Trang

19 tháng 6, 2014

Giao tranh ác liệt ở Ukraine, quân ly khai tổn thất nặng nề


Quân ly khai đứng gác tại một trạm kiểm soát bên ngoài Luhansk ngày 18.6.
Quân ly khai đứng gác tại một trạm kiểm soát bên ngoài Luhansk ngày 18.6.
Chỉ huy lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine thừa nhận họ bị tổn thất nặng nề, sau một cuộc giao tranh ác liệt với quân đội chính phủ vào ngày 19.6.
Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chuẩn bị công bố kế hoạch chi tiết để chấm dứt cuộc nổi dậy đòi ly khai kéo dài hơn hai tháng qua, quân nổi dậy từ chối hạ vũ khí.
Quân đội Ukraine huy động nhiều vũ khí hạng nặng như pháo binh, xe tăng, xe bọc thép để mở cuộc tấn công quân sự, siết chặt vòng vây ở Krasny Liman, phía bắc trung tâm tỉnh Donetsk.
Một nguồn tin từ quân đội Ukraine, ước tính khoảng 4.000 quân ly khai đã tham gia cuộc chiến, trong khi lực lượng ly khai cho biết Chính phủ Ukraine đã huy động bộ binh với sự yểm trợ của 20 xe tăng và nhiều xe bọc thép đã càn vào làng Yampil, cách Krasny Liman khoảng 12 km về phía đông.
Chỉ huy quân ly khai Igor Strelkov cho biết họ đã "thiệt hại nặng nề" khi phải chiến đấu với một lực lượng được trang bị vũ khí hạng nặng vượt trội. Các tay súng ly khai đã hạ được một xe tăng trong đợt tấn công đầu tiên của quân chính phủ, nhưng sẽ khó cầm cự trong những đợt tấn công tiếp theo.
Quân ly khai đã yêu cầu các " biện pháp" hỗ trợ từ Moscow. Quân đội chính phủ vẫn chưa báo cáo về con số thương vong.
Từ thị trấn Siversk, người ta có thể nghe thấy tiếng súng máy nhả đạn, các đợt pháo kích và những cột khói từ chiến trường cách đó 3 km.
Tổng thống Poroshenko đã đề xuất một kế hoạch hòa bình để chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông và sẽ trình bày kế hoạch trước Liên minh châu Âu vào đầu tuần tới. Kế hoạch bao gồm một đề nghị ngừng bắn đơn phương của chính phủ và lệnh ân xá cho quân cho ly khi họ chấp nhận hạ vũ khí.
Ngày 19.6, Tổng thống Poroshenko đã điện đàm Tổng thống Nga Vladimir Putin để phác thảo một bản kế hoạch hòa bình, trong đó ông Poroshenko nhấn mạnh sự cần thiết của việc trả tự do cho các con tin và thiết lập một "một cơ chế kiểm soát hiệu quả" ở biên giới chung hai nước.
Lâm Nguyên ( theo Reuters )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét