Trang

28 tháng 10, 2012

PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM VIỆT Ở NGA



Moscw 1994
 Thời gian đó tôi và anh Dũng đang sống, làm việc ở Moscow. Vợ anh Dũng tên là Nga, đi du lịch thăm chồng, có bầu nên muốn ở lại Nga sanh con và làm việc. Theo pháp lý thì chị Nga đang cư trú bất hợp pháp.
 Thời gian đó tình hình nước Nga hết sức khó khăn, phức tạp. Chính trị bất ổn, các đảng phái tranh giành quyền lực. Kinh tế suy thoái, tăng trưởng âm suốt mấy năm, các thế lực kinh tế ngầm kiểm sóat 50-60 % nền kinh tế. Tệ nạn xã hội gia tăng, các tập đoàn Mafia lộng hành bắn giết tràn lan…
 Buổi tối, tôi và anh Dũng đang coi ti vi thì chị Nga đau đẻ. Tôi đt cấp cứu, chỉ 7 phút sau xe cứu thương đã đến. Thủ tục nhập viện rất nhanh và đơn giản. Bác sĩ chỉ hỏi tên hai vợ chồng, lấy đ/c và số đt nơi cư trú. Chị Nga sinh bé gái, bé hơi yếu nên phải chuyển viện khác tốt hơn để bé nằm lồng kính. Hơn 1 tháng sau 2 mẹ con xuất viện. Thủ tục cũng rất đơn giản và nhanh. Tôi hỏi cô bác sĩ thanh tóan viện phí ở đâu? Cô ta trả lời:
- Miễn phí.
Rồi bỏ đi luôn.
 Hai mẹ con chị Nga về nhà. Anh Dũng phải đi công tác xa. Suốt 1 tháng đầu, mỗi tuần 2 lần có 1 nữ bác sĩ tới nhà kiểm tra sức khỏe miễn phí cho 2 mẹ con chị Nga. Chị Nga không biết tiếng Nga nên tôi phải tới phiên dịch. Tôi cũng rất bận nên nói với bác sĩ không phải tới kiểm tra nữa, khi nào chị Nga và cháu mệt thì tôi sẽ đt. Bác sĩ trả lời:
- Không được ! Đây là công việc và trách nhiệm của tôi. Nếu tôi không đến thì tôi sẽ bị kỷ luật đó.
Minsk 2012
Cách đây không lâu có gia đình anh Giang là bạn học cũ k. 18 Nga ( đang sống và làm việc ở Minsk Cộng Hòa Belorusia ) về nước, ghé Vũng Tàu thăm tôi. Chúng tôi gồm có: Tôi, gia đình anh Giang, gia đình anh Sơn Đỏ ( bạn học thời sinh viên k.18 Nga ) và anh Vĩnh ( phó chủ tịch hội DN cựu chiến binh BR-VT ) ra biển ngồi café tâm sự. Vợ chồng anh Giang kể chuyện về 2 đứa con đang học hành ở Minsk ( đứa lớn khoảng 16 tuổi, đứa nhỏ khoảng 12 tuổi ):
-  Cũng may là bọn em sinh con ở bên đó. Sinh đẻ được miễn phí, các cháu đi nhà trẻ, mẫu giáo, học phổ thông và y tế đều miễn phí cả.
 Cộng Hòa Belorusia là 1 trong số các nước nghèo nhất Châu Âu hiện nay đó các bạn ạ.
 Còn phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam thì sao ? Có lẽ các bạn hiểu biết nhiều hơn tôi. Vậy các bạn viết tiếp nhé!
                                                                               Phạm Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét