhưng công tác huấn luyện nguồn nhân lực sẽ quan trọng hơn rất nhiều nếu như PLA muốn thách thức vị trí số 1 của Mỹ”.
Cụ thể, PLA vẫn cần phải học để có khả năng tiến hành cuộc chiến tranh điện tử và chiến tranh máy  tính. Hiện tại, số đầu đạn hạt nhân của TQ được ước đoán không quá 300 thì Mỹ hiện đang có đến 5.200 đầu đạn đang ở trạng thái sẵn sàng tấn công.
Hiện tại, dân số TQ đông gấp 4 lần Mỹ với 1,35 tỉ dân so với 316. Đó là  lý do tại sao PLA sở hữu đội quân đông nhất thế giới, với 2,3 triệu binh sĩ so với Mỹ chỉ 1,4 triệu (theo CIA). Ngân sách hàng năm của PLA khoảng 100 tỉ USD, chiếm 2,6% GDP trong khi Mỹ chi 700 tỉ USD hàng năm, chiếm 4,6% GDP.

Sự khác biệt lớn nhất giữa xã hội Mỹ và TQ là tiêu chuẩn cuộc sống. Hiện tại, thu nhập đầu người của Mỹ đứng ở mức 49.800 USD/năm, cao hơn rất nhiều so với mức sống ở TQ, có thu nhập đầu người 9.100USD/năm, dù tốc độ tăng trưởng hàng năm của TQ đạt 7,8% so với 2,2% của Mỹ.

Tạp chí Forbes tiến hành một cuộc khảo sát tài chính dành cho các khách hàng Trung Quốc thì mức thu nhập bình quân hàng năm của một gia đình TQ là 10.200 USD, trong khi ở Mỹ là 84.300 USD.

Tổ chức Y tế thế giới WHO cũng đưa ra kết quả điều tra của mình, rằng ngày nay 72% người Mỹ đang sống ở thành thị, trong khi 37% dân số TQ vẫn đang phải sống ở các vùng nông thôn hẻo lánh.

Mặc dù thua sút về thu nhập đầu người, song TQ lại đang có vị trí số 1 thế giới về thặng dư ngân sách trong khi Mỹ, trái lại, luôn đối phố với việc thâm hụt. Với với tỉ lệ thất nghiệp chiếm 6,2% dân số, TQ hơn Mỹ đang đứng ở 8,2%. Hơn nữa, trong năm 2012, kim ngạch xuất khẩu hàng năm của TQ đạt 2.020 tỉ USD, hơn hẳn con số 1.610 tỉ USD của Mỹ.

Trong lĩnh vực viễn thông, World Bank gần đây có kết quả điều tra rằng ở Mỹ, cứ 100 người thì có 77,9 người sử dụng internet; trong khi ở TQ con số này là 38,3. Theo World Bank, nền kinh tế TQ đang trị giá khoảng 10,1 ngàn tỉ USD, thấp hơn so với 14,6 ngàn tỉ của Mỹ. Tuy nhiên, TQ hiện đang rút ngắn cách biệt. Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của TQ đạt 10,5%, cao hơn rất nhiều so với 1,7% của Mỹ.

Thomas Friedman, cây bút bình luận ở New York Times tiên đoán sự thay đổi khả dĩ trên bảng xếp hạng kinh tế thế giới: “Trong lúc TQ dành dụm, đầu tư và xây dựng thì nước Mỹ tiêu xài, vay mượn và chắp vá”.

Một nhà quan sát Mỹ, nghiên cứu cả 2 xã hội đúc kết rằng: “Nền kinh tế TQ đang lớn dần lên, đó là niềm tự hào của người dân TQ, nhưng nước Mỹ vẫn là nơi tốt hơn rất nhiều để sống, và điều này sẽ còn giữ được trong một thời gian rất dài”.

Lê Huỳnh Lê ( Một thế giới )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét