Trang

9 tháng 2, 2015

Khởi tố vụ án 'lợi dụng quyền tự do dân chủ' tại báo Người cao tuổi

Vài giờ sau khi có thông báo đề nghị cách chức Tổng biên tập của ông Kim Quốc Hoa, chiều nay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ" xảy ra tại báo Người cao tuổi.
Ngày 6/2, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) được Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Báo Người cao tuổi.
Theo Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu thấy hành vi viết, biên tập và đăng tải các bài viết trên Báo Người cao tuổi có nội dung "xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Xác định có dấu hiệu của tội phạm, ngày 9/2, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Sai phạm tại báo Người cao tuổi được nhà chức trách xác định xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương.
Cũng trong sáng nay (9/2), Bộ Thông tin truyền thông đã công bố kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi. Trưởng đoàn thanh tra, Phó cục trưởng cục báo chí Lưu Đình Phúc cho biết, lý do Bộ chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) là để "xem xét, điều tra hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu phạm tội".
giao-dien-bao.jpg
Sáng nay, Bộ Thông tin Truyền thông công bố giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cấp cho báo Người cao tuổi bị thu hồi vì vi phạm các quy định về quản lý cung cấp dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông xác định báo đã đăng một số bài viết có dấu hiệu "tiết lộ bí mật nhà nước", "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Báo đã "đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật".... Trên trang thông tin điện tử tổng hợp, báo bị xác định đã "cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân".
Trước đề nghị của Bộ Thông tin truyền thông về việc thu hồi thẻ nhà báo và cách chức Tổng biên tập của báo là ông Kim Quốc Hoa, tại buổi công bố sáng nay, bà Đỗ Thị Tình (Phó chánh Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông) đã công bố quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa.
Ông Kim Quốc Hoa, 70 tuổi, từng làm tổng biên tập của nhiều tờ báo. Năm 2007, ông làm Tổng biên tập báo Người cao tuổi.
Điều 258 Bộ luật hình sự: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến 7 năm.
Võ Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét