Trang

13 tháng 2, 2015

Những phát ngôn ấn tượng của ông Nguyễn Bá Thanh

(Tin tức thời sự) - Lúc sinh thời, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương để lại dấu ấn trong lòng người bằng bởi những phát ngôn thẳng thắn, mạnh mẽ.

"Ông Nguyễn Bá Thanh qua đời vào lúc 12h12 ngày 13/2 tại nhà riêng của ông trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Cùng báo Đất Việt nhìn lại những phát ngôn ấn tượng của ông.
"Phải bắt cho trúng mạch, gãi cho đúng chỗ ngứa của người dân"
Tối 24/7/2003, trong cuộc nói chuyện với gần 1.500 cán bộ công chức đang làm những công việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã khiến tất cả những ai có mặt phải 'tâm phục, khẩu phục' trước những lời ông phát biểu.
Sau khi chỉ ra hàng loạt sai lầm, khuyết điểm của một bộ phận cán bộ thoái hóa, biến chất, ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh:
'Người dân ngứa sau lưng, gãi không tới nên họ mới nhờ mình gãi. Nếu mình gãi không trúng, cứ nhè trước bụng mà gãi, coi chừng họ gai mắt, đạp xuống sông Hàn uống nước như chơi.
Phải bắt cho trúng mạch, gãi cho đúng chỗ ngứa của người dân. Đừng cứ ngồi nói lý luận với nhau mà không chịu làm!".
Rồi Bí thư Thành ủy đặt câu hỏi: 'Một khi cán bộ thoái hoá, biến chất như vậy sẽ dẫn đến cái mất gì nữa?' và khẳng định 'Mất lòng dân! Và một khi dân không còn tin chúng ta nữa thì cái mất đau lòng hơn cũng rất dễ xảy ra: Mất chế độ!'.
"Có những khoản nợ không phải xấu mà là quá xấu"
Tại kỳ họp thứ 4, quốc hội khóa XIII, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh đã phát biểu: “Có những khoản nợ không phải xấu, mà là quá xấu, không bao giờ có thể đòi được. Một nước nghèo mà không dưới 100 tỉ USD cho nhà đất thì như thế nào? Ngân hàng Nhà nước phải thống kê nghiêm túc, phải phân tích số liệu chính xác thì mới xử lý rõ ràng”. 
"Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ"
Đây là một phát biểu đáng nhớ của ông Thanh trong buổi nói chuyện về Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo với cán bộ phụ nữ và trao giải “Chi hội Phụ nữ tiêu biểu” năm 2011 của Đà Nẵng. 
Buổi nói chuyện trên gây được nhiều tiếng vang, tạo được nhiều ấn tượng đối với tất cả những người tham dự khi ông tuyên bố: “Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ. Bí thư cấp quận, huyện đến Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, chi hội phụ nữ phải nhận thức đúng tầm quan trọng của quỹ và vào cuộc quyết liệt!”.
"Cán bộ phải biết tập xấu hổ"
Trong một cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố, Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh gây ấn tượng bất ngờ khi đề cập đến một khái niệm được đánh giá là “khá lạ lẫm” nhưng cũng “rất chí lý và thấm thía” đó chính là “văn hóa xấu hổ”. 
Chuyện xuất phát từ việc “hứa hẹn nhiều nhưng làm chẳng bao nhiêu” hoặc thậm chí không làm mà vẫn hứa với dân của một số cán bộ, ông Thanh nhấn mạnh: “Cán bộ bây giờ phải biết tập xấu hổ”. Điều đó có nghĩa là, đối với những cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, phải có lòng tự trọng, sự dũng cảm và trên hết là tinh thần trách nhiệm, lời nói phải đi đôi với việc làm. Không thể nghĩ mình đã có chức, có quyền thì có hứa rồi không làm cũng chẳng sao, không dễ gì bị mất chức. 
Ông Nguyễn Bá Thanh đã qua đời vào ngày 13/2
Ông Nguyễn Bá Thanh đã qua đời vào ngày 13/2
"Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng"
Đây là lời khẳng định của Bí thư thành ủy Đà Nẵng vào buổi đối thoại với 64 hộ dân làng phong Hòa Vân vào sáng 5/9/2012.
Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của những người dân bị bệnh phong, để người dân an tâm hòa nhập với nơi ở mới, ông bày tỏ: "Bà con ở đây rồi, thỉnh thoảng tôi sẽ lên thăm. Không phải đưa bà con vào đây rồi là thôi mà chính quyền sẽ luôn theo dõi. Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng".
"Sai quy định nhưng có lợi cho dân thì kiên quyết làm!"
Tại một phiên thảo luận năm 2012, khi ông Vũ Hùng, Trưởng Ban VH-XH HĐND TP Đà Nẵng đặt vấn đề đổi lại số nhà, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Bá Thanh thẳng thắn trả lời: "Bác Hồ nói một câu rất đơn giản là cái gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm, còn cái gì có hại cho dân thì kiên quyết tránh. Anh cứ vận dụng vô là trúng hết. Cái vụ xáo đổi số nhà ni có lợi cho dân không? Rõ ràng không có lợi chi cho dân hết. Người ta đang ở, mình đi đổi lại số nhà…".
Ông cũng đồng tình rằng việc đặt số nhà như Đà Nẵng đã thực hiện không đúng quy định nhưng 'không ảnh hưởng gì lắm, có thể chấp nhận được thì mình cũng phải chiều theo cuộc sống, chứ không phải lúc nào cũng phải theo quy định nọ kia'.
“Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt"
Cũng trong năm 2012, ông từng khẳng định: “Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt mà chỉ cần phấn đấu. Đà Nẵng được như hôm nay cũng nhờ có khát vọng”
"Cho hốt liền, không nói nhiều"
Tháng 1/2013, tại hội nghị Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố không khoan nhượng với tham nhũng.
Ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: "Sắp tới tôi sẽ rà một số cái, cho hốt liền, không nói nhiều".
Như chuyện cán bộ ngân hàng giúp doanh nghiệp nâng khống giá đất để được vay vốn lớn hơn so với giá trị thế chấp nên để xảy ra nợ xấu ngân hàng. "Hiện cả nước lên tới mấy chục tỉ đô la chứ ít à. Mấy ông đó là phải bắt ngay, không cần đợi có bằng chứng chung chi gì hết", tân Trưởng Ban Nội chính TƯ nhấn mạnh.
Ông Bá Thanh nói: "Làm kinh tế phải đóng góp xây dựng, phải làm cho xứng đồng tiền bát gạo để chăm lo đời sống cho nhân dân. Chứ làm ăn mà kiểu vừa làm vừa phá như vậy thì chỉ làm đất nước nghèo thêm".
"Ban Nội chính Trung ương không làm thay"
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Ban Nội chính Trung ương sáng 9/1/2014, ông Thanh nói: “Ban Nội chính Trung ương không làm thay nhiệm vụ của các cơ quan chức năng nhưng có thẩm quyền và trách nhiệm đôn đốc, theo dõi và giám sát trong quá trình xử lý các vụ việc, vụ án”.
"Tui đi, Đà Nẵng như mất một tiền đạo"
Tại buổi tiếp xúc cuối cùng với tư cách trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng hôm 25/4/2013, ông thẳng thắn: "Tui đi, Đà Nẵng như mất một “tiền đạo”, nhưng tui tin cán bộ sẽ làm được việc, công việc vẫn xong.
Các công trình trọng điểm: Cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cáp treo thứ 3 Bà Nà… được khánh thành đúng tiến độ đó thôi!...Bà con thấy gì thiệt bức xúc cứ điện thoại cho tui. Mọi người thấy tui đi, cho rằng tui không theo dõi, giám sát ở đây là nhầm”.
An Nhiên (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét