Trang

13 tháng 8, 2014

Ukraine nói có tên lửa trong hàng cứu trợ của Nga

BTTD: Chiến thuật "Cây gậy và củ cà rốt" vẫn luôn được áp dụng.

TTO - Ukraine chưa cho phép đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga vào lãnh thổ nước này ít nhất trong một tuần nữa, theo một người phát ngôn quân đội Ukraine ngày 12-8.


Đoàn xe của Nga trên đường tới miền đông Ukraine - Ảnh: clickondetroit.com
Hãng tin Nga RT dẫn lời người phát ngôn quân đội Ukraine Andrey Lysenko giải thích rằng khoảng thời gian nói trên là cần thiết để Hội chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) xác định xem các hàng hóa cứu trợ sẽ được chuyển tới những vùng nào của Ukraine.
Đoàn xe viện trợ của Nga không được vào Ukraine
Tuy nhiên, Bộ trưởng các tình trạng khẩn cấp Nga Aleksandr Dobryshevsky nói điểm đến của các hàng hóa cứu trợ sẽ do các đại diện của Matxcơva, ICRC và đại diện chính phủ Ukraine cùng  quyết định.
Đoàn xe 280 xe tải rời Nga ngày 12-8 “không đáp ứng được các tiêu chuẩn của ICRC”, ông Lysenko nói.
Trợ lý tổng thống Ukraine, Valery Chaliy, nói Kiev muốn cả đoàn xe dỡ hàng xuống ở biên giới và chuyển lại cho các xe của ICRC, theo RT.
“Chúng tôi không cho phép các xe hộ tống của Bộ các tình trạng khẩn cấp hay quân đội Nga qua biên giới”, ông Chaliy nói. “Ukraine sẽ chịu trách nhiệm cho các thủ tục thông quan cần thiết”.
Hãng tin nhà nước Nga UKN dẫn lời người phát ngôn Ukraine Lysenko nói đoàn xe gồm các xe tải quân sự đã được sơn lại và có cả một hệ thống tên lửa phòng không S-300 trà trộn trong hàng hóa cứu trợ.
Hãng tin nhà nước Nga UKN dẫn lời người phát ngôn Ukraine Lysenko nói đoàn xe gồm các xe tải quân sự đã được sơn lại và có cả một hệ thống tên lửa phòng không S-300 trà trộn trong hàng hóa cứu trợ.
ICRC cho biết Matxcơva đã báo với họ về việc đoàn xe xuất phát, nhưng ICRC chưa nhận được danh sách chi tiết các hàng hóa cứu trợ cũng như kế hoạch phân bổ.
“Tình hình thay đổi từng giờ và hiện chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin gì về việc chiến dịch (cứu trợ) này sẽ diễn ra thế nào”, người phát ngôn của ICRC, Anastasiya Isyuk, nói với RT.
Trước đó, Matxcơva tuyên bố các bên đã nhất trí được mọi chi tiết. Theo đó, Nga sẽ đưa 2.000 tấn hàng hóa cứu trợ sang Ukraine, bao gồm thực phẩm, thuốc men, các túi ngủ và máy phát điện.
Lượng hàng cứu trợ này sẽ nhắm tới hai vùng Donetsk và Luhansk, cũng là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chiến sự.
Kiev và phương tây lo sợ Matxcơva sẽ dùng kế “ngựa thành Troy” dùng đoàn xe cứu trợ đưa binh lính Nga vào Ukraine trá hình dưới danh nghĩa lực lượng bảo vệ cho đoàn xe cứu trợ.
Nga nói các cáo buộc đó là vô căn cứ.
Giao tranh đã biến nhiều thị trấn ở đông Ukraine thành những đống gạch vụn - Ảnh: yahoo.com
Các nước đồng loạt cảnh báo
Liên minh châu Âu (EU) cũng đã yêu cầu được kiểm tra lượng hàng cứu trợ mà Nga dự định đưa sang Ukraine.
“Chúng ta phải đảm bảo rằng chiến dịch cứu trợ này không che giấu bất cứ mục đích chính trị nào khác”, Cao ủy về viện trợ nhân đạo của EU Kristalina Georgieva nói với hãng tin Reuters trong một cuộc họp báo. “Cần xác định chính xác các hàng hóa cứu trợ là gì”.
Từ Washington, Bộ ngoại giao Mỹ ngày 12-8 ra một tuyên bố ủng hộ yêu cầu của Ukraine kiểm tra toàn bộ các xe chở hàng cứu trợ từ Nga.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf nói sau khi tham vấn Ukraine, Washington sẵn sàng ủng hộ đoàn xe cứu trợ này nếu nó được kiểm tra thông quan toàn diện và hàng hóa được trao lại cho ICRC để phân phối.
“Nga không có quyền đơn phương vào Ukraine, dù là dưới danh nghĩa đoàn xe cứu trợ hay bất kỳ danh nghĩa nào khác, khi chưa có sự cho phép của Kiev”, bà Harf nói.
Tổng thống Putin nói Matxcơva quyết định gửi hàng cứu trợ để đối phó với “những hậu quả tồi tệ” ở đông Ukraine hiện giờ do chính phủ Ukraine đã pháo kích và không kích dữ dội các vùng miền đông.
Những Mỹ bác bỏ quan điểm đó, khi bà Harf cho rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine là “kết quả trực tiếp từ sự can thiệp của Nga”.
Đoàn xe 280 chiếc sẽ cần vài ngày để vượt qua quãng đường 1.000 km tới các vùng ở đông Ukraine.
Đài truyền hình Nga Rossiya 24 TV chiếu cảnh các xe tải nối đuôi nhau dài 3 km với rất nhiều thực phẩm và nước uống rời Matxcơva. Một mục sư Chính thống giáo người Nga đã đi theo vẩy nước thánh và cầu nguyện cho đoàn xe.
“Phía Ukraine đã nhất trí tất cả”, đài phát thanh Nga Business FM dẫn lời người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói.
Hàng nghìn thường dân ở đông Ukraine hiện đang thiếu nước uống, điện và các hỗ trợ y tế khác trong bối cảnh giao tranh ngày càng khốc liệt.
Số liệu từ Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.
Quân đội Ukraine siết chặt vòng vây ở Donetsk
Thêm sáu binh sĩ Ukraine nữa đã chết trong giao tranh vào tối 11-8, theo lời ông Lysenko, đưa tổng số quân chính phủ thiệt mạng vì chiến sự lên 570 người, kể từ khi đụng độ bùng phát vào tháng 4.
Trên chiến trường, quân đội Ukraine đã khép chặt vòng vây ở thành phố Donetsk, thủ phủ vùng Donetsk vầ là một điểm nóng lớn của cuộc xung đột.
Ông Lysenko nói lực lượng chính phủ đã chiếm được một nhà ga xe lửa đầu mối ở phía bắc thành phố.
Theo Euronews, giao tranh trong ngày 12-8 đã diễn ra với cường độ và mức độ ác liệt hơn hẳn với sự tham gia của những vũ khí hạng nặng như pháo, xe tăng, máy bay tiêm kích và tên lửa, tàn phá nhiều vùng rộng lớn.
Nhiều thị trấn xung quanh Donetsk, như Marinka ở cách thành phố 35 km, gần như bị san phẳng và không còn bóng người do cư dân phải chạy nạn.
CHIÊU VĂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét