Trang

3 tháng 11, 2012

KỶ NIỆM VỀ K.18 NGA ( ngày hội khối )


  Chúng tôi nhập trường ĐHSP Ngoại Ngữ HÀ NỘI, khoa NGA, khóa 18 nên gọi tắt là K.18 NGA. Cả khối ban đầu có 172 sinh viên trong đó vẻn vẹn khoảng 30 nam sinh – là mì chính cánh đó nha. Tôi thi vào trường này với một lý do rất đơn giản: Có nhiều nữ sinh ( vì tôi là quân nhân chuyển ngành, trong môi trường bay của Không Quân luôn khô cứng, thiếu phụ nữ ). ĐHSP Ngoại Ngữ HÀ NỘI nổi tiếng là có nhiều nữ sinh viên đẹp. Người ta nói " Tiên trường múa, chúa trường Ba" là thế.

                                   Đội văn nghệ K.18 NGA ( 1984 )


 Thời đó đời sống, kinh tề vô cùng gian khổ. Các bạn ở nội trú còn khổ nhiều hơn, cơ sở vật chất của trường rất kém. Khoảng 15 sinh viên ở trong 1 phòng  20 m2, thiếu nước sinh hoạt, điện chiếu sáng phập phù, nóng nực, ngột ngạt. Chế độ ăn uống còn cực hơn nữa: Cơm gạo hẩm tòan chấu và sạn, món mặn thường là bột cá ( loại dùng để chăn nuôi ), thỉnh thoảng mới được 1 miếng thịt heo bằng ngón tay. Canh cải xoong già, dài và dai ( nhiều khi không có nước rửa )…tụi con trai đứa nào cũng xanh lét.


                                              Lê Văn Sơn ( 1985 )


 Khổ về vật chất nhưng tinh thần thì vô cùng “ giàu”, vô cùng  “ thịnh vượng”. Khu nội trú không lúc nào vắng tiếng cười, tiếng la hét, tiếng hát, tiếng cãi nhau chí chóe. Sau giờ học thì tất cả ùa ra sân trường, bãi cỏ, gốc cây, bờ bụi…Đói mà tinh thần thể thao rất no, chơi đủ các môn, đủ các loại hình, rất vô tư và hưng phấn. Trong CLB sinh viên thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ, dạ hội, đêm thơ, sinh nhật…Chỉ cần 1 cây ghita và 2 cái thìa cũng thành ban nhạc để tổ chức 1 buổi Discotex xả láng luôn.


                                      Ngọc Thủy và Thúy Liễu ( 1985 )

Chúng tôi sáng tác đủ thể thơ văn, bài hát các loại:

         Đời sinh viên cơm ăn không no
         Bố không cho nên không xu tiêu
         Vẫn yêu em ơi em thân yêu
         Em nào đâu có biết…
…..
         Em ơi chớ lấy chồng gầy.
         Chồng gầy thì làm sao ?
         Nửa đêm thức giấc tưởng mình ôm cây.
…….
         Lấy anh thì sướng hơn vua
         Anh đi đánh dậm được con cua càng
         Mang về anh nấu anh rang
         Anh mang lên dĩa mời nàng xơi cua.

         Ha ha ha ! Hi hi hi ! Hô hô hô !!!!!!!!!!!!! Quá đã !!!!!!!!!!!!!
         Hết năm thứ 2 có 79 bạn được chuyển tiếp sang học ở trường ĐHSP Gorky tại Minsk Belorusia 1 năm. Ở đây K.18 Nga đã lập nên kỳ tích - chỉ với hơn 20 nam sinh sư phạm mà tham gia giải bóng đá “ Tứ Hùng” và đoạt cub vô địch. Trong khi các đối thủ của chúng tôi đều có số lượng nam đông hơn gấp 10 lần. ( các trường Bách Khoa, Tổng Hợp, Công Nghệ ). Vì sao vậy? Vì các cầu thủ K.18 Nga có nhiều người đẹp là cổ động viên. Thế thôi !

                              Hải, Nguyệt và Trà Giang ( Minsk 1986 )

 Hết năm thứ 3 có mấy bạn ở lại Nga học tiếp. Số còn lại về nước, về trường tiếp tục học thêm 2 năm nữa rồi tốt nghiệp.
 Năm 1989 chúng tôi ra trường. Đó là thời điểm đen tối của tiếng Nga do Liên Xô tan rã. Đại đa số phải chuyển ngành, chuyển nghề, chuyển học trường khác. Khoảng 15% giữ nghề dạy tiếng Nga thôi. Tôi cũng bị mất dạy, phải bỏ nghề đi buôn bia...
 Chúng tôi hẹn nhau cứ ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 11 hàng năm sẽ là ngày họp mặt của khối, của lớp thuộc K.18 Nga.

               Nhóm K.18 NGA tại SG (cô gái lạ là Trang- bạn của Hải )

 Mới đó mà đã 23 năm rồi. Nhanh thật, nhanh quá! Cuộc đời sao ngắn thế? Bây giờ thì chúng tôi đã trung niên, một số đã trở thành “ông”, “bà” nội ngoại. Chúng tôi sống, làm việc ở nhiều lĩnh vực, nhiều môi trường, có điều kiện, hòan cảnh khác nhau…nhưng chúng tôi vẫn là sinh viên K.18 Nga - khoảng thời gian tươi đẹp nhất, hạnh phúc nhất trong cuộc đời của mỗi chúng tôi.
 Năm nay khối tôi hẹn gặp nhau ở Hồ Núi Cốc Thái Nguyên. Ngày mai ( 4-11 ) là ngày gặp mặt rồi, đã tụ tập được gần 50 “con ma già” ha ha ha! Hãy vui chơi hết mình đi nha! Tôi bận công việc ở Vũng Tàu nên không ra được. Xin lỗi, xin lỗi, rất xin lỗi các bạn !
 Hẹn gặp các bạn khi thuận tiện nhé !
 CHÚC CÁC BẠN VUI VẺ, YÊU ĐỜI VÀ HẠNH PHÚC !
                                                                                                       Phạm Văn Hải

3 nhận xét:

  1. Em Đinh Phương Thảo K18 đây anh Hải ơi. Bài viết xúc động quá. Càng phải phạt vì anh k0 ra HN ngày 4.11.2012 :((

    Trả lờiXóa
  2. Hic, hôm qua lướt FB, tìm thấy anh Tiến, rồi qua đấy lại tìm thấy anh Hải, đọc lại kỷ niệm xưa thấy nhớ thế. 23 năm rồi. Em là số ít ỏi, có lẽ chỉ còn e và a Tiến là còn gắn với nghiệp dạy tiếng Nga, thấy mình duyên nợ với tiếng Nga thật nhiều. Những bạn bè, đồng nghiệp mình có từ ân tình với nước Nga luôn là những gì quý giá, trân trọng nhất.Rất mong có dịp được gặp mặt anh và các bạn bè (không hiểu sao e chưa có dịp nào đi họp khóa cả, chán thật)
    Em Kim Anh 18H

    Trả lờiXóa
  3. Anh em mình vẫn thường gặp nhau trên FBK18 mà. Khi rảnh anh sẽ ra HN gặp các em.

    Trả lờiXóa