Trang

11 tháng 2, 2015

Hội nghị Minsk căng thẳng, Mỹ đưa lính dù tới Ukraine

(Tin tức 24h) - Hội nghị thượng đỉnh giữa Nga, Ukraine, Pháp và Đức bàn về cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ kéo dài thêm 5-6 tiếng.

Đó là khẳng định của Trợ lý của Tổng thống Ukraine Valeriy Chaly khi nói về Hội nghị thượng đỉnh nhóm bốn nước "Normandie" tại Minsk (Belarus) ngày 12/2, Reuters đưa tin,
Theo đó, thông báo của ông Chaly được đưa ra sau khi cuộc đàm phán đã diễn ra được 7 giờ đồng hồ.
Trên trang mạng xã hội facebook cá nhân, ông Chaly nêu rõ: "Chúng tôi cần đàm phán thêm ít nhất từ 5-6 tiếng. Chúng tôi sẽ không rời bàn thương lượng nếu chưa đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vô điều kiện. Hiện cuộc đàm phán diễn ra vô cùng căng thẳng."
Bốn nhà lãnh đạo cao nhất thể hiện quyết tâm đạt thỏa thuận trước khi bước vào cuộc họp quan trọng.
Bốn nhà lãnh đạo cao nhất thể hiện quyết tâm đạt thỏa thuận trước khi bước vào cuộc họp quan trọng.
Trong phát biểu hiếm hoi về cuộc họp, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cuộc đàm phán diễn ra tích cực.
Trong khi đó, theo nguồn tin từ phái đoàn Ukraine, các nhà lãnh đạo trong nhóm “Bộ tứ Normandie” có kế hoạch ký một tuyên bố chung ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Về phía Đức, Bộ Ngoại giao Đức thông báo do Hội nghị thượng đỉnh nhóm bốn nước "Normandie" về Ukraine kéo dài, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã phải tạm hoãn chuyến công du tới Nam Mỹ.
Mỹ đưa lính dù đến Ukraine
Trong khi cuộc họp 4 nước trên đang căng thẳng thì Lầu Năm Góc hôm 11/2 thông báo Mỹ sẽ gửi một tiểu đoàn lính dù 600 người tới Ukraine vào tháng tới để huấn luyện lực lượng phòng vệ quốc gia tại đây.
Trung tướng Ben Hodges, chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu nói với kênh Fox News rằng tiểu đoàn lính dù kể trên được huy động từ Lữ đoàn dù 173 của Washington - hiện đóng căn cứ ở TP Vicenza, Ý.
Theo đó, 600 lính dù sẽ được triển khai tới trung tâm huấn luyện Yavoriv ở TP Lviv, phía Tây Ukraine, với mục đích “trang bị cho người dân nước này khả năng bảo vệ bản thân trước các cuộc tấn công bằng rốc-két và pháo binh do phe ly khai và quân đội Nga thực hiện”.
Mỹ sẽ gửi 600 lính dù tới Ukraine để huấn luyện, đào tạo.
Mỹ sẽ gửi 600 lính dù tới Ukraine để huấn luyện, đào tạo.
Chương trình đào tạo cũng bao gồm việc đảm bảo đường giao thông, cầu cống, cơ sở hạ tầng và di tản, xử lý thương vong cho lực lượng quân đội nước sở tại. Ba tiểu đoàn Ukraine thuộc Bộ Nội vụ sẽ được lính dù Mỹ đào tạo để chống lại phiến quân ở miền Đông.
Trước đó, Washington đã điều động 12 máy bay chiến đấu A-10 Thunderbolt II sang châu Âu. Trung tá Christopher Karns, phát ngôn viên Không lực Mỹ tại Lầu Năm Góc, thông báo 12 máy bay xuất phát từ căn cứ không quân Davis-Monthan ở bang Arizona – Mỹ tới căn cứ kh/2.
“Trong thời gian ở Đức, số máy bay này sẽ được chuyển tiếp tới các địa điểm khác ở một số nước Đông Âu, phối hợp cùng các đồng minh NATO tăng cường khả năng tương tác và thể hiện cam kết của Mỹ đối với an ninh cũng như ổn định của khu vực” - ông Karns cho biết.
Tuyết Minh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét