Trang

19 tháng 11, 2013

Lũ ác Miền Trung trả lời sao đây?

Nguyễn Mộng Hoài 


Trời đất có từ lâu rồi. Trời cho ta nhiều cái lợi, đồng thời cũng gây ra nhiều cái hại mà ta gọi là "thiên tai". Tuy nhiên, nếu chỉ "đổ tại trời" thì sẽ không công bằng. Lũ ác miền Trung năm nay, theo thống kê chưa đầy đủ đã có 40 người chết và mất tích, 243.000 nhà dân bị lũ cuốn trôi hoặc lũ làm hư hỏng, 3000 ha hoa màu và lúa bị phá hủy. Dân ta có câu "lụt thì lút cả làng". Có phải hoàn toàn tại "ông trời gây ra" không ? Hãy nghiêm túc và tỏ ra có "trách nhiệm cộng sản" để trả lời rõ ràng minh bạch câu hỏi này.


Bời vì, thiệt hại về người và tính mạng của nhân dân là điều không thể lấy gì bù đắp được và dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng và Nhà nước tại làm sao lại để "ông trời" tự do hoành hành như vậy ? Đổ cho Trời hoàn toàn thì là vô cảm và vô trách nhiệm, không làm tròn "công bộc" của dân, nói "vòng vo tam quốc" thì cũng là một dạng trốn tránh trách nhiệm. Người dân chịu khổ trăm bề trong khi thủ phạm gây ra nạn "nhân tai" này lại cứ nhởn nhơ, không bị ai trừng trị. Ôi, miền Trung, miền Trung "khúc ruột" mà sao lại phải chịu đựng nhiều mất mát, đau khổ như vậy ? Nhân dân đang mong mỏi Trung ương Đảng, nhất là Bộ Chính trị và Chính phủ trả lời câu hỏi rất bức xúc này.
Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ...khẩu hiệu và hành động nhiều năm nay của chúng ta mạng lại kết quả như thế nào. Chắc chắn, nhân dân hiểu rõ nhưng không thể trình bày sự hiểu biết của mình cho bất cứ ai chia sẻ được, đành phải ngậm tăm và chịu đựng. Dân Việt Nam rất có tài chịu đựng. Chiến tranh kéo dài hơn ba mươi năm, núi xương, sông máu, chịu đựng. Hàng loạt những sai lầm của nhiều cuộc vận động cách mạng làm oan trái hàng vạn người, trong đó có nhiều đảng viên cán bộ trung kiên và hệ lụy còn dai dẳng lâu nữa, chịu đựng.
Nay, xây dựng công trình giao thông lưng chừng núi, phá rừng không chỉ do "lâm tặc", làm thủy điện tràn lan, và hậu quả như ta đang chứng kiến, dân cũng phải chịu đựng. Trong kháng chiến, dân miền Trung không những chịu thiếu thốn đủ thứ mà còn là những trọng điểm bom đạn, chất độc hóa học, những cuộc thảm sát của kẻ thù. Nhưng có lẽ, thiên tai đối với miền Trung mới là những gánh nặng vô cùng tàn khốc. Không năm nào miền Trung không phải chịu đựng các cơn bão lớn, lũ lớn tàn phá rất dữ dội. Thiên tai là bất khả kháng. Nhưng còn "nhân tai" thì ai là người gây ra và "kháng" thế nào đây ?
Lũ lớn, lũ ác miền Trung kéo dài, hết bão lại lũ lụt, hết do thiên tai lại do  "thủy điện" xả lũ, người dân chịu mất mát thiệt thòi rất khốc liệt. Của cải trôi theo dòng lũ, rồi cũng có thể làm lại được, nhưng lũ cuốn trôi hàng chục người thì không thể "làm lại" được. Lũ chồng lên lũ. Phải rạch ròi đâu là tại trời, đâu là tại quyết sách, chỉ đạo, lợi ích nhóm, làm thủy điện tràn lan, không đồng bộ, để rồi bổ sung nguồn điện cho EVN và mặc sức cho EVN tha hồ tăng giá điện bổ vào người dân trong cả nước. Và chính những nơi bị phá rừng, bị san đồi, bị xây đập và di dân lại là những nới mà người dân chưa được hoặc chưa có điện và có rồi thì cũng chịu chung số phận trả tiền mua điện cao  ngất ngưởng. Có cái lạ tại nước ta, trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội, mà dường như cái gì cũng tăng giá. 
Những ông trùm "nhóm lợi ích" trùm tham nhũng có bao giờ mảy may nghĩ đến đời sống của dân không. Giá như trong những ngày bão lũ miền Trung, các nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước bỏ thì giờ vàng ngọc đến úy lạo thăm hỏi, cứu trợ đồng bào miền Trung một chút gọi là cũng động viên được nhân dân vượt qua mọi thử thách cực kỳ to lớn này phần nào chăng. Vậy mà, chỉ thấy mấy ông "Phó" đến chỗ này chỗ kia, chỉ đạo thế này thế kia, cũng tốt thôi, nhưng người miền Trung cần cái lớn hơn, cần cái thiết thực hơn.
 Đó là những người chịu trách nhiệm chính về lũ lụt xảy ra không chỉ tại trời. Và nếu tại "thủy điện" xả lũ thì ai là người ký duyệt quy hoạch xây dựng, ai là người quyết định đầu tư, và ai là người chỉ đạo thi công để đến nỗi, đổ cái khổ lên đầu dân như vậy? Bây giờ là lúc chúng ta đòi hỏi "lương tâm thức tỉnh của con người" nhất là "con người cộng sản". Hãy trả lời minh bạch và trung thực cho dân thì mới mong lấy lại niềm tin của dân, vì nếu để mất lòng tin thì mất tất cả. Quốc hội họp dài thế, sao không thấy bàn gì đến việc khắc phục những sai lầm thủy điện, không thấy bàn gì đến số phận hàng chục triệu người dân miền Trung đã và đang oằn mình chống chọi với thiên tai và nhân tai ? Ôi đau quá! Chua xót quá !

Theo quechoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét