Trang

16 tháng 6, 2014

Từ Gạc Ma, TQ mưu mô lập vùng nhận dạng phòng không?

Theo Phó Chủ nhiệm UBQPAN Lê Việt Trường, việc xây dựng ở đảo Gạc Ma có thể là bước tiếp theo trong tham vọng của Trung Quốc, cũng giống như họ cướp bãi cạn Scarborough của Philippines và xây dựng căn cứ chỉ trong 1 đêm.
Phó Chủ nhiệm UBQPAN Lê Việt Trường phân tích những nước đi nguy hiểm của Trung Quốc ở đảo Gạc Ma (Ảnh: Nguyễn Dũng)
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Việt Trường nêu nhận định khi trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp.
Ông Lê Việt Trường nói: "Tham vọng đường lưỡi bò của Trung Quốc đã có từ cách đây hàng chục năm. Trung Quốc đã có chiến lược tuyên truyền về chủ quyền trên biển. Tuy nhiên, chiến lược này hết sức bịa đặt và ngang ngược. Bây giờ, họ lựa chọn thời điểm để ra tay. 
Theo tôi, Trung Quốc sẽ tiếp tục có những hành động leo thang khác trên Biển Đông chứ chưa chịu dừng lại. Họ vẽ ra "đường lưỡi bò" không phải để chơi mà sẽ làm mọi cách để thực thi trên thực tế. Họ đặt thời hạn cấm đánh bắt cá, bắt giữ trái phép ngư dân, cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam…
Và bây giờ việc xây dựng ở đảo Gạc Ma có thể là bước tiếp theo trong tham vọng của Trung Quốc, cũng giống như họ cướp bãi cạn Scarborough của Philippines và xây dựng căn cứ chỉ trong 1 đêm".
Trước nhiều thông tin được đưa ra, tới thời điểm này ông đã có thông tin gì liên quan tới việc Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Gạc Ma?
Tôi cũng mới nghe được thông tin qua báo chí, chứ chưa có một thông tin nào cụ thể, chính thức về việc này. Nếu đây là sự thật thì cực kỳ nguy hiểm không chỉ cho Việt Nam mà cho cả các nước Đông Nam Á, và rộng hơn là cả cộng đồng quốc tế.
Chúng tôi đang theo dõi chặt tình hình này và cũng đang chờ thông tin chính thức từ các bộ, ngành chức năng như Quốc phòng, Ngoại giao, Công an…
Ông đánh giá thế nào về vị trí của đảo Gạc Ma về mặt quân sự, quốc phòng?
Về vị trí của Gạc Ma, ai cũng biết đó là một vị trí rất quan trọng đối với quốc phòng, quân sự. Nếu có một căn cứ quân sự được xây dựng trên đảo Gạc Ma nó sẽ khống chế toàn bộ mọi hoạt động quân sự trong toàn khu vực đảo Trường Sa.
Vị trí chiến lược của hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nằm án ngữ toàn bộ đường hàng hải đó. Nếu nước nào khống chế được vị trí đó thì cũng có nghĩa họ đã khống chế được toàn bộ tuyến đường hàng hải đó mà không một nước nào làm gì được.
Những hình ảnh xây dựng của Trung Quốc trên đảo Gạc Ma
Trước những thông tin đã phản ánh trong mấy ngày qua, và với vị trí vai trò quan trọng như vậy, phải chăng Trung Quốc đang lựa chọn Gạc Ma làm căn cứ quân sự tấn công?
Có thể hiểu căn cứ quân sự tấn công là nơi đó có thể tiến hành các hoạt động tác chiến quân sự và tấn công các vị trí quân sự khác. Nó làm cơ sở cho phép các hoạt động quân sự, ví dụ như không quân thì ở đó phải có sân bay. Nếu là hải quân ở đó thì nó phải có căn cứ có thể neo đậu các tàu lớn và có thể tàu cá.
Tôi cho rằng, Trung Quốc lựa chọn vị trí đảo Gạc Ma vì đó là vị trí rất nhạy cảm, nó gắn liền với khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mà hiện nay, Trường Sa là quần đảo do Việt Nam đang thực thi quyền quản lý toàn bộ quần đảo này. Việc Trung Quốc đặt vị trí ở đó là có vấn đề.
Nếu như có hoạt động như vậy, cho thấy mục đích của Trung Quốc là nhằm khống chế toàn bộ khu vực này.
Hiện chúng tôi cũng chưa nhận được thông tin chính thức họ xây dựng căn cứ quân sự hay không, hay là các hoạt động dân sự bình thường khác. Nếu là hoạt động quân sự thì đó là bước đi hết sức nguy hiểm.
Nếu Trung Quốc xây dựng đường băng trên đảo Gạc Ma, theo ông điều này có dễ dẫn đến nguy cơ Trung Quốc đơn phương thành lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ)?
Họ đã làm ở biển Hoa Đông thì chúng tôi cũng không loại trừ, nếu xây dựng đường băng trên đảo Gạc Ma thì khả năng họ sẽ thành lập vùng thông báo bay trên vùng biển của chúng ta.
Điều này sẽ gây ra những mối nguy hại như thế nào đối với Việt Nam và các nước lân cận?
Nếu Trung Quốc thành lập ADIZ nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Việt nam và các nước xung quanh, vì đảo Gạc Ma nằm trên tuyến hàng hải có mật độ tàu qua lại lớn thứ hai trên thế giới. Vì cái đó nằm trong phía TP. Hồ Chí Minh, nếu Trung Quốc đặt vùng thông báo bay ở đó thì rõ ràng đã chồng lấn lên chúng ta.
Phản ứng của Việt Nam thế nào trước sự việc này thưa ông?
Tôi được biết, các cơ quan chuyên môn, đặc biệt Bộ Quốc phòng đang điều tra động thái này. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ, và sẽ có sự kiểm chứng thông tin cụ thể.
Xin cảm ơn ông!
Thành Nam (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét