Trang

11 tháng 10, 2014

Đánh bại Djokovic, Federer vào chung kết Thượng Hải Masters

Ông hoàng Grand Slam người Thụy Sĩ đã thắng thuyết phục tay vợt số một thế giới với kết quả 6-4, 6-4 ở trận bán kết thứ hai của giải đấu trên mặt sân cứng. Tại chung kết Federer sẽ đọ sức với Gilles Simon của Pháp.
Novak Djokovic từng hai lần đăng quang ở giải đấu tại Thượng Hải, và đến dự giải lần này với tư cách đương kim vô địch. Tuy nhiên ở trận bán kết tối thứ bảy 11/10, tay vợt 27 tuổi người Serbia đã chịu thua liền hai set tương đối dễ dàng trước một Federer đã 33 tuổi, sau chỉ khoảng một tiếng rưỡi đọ tài.
Djokovic đã rất nỗ lực để cứu được hai match point khi cầm phát bóng ở game thứ chín của set thứ hai. Nhưng chừng đó chỉ đủ khiến trận bán kết thứ hai của giải kéo dài thêm một game nữa, khi Federer hoàn tất thắng lợi sau cú giao bóng ăn điểm trực tiếp thứ bảy trong trận và một cú vô lê trái tay chuẩn xác. Federer đều giành được một break ở mỗi set đấu, trong khi chỉ phải đối mặt và cứu được break point duy nhất trong cả trận. Tay vợt Thụy Sĩ thực hiện được 35 cú đánh thắng điểm, bảy cú phát bóng ăn điểm trực tiếp và giành được tới 20 điểm trong tổng số 35 lần lên lưới tấn công. Kết quả này giúp ông chủ của 17 danh hiệu Grand Slam nâng tỷ số đối đầu trực tiếp với Djokovic thành 19-17. Trong khi đó, chuỗi chiến thắng của Novak Djokovic trên đất Trung Quốc phải dừng lại ở con số 28 trận (trong đó có hai danh hiệu tại Thượng Hải và ba danh hiệu ở Bắc Kinh).
201410110908328843578-p5-1930-1413043370
Federer cho thấy anh vẫn là đối thủ đáng gờm với mọi đồng nghiệp. Ảnh: AP.
Trong trận bán kết này Federer đã có màn trình diễn được đánh giá vào loại tốt nhất của anh ở mùa giải năm nay. Với lần thứ 39 vào tới tận chung kết giải thuộc hệ thống ATP World Tour Masters 1000, Federer sẽ trở lại vị trí số hai thế giới (thế chỗ của Nadal) khi bảng xếp hạng ATP mới được công bố đầu tuần tới, và tiếp tục có cơ hội cạnh tranh vị trí số một thế giới với Djokovic ở bảng xếp hạng cuối năm.
Djokovic cũng phải ngợi khen đối thủ sau thất bại ở bán kết: “Tôi nghĩ mình đã không thi đấu quá tệ chiều nay. Tôi thua chỉ vì Federer đã chơi một thứ tennis hay nhất của anh ấy. Anh ấy đã triển khai tốt mọi điều mà anh ấy mong muốn thể hiện trong trận bán kết này. Một trận đấu hoàn hảo của Roger Federer. Một màn trình diễn đáng kinh ngạc của một tay vợt đã qua tuổi ba mươi”.
Đối thủ của Federer trong trận chung kết chiều chủ nhật là tay vợt không được xếp hạt giống của giải là Gilles Simon. Tay vợt 29 tuổi người Pháp đã lần đầu tiên trong sáu năm qua vào tới chung kết một giải đấu thuộc hệ thống Masters, sau khi giành thắng lợi trước Feliciano Lopez của Tây Ban Nha ở trận bán kết thứ nhất với kết quả 6-2, 7-6(7-1).
“Tôi đang cảm thấy thực sự ổn định và mạnh mẽ với lối chơi từ cuối sân. Chính kiểu đánh này đã giúp tôi kiểm soát tốt trận bán kết, và hy vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả ở chung kết”, tay vợt số 29 thế giới phát biểu.
78bc8b221112f82f983d5d9ecbc8fa-1681-4152
Djokovic nhận thất bại tâm phục khẩu phục. Ảnh: AFP.
Được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ người Pháp, Roger Federer tràn đầy hy vọng sẽ lần đầu đăng quang tại Thượng Hải Masters trong lần thứ hai vào tới chung kết (trước đó anh thua Murray ở chung kết năm 2010). Xét về thành tích đối đầu trực tiếp, tay vợt Thụy Sĩ hiện dẫn Simon với tỷ số 4-2.
Nếu thắng được trận chung kết chủ nhật này, Federer sẽ thu hẹp được khoảng cách với Djokovic trong cuộc đua giành vị trí tay vợt nam số một thế giới khi kết thúc năm thi đấu 2014. Cả hai sẽ còn hai giải đấu nữa để kiếm điểm đua tranh, tại BNP Paribas Masters ở Paris và ATP World Tour Finals.
Nguyễn Phát

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét