Trang

11 tháng 10, 2014

Ukraine: Chính trường hỗn loạn, Bộ trưởng quốc phòng từ chức

Đăng Bởi  - 

Ông Geteley muốn lên lon đại tướng
Ông Geteley muốn lên lon đại tướng
Trong những ngày gần đây, chính trường Ukraine nháo nhào với chuyện Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseny Yatseniuk thi nhau sử dụng quyền lực cách chức hàng loạt quan chức cao cấp. Vừa qua, báo chí Ukraine khẳng định Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã đệ đơn xin từ chức và đơn đó đã đặt trên bàn Tổng thống.
Kênh Glavkom tiết lộ một nguồn tin thân cận với Tổng thống Poroshenko tuyên bố Bộ trưởng Valery Geletey đã nộp đơn xin thôi chức từ tuần trước. Nguồn này cũng cho biết ông Poroshenko nhiều khả năng sẽ đồng ý đơn từ chức để bổ nhiệm một vị tướng lĩnh có "công" trong chiến dịch quân sự tại miền Đông Nam Ukraine vào vai trò bộ trưởng.
Nguồn tin cũng cho hay, ông Valery Geletey muốn từ chức vì được dọn chỗ sang làm ở Hội đồng an ninh quốc gia, vị trí ông từng làm trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Viktor Yushchenko. Việc dọn sang chỗ mới được dự đoán là sau kỳ bầu cử quốc hội Ukraine vào cuối tháng 10.
Điều này càng trở nên có cơ sở khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa bãi nhiệm ông Serhiy Taruta, thống đốc vùng Donetsk để bổ nhiệm Đại tướng Oleksandr Kikhtenko thay thế. Ông Geletey tuy là Bộ trưởng Ukraine nhưng mới chỉ giữ lon Thượng tướng. Nếu được ngồi vào ghế thế chỗ cho ông Kikhtenko thì rất có thể ông sẽ được thêm 1 sao trên lon để thành đại tướng.
Dù vậy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Petr Mekhed đã không xác nhận thông tin Bộ trưởng Geletey từ chức. "Bộ trưởng vẫn làm công việc của mình, Tôi chưa bao giờ nghe nói về chuyện ông ta thôi chức ".
Ông Geletei là người bị Bộ quốc phòng Nga chế giễu hồi tháng trước khi ông nói với báo chí rằng quân đội Nga đã triển khai hai cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật trên sân bay Lugansk từ hệ thống pháo tự hành Tyulpan, buộc quân Ukraine phải rời khỏi khu vực.
"Các nhà lãnh đạo của Ukraine nên xem xét việc đưa ông Geletei học một khóa huấn luyện quân sự cơ bản của tân binh để tìm hiểu các tác động chính của một vụ nổ hạt nhân và hậu quả của nó. Nói một cách nghiêm túc, việc ông Geletei thường xuyên biện minh cho các chiến dịch quân sự thất bại ở đông nam của Ukraine bằng cách đổ lỗi cho "hoạt động của các đơn vị quân đội Nga", giống như là hoang tưởng. Chỉ người không biết gì mới nghĩ ra chuyện này", Bộ quốc phòng Nga cho biết hồi tháng 9.
Hồi đầu tháng 10, Ủy ban điều tra Nga đã khởi tố hình sự đối với Bộ trưởng Geletey cùng một loạt quan chức quân đội cao cấp khác của Ukraine gồm cả Tổng tham mưu trưởng Viktor Muzhenko về tội tổ chức giết người, sử dụng phương tiện chiến tranh bị cấm cũng như tội diệt chủng.
Anh Tú (theo Itar Tass)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét