Trang

11 tháng 10, 2014

Phiến quân IS mang tên lửa, áp sát thủ đô Iraq

(Dân trí) - Nhóm Hồi giáo cực đoan nhà nước Hồi giáo (IS) đang tiến hành những cuộc tấn công lớn nhắm vào thủ đô Baghdad của Iraq, và hiện chỉ còn cách sân bay quốc tế Baghdad chừng 12 km, mang theo tên lửa phòng không có thể bắn hạ máy bay ở độ cao 4500m

Phiến quân IS mang tên lửa, áp sát thủ đô Iraq
Hình ảnh từ đoạn video do IS công bố cho thấy một chiến binh của nhóm này bắn một máy bay của Iraq bằng tên lửa vác vai tại thành phố Baiji hôm 8/10
Thông tin được kênh RT của Nga đăng tải. Theo đó lực lượng IS đã tiến tới khu vực ngoại ô Abu Ghraib của Baghdad, và chỉ còn cách sân bay quốc tế Baghdad chừng 12km.
Theo báo cáo của quân đội Iraq, các phiến quân mang theo các tên lửa phòng không MANPAD. Đây là những tên lửa vác vai tầm ngắn, có thể bắn hạ máy bay ở tầm cao 4500m, đủ để hạ các trực thăng của lực lượng chính phủ.
Đến nay, quân đội Iraq dù được Mỹ hỗ trợ, vẫn chưa thể ngăn chặn các cuộc tiến quân về thủ đô. Tổng cộng có 60.000 binh sỹ Iraq được giao nhiệm vụ bảo vệ Baghdad, cùng với 12 nhóm cố vấn Mỹ, một sỹ quan quân đội Iraq khẳng định với kênh truyền hình CBS News.
Trong khi đó, các phiến quân IS bí mật vẫn tiếp tục hoạt động bên trong Baghdad, thực hiện nhiều vụ đánh bom và tấn công.
Tại tỉnh Anbar, những đợt tấn công chớp nhoáng của lực lượng thánh chiến cũng được ghi nhận, khiến các lực lượng của chính quyền địa phương phải yêu cầu hỗ trợ đồng thời cảnh báo thành phố này có thể sớm bị rơi vào tay IS.
Phát biểu với hãng tin AFP, một quan chức Mỹ khẳng định tình hình tại Anbar là “mong manh”. Đến nay IS đã chiếm được các căn cứ quân sự tại tỉnh này, và nã pháo vào thủ phủ Ramadi, cách Baghdad chừng 120km.
“Chúng tôi thực sự đã thấy IS tiếp tục có những bước tiến tại tỉnh Anbar và lo lắng về sự liên hệ của Anbar đối với an ninh của Baghdad”, một sỹ quan quân đội cấp cao khác của Mỹ cho biết.
Anbar là tỉnh có con đập lớn thứ hai của Iraq, nguồn cung cấp nước và điện chính cho thành phố này. Hiện quân đội Iraq vẫn kiểm soát vị trí này với sự hỗ trợ không kích từ Mỹ để đẩy lùi IS trong khu vực.
Thanh TùngTheo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét