Trang

3 tháng 7, 2014

Tứ kết World Cup 2014: Tin vào “cửa dưới”


Thứ năm, 03/07/2014 15:28
Đánh giá 
Facebook Twitter Google Myspace

Vòng tứ kết World Cup 2014 trở nên rất khó đoán khi các đội bị đánh giá là “cửa dưới” đều đã có những màn trình diễn thuyết phục hơn ở các vòng đấu trước.

Đánh giá chuẩn xác nhất về sự chênh lệch trong các cặp đấu… chính là các nhà cái. Và tỉ lệ chấp mà họ đưa ra cho thấy vòng tứ kết năm nay diễn ra tương đối cân bằng. Ngoại trừ Costa Rica bị đánh giá yếu hơn hẳn Hà Lan, các cặp đấu còn lại, cửa thắng của các đội “cửa dưới” như Pháp, Colombia và Bỉ đều không quá thấp.


Brazil được đánh giá cao hơn Colombia nhờ có những ngôi sao nổi tiếng hơn và có lợi thế sân nhà. Tuy nhiên, đến thời điểm này của giải đấu, Colombia rõ ràng có những trận đấu thuyết phục hơn nhiều so với Selecao. 

Đó là cơ sở gần như duy nhất để tin rằng Colombia sẽ tạo ra bất ngờ? Có lẽ không. Thực tế, Colombia đã có cho riêng họ con đường đi khá bằng phẳng suốt từ đầu giải. Ở vòng bảng, họ rơi vào bảng đấu vừa tầm với những đội tuyển thuộc diện trung bình ở World Cup như Hy Lạp, Bờ Biển Ngà và Nhật Bản. Vào vòng 1/8, với đội bóng ngang cơ Uruguay, Colombia lại gặp lợi thế lớn khi đối thủ không có ngôi sao số 1 Luis Suarez.

Cơ sở để tin nhiều hơn vào Colombia là sự yếu kém của chính Brazil. Đội chủ nhà đã luôn ra sân mà gần như chấp đối thủ 1 người ở vị trí trung phong, hơn nữa, điểm yếu lớn nhất của Selecao nằm ở 2 cánh lại là nơi Colombia có vũ khí mạnh nhất. Hãy tưởng tượng, nếu Alves và Marcelo tiếp tục chơi tệ như các trận đấu đã qua, những cầu thủ chạy cánh đầy tốc độ của Colombia như Cuadrado; Armero, Zuniga và Ibarbo sẽ trở nên nguy hiểm như thế nào, đặc biệt khi họ còn sự trợ giúp đắc lực của “số 10” James Rodriguez.
Điều tương tự diễn ra ở cặp Argentina và Bỉ. Argentina cho thấy sự phụ thuộc thái quá vào Lionel Messi bên cạnh sự kém cỏi của HLV Alejandro Sabella trong việc điều chỉnh chiến thuật. Bỉ dù bị đánh giá thấp hơn, nhưng có được sự đồng đều cần thiết ở cả 3 tuyến và đặc biệt, có được sự linh hoạt của HLV trẻ tuổi, Marc Wilmots. Suốt từ đầu giải đấu, Argentina đã luôn phải thi đấu chật vật, dù các đối thủ của họ còn yếu hơn Bỉ vài lần, và người ta đang chờ xem, liệu cái duyên chiến thắng của Messi và các đồng đội có còn xuất hiện khi họ gặp phải một chướng ngại lớn như Quỷ đỏ.

Cặp đấu cân bằng nhất là Đức và Pháp. Đức được coi là một trong ba ứng cử viên vô địch lớn nhất từ đầu giải, và không ngạc nhiên khi họ vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao hơn một chút. Tuy vậy, giống Argentina và Brazil, màn trình diễn của Đức đến giờ vẫn chưa thuyết phục được số đông. Điều này ngược lại với Pháp, đội đã và đang cho thấy hình ảnh đầy quyến rũ dưới thời Didier Deschamps. 

Đức hiện giờ có lẽ chỉ hơn Pháp ở yếu tố kinh nghiệm, tuy nhiên, nếu Joachim Low tiếp tục áp đặt chiến thuật tiki-taka cho họ và không sử  dụng một trung phong đúng nghĩa trên sân, việc Đức phải dừng bước ở vòng Tứ kết rất dễ xảy ra.

Cặp đấu còn lại cũng là cặp đấu duy nhất mà đội "cửa trên" có ưu thế nhìn thấy được, khi Hà Lan được đánh giá cao hơn hẳn “ngựa ô” Costa Rica. Đây là điều khá dễ hiểu, bởi Hà Lan đang cho thấy sự lì lợm rất đáng sợ. Khác với các đội “cửa trên” khác, Hà Lan hiếm khi chủ động tấn công dồn ép đối phương khi khai cuộc, và điều này ảnh hưởng rất lớn đến chiến thuật của Costa Rica.

Các chiến thắng của Costa Rica ở vòng bảng, khi họ gặp Uruguay và Ý đều đến ở vị thế cửa dưới. Khi họ được phép chịu trận và chờ cơ hội phản công chớp nhoáng. Ngay khi bị đánh giá cao hơn một chút, Costa Rica đã gặp vô vàn khó khăn và suýt bị loại trước Hy Lạp ở vòng 1/8. Vì lẽ đó, không khó để hình dung, Costa Rica có thể sẽ rất lúng túng khi Hà Lan… nhường bóng cho họ ở trận đấu sắp tới. 
Bongdaso

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét