Trang

3 tháng 7, 2014

TQ và Hàn Quốc phản đối Bắc Hàn


Cập nhật: 07:20 GMT - thứ năm, 3 tháng 7, 2014
Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân đã tới Seoul
Trung Quốc và Hàn Quốc đã tái khẳng định lập trường phản đối các vụ thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Đây được cho là sự kiện làm mất mặt Bắc Triều Tiên, khi lần đầu tiên một lãnh đạo Bắc Kinh thăm Seoul trước Bình Nhưỡng.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói cả hai nước đều đồng ý rằng việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên nên được “hiện thực hóa bằng mọi biện pháp”.
Tuyên bố trên đưa ra sau hàng loạt vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên.
Chuyến thăm của ông Tập diễn ra sau khi Bình Nhưỡng bắn tên lửa tầm ngắn ra biển. Năm ngoái, Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba và có thông tin cho rằng nước này có thể đang chuẩn bị cho vụ thử lần thứ tư.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nam Hàn trong chuyến thăm với chủ đề Bắc Hàn cao trên nghị trình thảo luận song phương.
Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Trung Quốc tới thăm Seoul trước khi thăm Bình Nhưỡng, và việc này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Bắc Triều Tiên nguội lạnh ít nhiều.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là quốc gia được xem có ảnh hưởng lớn nhất tới Bắc Hàn.
Thế nhưng trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã ngày càng tỏ ra hết kiên nhẫn với nước láng giềng khó tin tưởng của mình.
Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã thử hạt nhân lần ba và hiện đang có tin một cuộc thử lần bốn đang được cân nhắc.
Ông Tập và Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye được trông đợi sẽ thảo luận quan hệ kinh tế, và hai bên cũng đang tìm cách ký một thỏa thuận tự do thương mại.
Các quan ngại chiến lược rộng lớn hơn cũng sẽ được thảo luận. Cả Trung Quốc và Nam Hàn hiện đang có căng thẳng với Nhật Bản về một số vấn đề lịch sử. Tuy nhiên Seoul, giống Tokyo, là đồng minh của Washington.
Các nước Đông Nam Á hiện có căng thẳng chủ quyền với Trung Quốc đang xích lại gần Hoa Kỳ và Trung Quốc muốn tăng cường quan hệ với Hàn Quốc.

'Không tin nhau'

Trung Quốc được xem là đồng minh chính của Bắc Hàn.
Chủ tịch Trung Quốc được cho là có quan hệ tốt với Tổng thống Park.
Chuyến thăm của ông Tập diễn ra chỉ một ngày sau khi Bắc Hàn bắn hỏa tiễn tầm ngắn xuống biển giữa hai bên Bắc Nam.
Trước chuyến đi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói rằng chính sách của nước này luôn luôn là thúc đẩy giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Ông Tập và bà Park sẽ "trao đổi tất cả quan điểm" về chủ đề hạt nhân và đàm phán sáu bên nhằm thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ tham vọng hạt nhân vốn đang đình trệ.
Một chủ đề quan trọng hàng đầu đối với Trung Quốc là duy trì ổn định ở Bắc Hàn. Bắc Kinh lo ngại rằng nếu như chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ thì sẽ có một làn sóng người tỵ nạn tràn qua biên giới và sẽ có một nước Triều Tiên thống nhất liên minh với Hoa Kỳ.
Bởi vậy dường như ông Tập Cận Bình sẽ không lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề Bình Nhưỡng.
Một bài bình luận trên hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã hôm thứ Năm 3/7 chỉ trích điều mà hãng này gọi là sự "ngờ vực và thù địch" giữa Mỹ và Bắc Hàn, bị cho đã dẫn đến tình trạng căng thẳng nhiều năm nay trên bán đảo Triều Tiên.
"Trung Quốc và Nam Hàn là hai nước có quan tâm tự nhiên và to lớn đối với vấn đề Triều Tiên."
Bài bình luận viết: "Trong bối cảnh ảm đạm này, cần nhất là Seoul hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh nhằm đẩy mạnh hợp tác trong vấn đề quan hệ khu vực".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét